นายกฯ เผยมติกพช. ตรึง "ดีเซล" ไม่เกิน 30 บ./ลิตร ให้นานที่สุดจนกว่าจะไม่ไหว

09 มี.ค. 2565 | 09:10 น.

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เผยมติกพช. ให้ตรึงราคาน้ำมันดีเซล ไม่เกิน 30 บาท/ลิตร ให้นานที่สุดจนกว่าจะไม่ไหว ส่วน "เบนซิน" ให้หามาตรการต่อไป

วันที่ 9 มีนาคม 2565 เวลา 16.00 น. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ หรือ กพช.  ระบุว่า กพช.มีมติให้ให้ตรึงราคาน้ำมันดีเซล ไม่เกิน 30 บาท/ลิตร โดยให้ตรึงให้นานที่สุดจนกว่าจะไม่ไหว  ส่วนกลุ่มน้ำมันเบนซิน ให้หามาตรการต่อไปก่อน
 

 

โดยนายกฯ กล่าวว่า รัฐบาลมีหลายเรื่องที่ต้องแก้ไขดูแลความเดือดร้อนของประชาชน ไม่ใช่เรื่องพลังงานและน้ำมันอย่างเดียวเท่านั้น  ซึ่งการประชุมวันนี้ 7 วาระด้วยกัน

 

ทั้งนี้ต้องเข้าใจว่าสถานการณ์โลกไม่ได้มีแค่น้ำมันอย่างเดียว ทั้งดีเซล เบนซิน NGV LPG พันกันหมด ต้องหามาตรการช่วยให้ประชาชนรับผลกระทบน้อยที่สุด เท่าที่รัฐบาลจะดำเนินการได้ ทั้งมาตรการด้านภาษี การจัดหาเงินมาทดแทนเงินกองทุนฯพลังงานที่น้อยลงและมีจำกัด 

"เรามีสมมติฐานไว้หลายอย่างคือราคาดีเซลในปัจจุบันจะดูแลให้ไม่เกิน 30 บาท/ลิตรได้นานเท่าไร ถ้าราคาสูงกว่านี้จะต้องทำยังไงต่อ ท้ายที่สุดราคาสูงขึ้นไปอีก มันก็จะต้องช่วยเหลือซึ่งกันและกันแล้วละตอนนั้น" นายกฯ กล่าวพร้อมกับถอนหายใจ

 

นายกฯ กล่าวอีกว่า ตอนนี้หลายประเทศก็รับความเดือดร้อน ส่วนราคาแก๊สของเราก็อยู่ในระดับต่ำกว่าชาติในอาเซียนทั้งหมดแต่ไม่ใช่ต่ำที่สุด เพราะมีบางประเทศเขามีแหล่งพลังงานในประเทศ ก็ต้องเข้าใจกันด้วย

 

"นายกฯก็ไม่อยากจะพูดอะไรมาก พูดไปก็จะถูกเอาไปบิดเบือนหมด พูดไปบางทีก็ไร้ค่า ก็ไร้ประโยชน์ ก็จับแต่ประเด็นที่จะเป็นปัญหาออกไป"

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากนั้น พลเอกประยุทธ์ ได้หยุดถอนหายใจยาวประมาณ 3 วินาที ก่อนที่จะแถลงต่อว่า

 

สิ่งสำคัญในวันนี้ก็คือจะทำยังไงที่จะเดินหน้าไปได้ท่ามกลางสงครามในปัจจุบัน ถ้าจะบอกว่าอยู่ไกลกันคงไม่ใช่ ห่วงโซ่การประกอบการกัน การค้า การส่งออก ประเทศไทยก็เป็นสมาชิกอยู่หลายกลุ่ม มีทั้ง FTA RCEP  อินโดแปซิฟิก เราอยู่ในจุดที่สมดุลที่สุดแล้ว รัฐบาลก็ต้องหามาตรการเพื่อให้เกิดผลประโยชน์กับเราโดยตรงกับคนไทย

นายกฯ กล่าวด้วยว่า เมื่อสักครู่ก็เรียกคณะกรรมการเกี่ยวกับแร่มาคุย เพื่อว่าเราจะทำยังไงให้การแก้ปัญหาปุ๋ยของเราดีขึ้นในอนาคต ก็ต้องเร่งศึกษาว่าต้องทำยังไงจะหาวัสดุต้นทุนโดยไม่เกิดความขัดแย้ง ถ้าไม่มีก็ต้องสั่งซื้อจากต่างประเทศที่มีราคาแพงก็จะไม่ได้อะไรขึ้นมา

 

ก็ให้เริ่มศึกษาตอนนี้เพื่อลดการพึ่งพา ต้องใช้เวลาในโครงการนี้และทำยังไงจับรรเทาความเดือดร้อนอาหารสัตว์ ปุ๋ย ที่ปุ๋ยบางชนิดมาจากภาคการผลิตพลังงาน

 

จากนั้นนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามสื่อมวลชนถึงการตรึงราคาน้ำมันว่า "ก็ตรึงจนกว่าจะตรึงไมได้ เข้าใจไหม ตอนนี้ยังตรึงไปก่อน 30 บาท จนกว่าจะรับไม่ได้ ตอนนี้มัน 130 เหรียญต่อบาร์เรลบาท ถ้า 150 จะทำยังไง 180 จะทำยังไง"

 

นายกฯ กล่าวอีกว่า ที่มีการเปรียบเทียบกับรัฐบาลก่อนหน้านั้นก็สูงระยะสั้นไม่ได้สูงแบบนี้ ซึ่งยังไม่มีแนวโน้มจะลดลงเลย วันนั้นกับวันนี้สถานการณ์ก็ไม่เหมือนกัน ฉะนั้นการแก้ไขปัญหาแตกต่างกัน

 

ประกอบกับประเทศไทยเจริญเติบโตขึ้นเยอะ เทคโนโลยีก็เยอะ การใช้พลังงานมากขึ้น แต่งบประมาณที่มีอยู่จำกัด เพราะเราใช้เรื่องสุขภาพพอสมควร หลายมาตรการก็ออกไป ก็พยายามจะทำให้ดีที่สุด

 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำถึงมาตรการดูแลกลุ่มเบนซิน นายกฯ กล่าวว่า ก็จะหามาตรการที่เหมาะสม เพราะดีเซลนี่ยังอาการหนักอยู่เลย เบนซินก็ต้องหามาตรการเฉพาะกลุ่มหรือไม่อย่างไร