VGIเพิ่มศักยภาพเจาะลึกกลุ่มเป้าหมายแบบเฉพาะเจาะจง

08 พ.ย. 2559 | 06:33 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

วีจีไอ โกลบอล มีเดีย หรือ VGI เผยการเปลี่ยนแปลงของสื่อโฆษณานอกบ้าน (OOH Media) จากผู้สร้างการรับรู้ของแบรนด์ สู่การเป็นผู้สร้าง engagement โดยผนวกเข้ากับดิจิทัลเทคโนโลยี เพื่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ระบุอนาคตอันใกล้ OOH Media จะกลายเป็นทางเลือกของกลุ่มลูกค้าที่ต้องการการรับรู้สื่ออย่างเฉพาะกลุ่ม เพื่อตอบโจทย์ทั้งผู้ให้บริการและลูกค้า ผ่านวิธีการนำเสนอไปยังกลุ่มเป้าหมายที่ถูกต้องในช่วงเวลาที่เหมาะสมและสามารถวัดผลการดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

นายสุรเชษฐ์ บำรุงสุข กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วีจีไอ โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือVGI ศูนย์กลางสื่อโฆษณาภายใต้ฐานข้อมูลแบบครบวงจรเพื่อตอบสนองความต้องการใช้สื่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ (Data Centric Media Hypermarket)  เปิดเผยว่า ปัจจุบันผู้ให้บริการสื่อโฆษณาต้องทำงานหนักมากขึ้น เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างแบรนด์และการพัฒนาความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนระหว่างผู้ให้บริการและผู้รับสื่อ เนื่องจากในปัจจุบันบุคคลทั่วไปมีการใช้ชีวิตแบบค่อนข้างอิสระ เลือกทำกิจกรรมระหว่างวันที่ขึ้นอยู่กับความชอบและความสนใจส่วนบุคคล ไม่ได้มีการใช้ชีวิตที่จำเจเหมือนในอดีต ซึ่งเกิดจากปัจจัยการพัฒนาของดิจิทัล เทคโนโลยีและสมาร์ท ที่เข้ามามีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของผู้บริโภคในปัจจุบัน ที่สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ทุกที่ทุกเวลา

จากกระแสดังกล่าว ดิจิทัลเทคโนโลยีทำให้ธุรกิจสื่อโฆษณานอกบ้าน (OOH Media) จากเดิมที่ทำหน้าที่ในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายแบบไม่จำกัดกลุ่ม (mass audience) หรือถูกมองว่าเป็นเครื่องมือการสื่อสารทางเดียว (One-way communication) ที่ทำหน้าที่เพียงสร้างการรับรู้สื่อโฆษณาให้แก่บุคคลทั่วไป มาสู่การเป็นช่องทางการสื่อระบบสองทาง(two-way-communication) ที่สามารถนำมาใช้เพื่อสร้างการเชื่อมโยงและเพิ่มการมีส่วนร่วมระหว่างผู้ให้บริการและผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายขนาดเล็ก ที่มีประสบการณ์การใช้ดิจิทัลเทคโนโลยี ในชีวิตประจำวัน เช่น Bluetooth, QR , Augmented Reality - AR, Near Field Communication – NFC, Beacon เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีเหล่านี้ทำได้เพียงเปิดช่องทางให้มีการเข้าถึงผู้คนทั่ วไปผ่านทางการใช้ดิจิทัล เทคโนโลยีเท่านั้น แต่ยังไม่สามารถสามารถตอบโจทย์ ความต้องการของกลุ่มนักการตลาดและนักโฆษณา ที่ต้องการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย (Targeted audience) ในช่วงเวลาที่ถูกต้อง เพื่อการลงทุนที่คุ้มค่าที่สุด และผลตอบแทนจากการลงทุนที่ดีที่สุด (Return-on-Investment: ROI)

ดังนั้น จึงต้องอาศัยข้อมูลที่ได้รับจากโซเชียลมีเดีย ที่ผู้บริโภคจะเปิดเผยข้อมูลส่วนตัว ความสนใจในผลิตภัณฑ์และการสื่อสารที่บ่งบอกความเป็นตนเอง ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะเป็นการสร้างข้อมูลทางสถิติประชากร (Demographic) และข้อมูลทางจิตนิสัย (Psychographic) ของผู้บริโภค ที่ช่วยให้ผู้ให้บริการสื่อโฆษณาเข้าใจ เข้าถึงผู้บริโภค และสามารถกำหนดกลยุทธ์ด้านความสัมพันธ์ที่แตกต่างกันในแต่ละกลุ่มลูกค้า ได้อย่างมีประสิทธิ ภาพและตอบโจทย์ลูกค้าได้ดีที่สุด

กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ VGI กล่าวว่า บริษัทฯ จึงเผชิญความท้าทายที่สำคั ญในการปรับเปลี่ยนทิศทางการดำเนินงานเพื่อให้ก้าวทันความเปลี่ยนแปลงอันยิ่งใหญ่ของขอบเขตธุรกิจสื่อโฆษณาและไลฟ์สไตล์ของผู้คนในปัจจุบัน รวมไปถึงการตอบสนองความต้องการในอุตสาหกรรมสื่อโดยรวม ที่ต้องการโฟกัสไปยังผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายเนื่องจากกลุ่มคนเหล่านี้มักจะใช้โซเชียลมีเดียในชีวิตประจำวันเป็นหลัก

บริษัทฯ มุ่งให้ความสำคัญกับข้อมูลทางสถิติที่ได้มาจาก Big Data และผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย มาใช้ให้เกิดประโยชน์เพื่อการสื่อสารและสร้างกิจกรรมเพิ่มความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์และลูกค้า ที่มีความสนใจแตกต่างกันแต่ละกลุ่ม ให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผล ซึ่งถือเป็นอีกก้าวหนึ่งของสื่อโฆษณานอกบ้านโดยมี Big Data เป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้เกิดการเข้าใจถึงตัวตนของผู้บริโภคแต่ละราย มีพฤติกรรมความชอบแบบใด แล้วมีวิธีอย่างไรที่ผู้ ประกอบการฯ จะสามารถเข้าถึงคนเหล่านั้นได้อย่างแท้จริง

“การใช้เทคโนโลยีและโซเชียลมีเดียของผู้บริโภค จะเป็นตัวบ่งบอกทิศทางของคำตอบและทางเลือกที่ จะสามารถนำมาปรับใช้กับธุรกิจสื่อโฆษณานอกบ้านได้จากที่กล่าวมาข้างต้น จะเห็นได้ว่า Big Data เป็นข้อพิสูจน์ที่ดีที่สุ ดในการชี้วัดผลตอบแทนการลงทุ นให้กับทั้งนักการตลาดและนักโฆษณาได้เป็นอย่างดี” นายสุรเชษฐ์ กล่าว