ขู่ตัดโควตานมผงโฟร์โมสต์ 9รายอุทธรณ์ไม่ผ่านนมร.ร.

20 ต.ค. 2559 | 09:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ชุมนุมสหกรณ์ฯ เดือด หลังโฟร์โมสต์เบี้ยวรับนํ้านมดิบสหกรณ์โคนมพัฒนานิคม จี้รัฐบาลตัดสิทธิ์โควตานมผงทันที ไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างส่วน 9 ราย อุทธรณ์ไม่ผ่านโดนตัดสิทธิ์นมโรงเรียน 1 ปี ส่วน 3 รายไม่รอด จับตา เค้ก อ.ส.ค. ใครได้สิทธิ์ส่งจำหน่ายแทน ด้านโฟร์โมสต์เผยเหตุไม่รับนํ้านมดิบ เพราะไปรับ 2 สหกรณ์ใหม่แทนที่เดิม และยังรับมากกว่า 20 ตันต่อวัน

[caption id="attachment_107127" align="aligncenter" width="700"] ตัวอย่างมาตรฐานการรับซื้อน้ำนมโค ณ ศุนย์รวบรวมน้ำมันดิบ ปี 2559 ตัวอย่างมาตรฐานการรับซื้อน้ำนมโค ณ ศุนย์รวบรวมน้ำมันดิบ ปี 2559[/caption]

นายนัยฤทธิ์ จำเล ประธานกรรมการชุมนุมสหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทย เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า ทางชุมนุมฯ ได้รับหนังสือขอความช่วยเหลือจากสหกรณ์โคนมพัฒนานิคมจำกัด เรื่อง นํ้านมดิบของเกษตรกรยังไม่มีที่จำหน่ายในการจัดทำบันทึกข้อตกลง (เอ็มโอยู) การซื้อขายนํ้านมโค2559/2560 ที่จะเริ่มมีการซื้อขายนํ้านมโคตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2559 - 30 กันยายน 2559 จำนวนวันละ 37 ตันต่อวัน เพราะทางบริษัท ฟรีสแลนด์ฟู้ดส์ โฟร์โมสต์ (ประเทศไทย) จำกัด(มหาชน) ไม่รับนํ้านมดิบจากสหกรณ์จึงเสนอให้รัฐบาล โดยกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะต้องตัดโควตานมผงบริษัทนี้ทันที เพราะเห็นว่าไม่ถูกต้องทำให้เกษตรกรเดือดร้อน แล้วจะไปหาที่ใหม่ก็ยาก เพราะบอกกล่าวกระทันหัน

“ยอมรับว่าการนำนํ้านมดิบมาทำนมผง จะราคาแพงกว่านมผงนำเข้าดังนั้นวันนี้อยากให้รัฐบาล มองถึงความเดือดร้อนเกษตรกร ต้องลดการนำเข้านมผง เพื่อให้นำนมดิบเกษตรกรมีที่จำหน่าย แต่วันนี้กลับเหมือนเอื้อเอกชนให้มีการนำเข้านมผงทำให้เกษตรกรเดือดร้อนไม่มีที่จำหน่าย”

นายนัยฤทธิ์ กล่าวถึง กรณีผู้ประกอบการ 9 รายที่ได้ยื่นอุทธรณ์เรื่อง นํ้านมดิบไม่ได้มาตรฐานนมโรงเรียนนั้น ประกอบด้วย สหกรณ์โคนมมวกเหล็ก จำกัด, บริษัท สุราษฎเฟรชมิลค์ จำกัด(บจก.), บจก.ทุ่งกุลาแดรี่ฟูดส์, สหกรณ์โคนมไทย-เดนมาร์คอ่าวน้อย จำกัด, สหกรณ์โคนมไทย-เดนมาร์ค ห้วยสัตว์ใหญ่ จำกัด, บจก.ส่งเสริมผลิตภัณฑ์นม, วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีขอนแก่น บจก. ทีเอฟเอมเอส ฟู้ดส์ และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ผลก็คือไม่ผ่านต้องโดนตัดสิทธิ์ 1 ปี ส่วนอีก 3 รายใหม่องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) ภาคเหนือตอนบน จำนวน 13 ตันต่อวัน จากทั้งหมด 86.3 ตันต่อวัน 2. บจก. อุดรแดรี่ฟูดส์ จำนวน 5.54 ตัน/วัน และ 3.บจก.วารินมิลค์ จำนวน 29.9 ตัน/วัน รวมทั้งสิ้น 121.74 ตัน/วัน ในวันที่ 17ตุลาคม 2559 จะพิจารณาหาผู้ประกอบการอื่นส่งแทน ซึ่งอยากจะเสนอให้คณะกรรมการโคนมและผลผลิตภัณฑ์นม(มิลค์บอร์ด) กระจายผู้ประกอบการให้มากกว่านี้ ไม่ใช่กระจกุ อยูก่ บั บรษิ ัทใดบริษัทหนึ่งเท่านั้น

“อย่างไรก็ดีในปี 2559/60 นั้นทางนายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานกรรมการมิลค์บอร์ด ได้ประกาศมาตรฐานการรับซื้อนํ้านมโค ณ ศูนย์รวบรวมนํ้านมดิบ พ.ศ. 2559 เพื่อเป็นแรงจูงใจให้เกษตรกรผลิตนํ้านมดิบที่มีคุณภาพ จะได้ราคาจูงใจเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 20 สตางค์ (ดูตารางประกอบ)ซึ่งประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2559 เป็นต้นไป”

สอดคล้องกับนายพิบูลย์ โพธิ์ศรี ประธานสหกรณ์โคนมพัฒนานิคมจำกัด กล่าวว่า สาเหตุที่บริษัทไม่รับอ้างว่าสหกรณ์ส่งนํ้านมดิบไม่สมํ่าเสมอน้อยบ้างมากบ้าง ยากต่อการบริหารจัดการในเชิงระบบบริษัท จริงๆ เป็นธรรมชาติของโคนม จะไปบีบบังคับให้เป็นอุตสาหกรรมไม่ได้ต้องเข้าใจ ที่สำคัญควรจะแจ้งล่วงหน้าอย่างน้อยไม่ตํ่ากว่า 3 เดือน

ขณะที่ ดร.โอฬาร โชว์วิวัฒนาผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ บริษัทฟรีสแลนด์คัมพิน่า (ประเทศไทย) จำกัดผู้ผลิตและจำหน่ายนมโฟร์โมสต์ในไทยกล่าวสั้นๆ ว่า ในปีนี้ได้มีการทำเอ็มโอยูนํ้านมดิบ กับ 2 สหกรณ์ใหม่ก็คือสหกรณ์โคนมวังนํ้าเย็น และสหกรณ์โคนมไทยมิลค์แทน และปีนี้ทางบริษัทไม่ได้ลดปริมาณนํ้านมดิบลง ซํ้ายังรับนํ้านมดิบจากเกษตรกรเพิ่มอีก 20 ตัน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,202 วันที่ 20 - 22 ตุลาคม พ.ศ. 2559