มุมมองตลาดหุ้น by  Bualuang Securities  

06 ม.ค. 2560 | 03:42 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ตลาดหุ้นไทยปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องและปิดสูงสุดในรอบ 1 ปี 8 เดือน จากตัวเลขเศรษฐกิจที่ดีในจีนและสหรัฐฯ แต่จากอัตราการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกยังไม่แข็งแกร่ง เราคาดว่าธนาคารกลางทั้งจากฝั่งยุโรปและเอเชียจะยังคงใช้นโยบายผ่อนคลายเชิงปริมาณต่อเนื่องในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2560 ซึ่งหมายถึงอัตราดอกเบี้ยโลกจะยังคงอยู่ในระดับต่ำมากในอนาคตอันใกล้ ดังนั้นเราคาดเงินทุนจะย้ายจากสินทรัพย์ที่มีอัตราดอกเบี้ยคงที่ (ซึ่งมีความปลอดภัยมากกว่า) ไปสู่สินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงและผลตอบแทนสูงขึ้น กระแสเงินทุนจากต่างประเทศที่ไหลเข้ามาในประเทศไทยช่วงนี้จะช่วยลดผลกระทบจากการขายทำกำไรและการไถ่ถอนกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพได้ นอกจากนี้มีแนวโน้มที่นักลงทุนจะเปลี่ยนการลงทุนจากกองทุนที่อิงกับอัตราดอกเบี้ยประเภทตราสารหนี้ไปสู่กองทุนที่ลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงเพื่อผลตอบแทนที่สูงกว่า จากอัตราดอกเบี้ยของโลกที่ยังต่ำมาก สถานการณ์นี้แสดงว่าการวิ่งขึ้นต่อเนื่องทำสถิติสูงสุดใหม่ของดัชนีตลาดหุ้นไทยในอีก 1-2 สัปดาห์ข้างหน้า

ทางเทคนิคตลาดหุ้นไทยปรับตัวขึ้นทะลุยอดเดิม 1560 จุดส่งสัญญาณบวกต่อแนวโน้วระยะกลาง คาดว่าหุ้นที่เกี่ยวกับการบริโภคและการลงทุนภายในประเทศจะเป็นตัวผลักดันดัชนีตลาดหุ้นไทยให้ปรับตัวสูงขึ้นขณะที่หุ้นในกลุ่มพลังงานและปิโตรเคมีปรับตัวขึ้นตามราคาน้ำมันดิบ ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ Soft commodities เช่น น้ำตลาด ยางพาราและปาล์ม ปรับตัวขึ้น ส่งผลให้หุ้นที่เชื่อมโยงปรับตัวขึ้นโดดเด่น ภาพการลงทุนของตลาดหุ้นไทยยังทรงตัวได้แข็งแกร่ง สภาพคล่องทางการเงินทั่วโลกยังคงส่งผลดีต่อตลาดหุ้นไทย โดยมองแนวต้านถัดไปที่ 1600 จุด / แนวรับ 1550 จุด

ที่มา:บมจ.หลักทรัพย์ บัวหลวง