ศบค.ชุดเล็ก เคาะต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉินอีก 2 เดือน เลื่อนเปิดเมือง เป็น 1 พ.ย.

23 ก.ย. 2564 | 08:54 น.

มติที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก เสนอต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน คุมสถานการณ์โควิดอีก 2 เดือน และให้เลื่อนเปิดเมือง เป็น 1 พ.ย. เดิม 1 ต.ค. นี้

วันนี้ (23 ก.ย.64) มติที่ประชุมศบค.ชุดเล็ก หรือ ศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 ศปก.ศบค. เห็นชอบให้ขยายเวลา หรือ ต่ออายุการบังคับใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หรือพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่จะสิ้นสุดสิ้นเดือนกันยายนนี้ ออกไปอีก 2 เดือน พร้อมกับมีมติให้เลื่อนวันเปิดเมือง หรือจากเดิมวันที่ 1 ตุลาคม เป็นวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 

โดยการประชุมศบค.ชุดเล็กดังกล่าว มี พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภา ความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เป็นผู้อำนวยการ เป็นประธานการประชุม เห็นชอบข้อเสนอให้มีการขยายเวลาบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริหารสถารการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ที่กำลังจะสิ้นสุดเดือนกันยายนนี้ ออกไปอีก 2 เดือน ให้ครอบคลุมเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19

พร้อมกันนี้มีมติปรับกำหนดการแผนการเปิดเมือง รับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วโดยไม่ต้องกักตัว ใน 5 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ ชลบุรี (พัทยา อ.บางละมุง อ.สัตหีบ) เชียงใหม่ (อ.เมืองฯ อ.แม่ริม อ.แม่แตง อ.ดอยเต่า) ประจวบคีรีขันธ์ (หัวหิน) และเพชรบุรี (ชะอำ) แบบพร้อมกันทีเดียว จากแผนเดิมวันที่ 1 ต.ค.นี้ เลื่อนไปเป็นวันที่ 1 พ.ย. 2564 

อย่างไรก็ตามทั้ง 2 เรื่อง ศบค.ชุดเล็กจะเสนอให้ที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ที่มีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิจารณา ในวันจันทร์ที่ 27 ก.ย.นี้ ว่าจะเห็นชอบตามที่ ศปก.ศบค.เสนอหรือไม่