‘เทคโนโลยีสื่อสารมวลชน’ มทร.ธัญบุรี แปรอักษรจากสมาร์ทโฟน แสดงความอาลัยในหลวง ‘รัชกาลที่ ๙’

21 ต.ค. 2559 | 09:03 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

นักศึกษาคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน สาขาวิชาเทคโนโลยีการถ่ายภาพและภาพยนตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี กว่า ๒๐๐ คน รวมกลุ่มจัดกิจกรรมแสดงอั กษรจากสมาร์ทโฟนเป็นรูปเลขเก้ าไทย เพื่อแสดงความอาลัยแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิ พลอดุลยเดช

ตัวแทนกลุ่มที่ร่วมจัดกิจกรรม นายมีนมงคล  เหล่ามาลา “มีน” นักศึกษาชั้นปีที่ ๔ คณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน มทร.ธัญบุรี เผยว่า ท่ามกลางความโศกเศร้าครั้งใหญ่ ของประชาชนคนไทย หลังจากทราบประกาศจากสำนั กพระราชวัง เรื่องการเสด็ จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมิ นทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในวันที่ ๑๓ ต.ค.ที่ผ่านมา เราได้เห็นคนไทยทุกหมู่เหล่ าออกมาทำความดี ทำเรื่องราวดี ๆ ซึ่งต่างก็มีความมุ่งหมายเดี ยวกันคือ “ทำดีเพื่อในหลวง”

แสดงอักษรจากสมาร์ทโฟนเป็นรูปเลขเก้าไทย “เราในฐานะกลุ่มนักศึกษาสาขาวิ ชาเทคโนโลยีการถ่ ายภาพและภาพยนตร์ จึงได้รวมกลุ่มนักศึกษาทุกชั้ นปี จัดกิจกรรมแสดงอักษรจากสมาร์ ทโฟนเป็นรูปเลขเก้าไทย อันหมายถึง รัชกาลที่ ๙ ซึ่งจัดขึ้นที่บริเวณหน้าโรงยิ มภายในมหาวิทยาลัย เพื่อร่วมแสดงความอาลัยและสำนึ กในพระมหากรุณาธิคุณต่อพระองค์ ท่าน ด้วยทรงมีพระมหากรุณาธิคุ ณโปรดเกล้าฯ พระราชทานนาม ‘ราชมงคล’ - มงคลแห่งพระราชา และภูมิใจที่เกิดเป็นคนไทยในแผ่ นดินไทย ผมตั้งใจน้อมนำพระราชดำรัสมาเป็ นแนวทางในการใช้ชีวิตต่อไป” มีนมงคล กล่าวด้วยน้ำเสียงสั่นเครือ

ขณะที่ นายชินาธิป เท็กกิ้ม หรือ เตอร์ นักศึกษาชั้นปีที่ ๓ อธิบายถึงการแสดงอักษรจากสมาร์ ทโฟน เป็นการเปิดการใช้งานในฟีเจอร์ ของไฟฉาย (Torch) ค้างไว้เพื่อให้เกิดแสงสว่าง และให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมยืนเรี ยงต่อกันเป็นเลขเก้าไทย ซึ่งต้องมีการทำเครื่องหมายที ละจุดบนพื้นแล้วจึงจัดวางผู้เข้ าร่วม เพื่อให้ออกมาเป็นรูปเลขเก้าที่ ชัดเจนที่สุด พร้อมกับยืนสงบนิ่งเป็นเวลา ๙ นาที โดยกิจกรรมครั้งนี้ได้รั บความสนใจจากนักศึ กษาและประชาชนบริเวณใกล้เคี ยงเป็นจำนวนมากในการถ่ายภาพเพื่ อเก็บไว้เป็นที่ระลึก

“ความร่วมมือร่วมใจครั้งนี้ เกิดจากความตั้งใจและความสามั คคีของกลุ่มศึกษา ซึ่งใช้เวลานัดหมายรวมตัวกันอย่ างรวดเร็ว เพราะมีเครือข่ายที่ดีทุกชั้นปี จากกิจกรรมการรับน้องใหม่ที่ผ่ านมา และในฐานะนักศึกษาสาขาวิ ชาเทคโนโลยีการถ่ ายภาพและภาพยนตร์ จะตั้งใจเป็นกระบอกเสียงให้ คนไทยรู้รักสามัคคี ตั้งใจความดี และใช้ชีวิตอย่างพอเพียง ตามคำสอนของพระองค์ท่าน” ชินาธิป กล่าว

เช่นเดียวกับ น.ส.ภูรีรัตน์ สุขสัมฤทธิ์ “แป้ง” นักศึกษาชั้นปีที่ ๒ กล่าวว่า ความบรรจงในการร้อยเรียงจั ดวางตำแหน่งแต่ละคน เพื่อให้เกิดเป็นภาพที่ ออกมาสวยและแสดงความอาลัย ทำให้เห็นความตั้งอกตั้งใจของทุ กคนในการแสดงออกถึงความจงรักภั กดี สำนึกในพระมหากรุณาธิคุ ณของพระองค์ท่านที่มีต่ อประชาชนชาวไทย ซึ่งเห็นได้จากโครงการอันเนื่ องมาจากพระราชดำริและพระราชกรณี ยกิจในด้านต่าง ๆ และทุกเรื่องที่พระองค์สอน ถือเป็นต้นแบบที่ดี ดังเช่นปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง หากได้ศึกษาและนำมาปรับใช้ก็ จะทำให้เรามีชีวิตความเป็นอยู่ ในทิศทางที่ดีขึ้น

ด้าน น.ส.พิมพ์ลดา ลภัสกุลวรวัฒน์ “ไข่มุก” นักศึกษาชั้นปีที่ ๑ กล่าวว่า ภาพจากกิจกรรมการแสดงอักษรที่ ปรากฏนี้ ตนจะเก็บไว้อย่างดีที่สุด เพราะถือเป็นภาพประวัติศาสตร์ที่ ตนได้มีส่วนร่วม แม้จะเป็นกิจกรรมเล็ก ๆ ระดับมหาวิทยาลัย แต่ยิ่งใหญ่ไปด้วยความจงรักภั กดี และแม้อาจจะไม่สามารถอธิบายเป็ นคำพูดและความรู้สึกออกมาได้ ละเอียดทั้งหมด เชื่อว่าคนไทยทุกคนจะน้ อมนำพระราชดำรัสของพระองค์ท่าน มาเป็นแนวทางการใช้ชีวิตและเรื่ องราวต่าง ๆ ของในหลวงรัชกาลที่ ๙ จะอยู่หัวใจของคนไทยตลอดไป