แด่...นักรบผู้อาภัพ (5)

14 พ.ค. 2566 | 21:03 น.

คอลัมน์ เมียงมอง เมียนมา แด่...นักรบผู้อาภัพ (5) โดยกริช อึ้งวิฑูรสถิตย์

เมื่อได้เดินทางกลับสู่ถิ่นฐานที่พัก ตามค่ายอพยพต่างๆ ของกองพล 93 ที่อยู่ในท้องถิ่นตามชายแดนไทย พร้อมกับผลงานที่น่าประทับใจ กลุ่มคนในชุมชน ก็ออกมาต้อนรับวีรบุรุษของพวกเขา ด้วยความยินดีปรีดากันทุกคน แน่นอนว่าผลที่ตามมานั้น สร้างความปราบปลื้มใจให้แก่พวกเขาเหล่านั้น ที่ได้มีโอกาสทดแทนบุญคุณของแผ่นดินไทย และนักรบบางคน ก็ต่างแยกย้ายถิ่นฐานกันไป ตามแต่จะต้องการทำมาหากินกัน
     
จนกระทั่งได้มีนโยบาย 66/2523 ประกาศออกมาใช้ ในยุคของพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ทำให้กลุ่มนักศึกษาที่เคยหลบหนีไปอาศัยอยู่ตามป่าเขาลำเนาไพร ก็ได้หวนกลับคืนมาร่วมพัฒนาชาติไทยเรา สถานการณ์ในประเทศก็กลับมาสู่ความสงบสุขอีกครั้ง ในส่วนของกองพล 93 ผู้นำกลุ่มคือนายพลต้วน ซีเหวิน ก็ต้องใช้ความเป็นผู้นำ นำพากลุ่มนักรบและชาวบ้านบนดอยแม่สลอง เริ่มทำมาหากินกันอย่างสงบสุขอีกครั้งเช่นกัน 

และจากวีรกรรมของเหล่าทหารหาญในสมรภูมิเขาค้อ ความก็ทราบถึงพระเนตรพระกรรณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 พระองค์ท่านจึงพระราชทานให้นายพลต้วน ซี เหวิน และนายพลหลี เหวิน ฮ่วน ได้มีโอกาสเข้าเฝ้าถวายพระพร เมื่อพระองค์ท่านได้ทรงพระราชดำเนินไปยังอำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย ในครั้งนั้นพระองค์ทรงมีรับสั่งทูลถามถึงความต้องการของผู้อพยพกองพล 93 ว่ามีความต้องการอะไรบ้าง? 

นายพลต้วน ซี เหวิน จึงกราบบังคมทูลขอพระราชทานสัญชาติไทย ให้แก่บุตรหลานของนักรบในกองทัพกองพล 93 ซึ่งพระองค์ก็ทรงพระราชทานให้ดังประสงค์ อีกทั้งยังทรงพระราชทานที่ดินบนดอยแม่สลอง ให้เป็นที่ทำกิน เพื่อตอบสนองความจงรักภักดี ที่ได้ทำคุณประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติอีกด้วย และมีข้อแม้ว่า ที่ดินดังกล่าวจะขายหรือถ่ายโอนให้แก่บุคคลอื่นใด ที่มิใช่บุตรหลานผู้สืบสันดานของกองพล 93 มิได้ แม้ที่ดินนั้นจะเป็นที่ดินบนพื้นที่สูงชัน ที่ปกติจะมิสามารถออกโฉนดได้ก็ตาม
       
การครั้งนั้นจึงเป็นพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้น แก่กลุ่มนักรบผู้กล้าเหล่านั้น ตลอดจนถึงบุตร-หลานของชาวกลุ่มกองพล 93 เป็นที่หาที่เปรียบมิได้ในเวลาต่อมา ซึ่งจะเห็นได้จากการจงรักภักดีต่อพระราชวงศ์ทุกพระองค์เสมอมานั่นเองครับ
       
กลุ่มนักรบเหล่านี้ หลังจากที่ได้รับสัญชาติไทยแล้ว ทำให้เขาเหล่านั้น จากเดิมที่เคยเรียนแต่ภาษาจีนอย่างเดียว ก็มีการเริ่มเล่าเรียนภาษาไทย โดยเฉพาะที่โรงเรียนบ้านสันติคีรี(โรงเรียนจีนบนดอยแม่สลองเดิม) ก็เริ่มเปิดให้มีการสอนภาษาไทยตามหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการอย่างเป็นระบบ แม้แต่โรงเรียนเกือบทุกแห่งของหมู่บ้านอพยพของกองพล 93 ก็เช่นเดียวกัน ทุกคนล้วนได้รับโอกาสจากพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านทุกท้องถิ่นเช่นกัน

อีกทั้งแม้จะได้เคยขาดโอกาสในทุกๆ ด้านในอดีต ก็กลับมามีโอกาสเสมือนหนึ่งคนไทยที่เกิดบนผืนแผ่นดินไทยทุกประการ จึงทำให้เราได้เห็นคนไทยเชื้อสายจีนยูนนาน (กองพล 93) ตามท้องถิ่นต่างๆ ทั้งในจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย แพร่ น่าน แม่ฮ่องสอน ลำปาง และที่อื่นๆ เกือบทุกจังหวัดในประเทศไทยนั่นเองครับ  

บางท่านก็ลงจากดอยมาสู่สังคมเมือง ก็เข้ามาทำมาหากินเสมือนหนึ่งคนไทยเชื้อสายจีนอื่นๆ หรือแม้แต่พันเอก เฉิน เหมา ซิว ก็เข้ามาอาศัยค้า-ขายในตัวจังหวัดเชียงราย พันเอก หยาง กั๋ว กวง ก็มาเปิดโรงแรมเล็กๆ ในอำเภอแม่สาย เป็นต้น 
      
ในส่วนของกลุ่นนายทหารตัวเล็กๆ ที่อาศัยอยู่ที่เดิมบนดอยแม่สลอง ก็ยังหลงเหลืออยู่เยอะมาก ซึ่งเป็นที่น่าเห็นใจ ในความยากลำบากของทหารหาญกลุ่มนี้ ตัวผมเองก็พยายามเข้าไปช่วยเหลือ ในสิ่งที่เขาต้องการเสมอมา โดยเมื่อปีที่ผ่านมา ก็มีกลุ่มย่อยของกองพล 93 ที่บ้านห้วยผึ้ง อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย ร้องขอมาให้ช่วยสร้างฌาปนสถาน (เมรุเผาศพ) เพราะที่นั่นยังคงเผากันด้วยวิธีตั้งบนกองฟอนแบบดั้งเดิมอยู่ ผมก็ได้ระดมสรรพกำลังจากกลุ่มแฟนคลับ และญาติมิตร ไปร่วมกันสร้างให้แก่ชาวบ้านกลุ่มนี้เช่นกันครับ
      
เมื่อประมาณต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ก็มีกลุ่มรุ่นน้องที่หมู่บ้านดอยแม่สลอง ลงมาพบผมที่กรุงเทพฯ ก็มาบอกเล่าถึงความต้องการฌาปนสถาน แบบเดียวกันกับที่ผมเคยสร้างให้ที่หมู่บ้านห้วยผึ้ง ซึ่งผมก็เห็นว่าเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากต่อชีวิตมนุษย์ เพราะคนเราเกิดมาทุกคน แม้จะไม่สามารถเลือกเกิดได้ตามใจเราปรารถนา แต่เราก็ควรจะสามารถเลือกสถานที่ตายให้สมกับศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ได้ ผมจึงรับปากที่จะช่วยระดมสรรพกำลัง จากเพื่อนๆ ญาติสนิทมิตรสหาย และกลุ่มแฟนคลับทุกท่าน 

เราไม่เพียงแต่จะช่วยกันคนละเล็กคนละน้อย เพื่อตอบแทนคุณงามความดี ที่เขาเคยสร้างสมไว้เมื่อครั้งไปร่วมรบกับกลุ่มผู้ก่อการร้ายในยุคก่อนนั้น เรายังสามารถให้สถานที่สุดท้ายของชีวิตของพวกเขา จากไปอย่างสมศักดิ์ศรีและสมเกียรติได้ หากท่านใดต้องการจะร่วมกับผมทำงานนี้ให้สำเร็จ ก็สามารถส่งทุนทรัพย์เล็กๆ น้อยๆ ตามแต่ศรัทธามาได้ ที่ธนาคารกรุงเทพฯ หมายเลขบัญชี 757-02475-5 บัญชีร่วมระหว่างนายนคร นางสาวพรทิพา นางกุสมา ซึ่งรายชื่อบุคคลที่เปิดบัญชีสามท่านนี้ ก็เป็นกลุ่มกรรมการหมู่บ้านแม่สลอง และเป็นลูกหลานของนักรบผู้กล้าเหล่านี้ครับ
      
การร่วมใจกันสร้างฌาปณสถานครั้งนี้ ก็มีบางท่านที่ได้ร่วมบริจาคมาแล้ว และบางท่านที่กำลังจะส่งปัจจัยมาร่วมทำบุญ ผมก็ขออนุญาตใช้พื้นที่กระดาษหน้านี้ อนุโมทนาบุญกับทุกๆ ท่าน ขอกราบขอบพระคุณ แทนกลุ่มลูกหลานของนักรบกองพล 93 ทุกท่าน ขอบุญกุศลในการทำบุญครั้งนี้ จงดลบันดาลให้ทุกๆ ท่าน จงประสบแต่ความสุข ความเจริญตลอดกาลนานเทอญครับ