ข้อพึงระวัง ของ “อุ๊งอิ๊ง-เพื่อไทย”

19 ม.ค. 2566 | 11:00 น.

คอลัมน์ฐานโซไซตี โดย...กาแฟขม

***หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3854 ระหว่างวันที่ 19-21 ม.ค.2566 โดย...กาแฟขม

*** การเมืองเข้าสู่ปลายสมัยสภาฯ ใกล้ครบเทอม ยุบสภาเลือกตั้งใหม่ เคลื่อนไหวเปิดตัว ว่าที่ผู้สมัครส.ส.กันคึกคัก ย้ายพรรคย้ายค่ายกันพรึ่บ ไม่รอ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กดปุ่มยุบสภากันแล้ว เจรจาได้เงื่อนไขดี (กล้วยงาม) พื้นที่ลงตัว ก็เปิดตัวเปิดหน้าเปิดพรรค (ใหม่)กันออกมา ไม่เว้นแต่ละวัน ว่ากันว่า คนเป็นนักการเมือง เป็น ส.ส. หรือ อดีต ส.ส. เป้าหมายอันดับแรก ต้องเอาตัวเองกลับเข้าสู่สภาฯ ให้ได้ คนเป็นนักการเมืองหากเข้าสู่สภาฯ ไม่ได้ ราคาค่างวดตกต่ำลงไปเยอะทันที เข้าสภาฯ ได้เมื่อไหร่ เสียงดังทันที หลังจากนั้นค่อยว่ากัน

*** แรงๆ จนหยุดไม่อยู่เสียแล้ว ดูจากเวทีปราศรัยล่าสุดและโพลล์ทุกสำนักในห้วงเวลานี้ เพื่อไทยมา แน่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ขนทัพใหญ่บุกอุดรธานี ประเดิมปราศรัยใหญ่ถิ่นแดงอุดร คนฟังการปราศรัยแน่นกว่า 30,000 คน คุณหนูอุ๊งอิ๊ง เริ่มต้นปราศรัยด้วยการถามว่า เคยมา จ.อุดรธานี แล้วทำไมมาอีก ทำไมจะไม่มาก็ จ.อุดรธานี เคยเป็นเมืองหลวงของเพื่อไทย มาครั้งนี้เพื่อไทยขออาสา ขอให้เลือกเพื่อไทยทั้งคนและพรรค ขออาสาแก้ไขปัญหาทั้งน้ำท่วมและน้ำแล้ง แม้จะใช้เงินเยอะแต่เราก็ต้องทำ แต่เพื่อไทยไม่กลัว เพราะเราหาเงินเป็น 

*** เราจะทำให้การเกษตรอยู่ดีกินดี ร่ำรวยกันหมด เราต้องคิดใหญ่ทำเป็น คนไทยต้องมีเกียรติและศักดิ์ศรี ให้มีค่าแรง 600 บาท ทำได้จริง ขอให้พี่น้องประชาชนอดทนรอวันที่เพื่อไทยมาเป็นรัฐบาล ก่อนตบท้ายให้กลับไปบอกคนที่ไม่ได้มาวันนี้ว่า เพื่อไทยมาแล้ว มาเพื่อบอกว่าเรามาสร้างความฝัน มาเพื่อสร้างความหวัง และต้องไม่ใช่แค่ความฝันแต่ต้องเป็นความจริง เอาลุงกลับไป เพื่อไทยมาแล้ว เอาลุงกลับไปเลี้ยงหลาน ลุงโทนี่จะได้กลับมาเลี้ยงหลานบ้าง รับเงินหมา กาเพื่อไทย ขอให้ชาวอุดรเลือกทั้งคนและพรรคทั้ง 9 เขต  !!ฟังดูแล้ว! เอาทักษิณกลับบ้านยังเป็นประเด็นหลักอย่างเปิดเผย

*** เซียนการเมืองวิเคราะห์เขตเลือกตั้งภาคอีสานเพื่อไทยมาล้นหลามมากกว่า 100 ที่นั่ง จากพื้นที่แย่งชิง 132 ที่นั่ง เหลือให้ พรรคพลังประชารัฐ ภูมิใจไทย ก้าวไกล ชาติพัฒนากล้า แย่งชิงกันไม่กี่สิบที่นั่ง คราวก่อนกวาดมา 83 ที่นั่ง เที่ยวนี้ขอแลนด์สไลด์ฟาดเรียบ พื้นที่อีสานใต้ยังไม่น่าเบ็ดเสร็จ ก้างชิ้นโตที่ บุรีรัมย์ สุรินทร์ ชัยภูมิ โคราช ยังเป็นพื้นที่ขวางแลนด์สไลด์ แต่ก็ถือว่าขาด ด้วยม็อตโต้ แลนด์สไลด์ เลือกให้ขาด เลิกสานต่ออำนาจ 3 ป. เอาทักษิณกลับบ้าน แต่การเร่งร้อน เอาทักษิณกลับบ้าน นี่อาจเป็นปัจจัยสะท้อนย้อนกลับ ขวางลำในพื้นที่อื่นๆ ต้องไม่ลืม ทักษิณ ยังมีคดีอีรุงตุงนังไปหมด โดยเฉพาะคดีทุจริต ที่ไม่มีอายุความ กลับยังไง นิรโทษกรรมหรือ ก็อาจเป็นเงื่อนไขให้การเมืองเดือดตั้งแต่ต้นมืออีกก็ได้ การเมืองก็โหมดนี้ เมื่อมีแรงกดก็มีแรงต้าน ได้มามากก็ใช่ว่าจะทำอะไรตามใจได้ทั้งหมด พึงระวัง ! 

*** ไม่เดือดเฉพาะภาคอีสาน แต่ภาคใต้ก็ใส่กันไม่ยั้ง กับ 58 ที่นั่งส.ส.ที่ต้องแย่งชิง พลังประชารัฐ ภูมิใจไทย ก้าวไกล รวมไทยสร้างชาติ ประชาชาติ ท้าตีท้าต่อยกับแชมป์ประชาธิปัตย์ ชิงกันทุกเม็ด ใส่กันทุกหมัด ปัญหาราคาปาล์มปมร้อนในใจชาวบ้าน 6-7 จังหวัด ราคาร่วงกราว ผลผลิตเยอะ โรงงานหยุดซ่อมเครื่องจักร ราคาหัวทิ่ม ลุงป้อม หัวหน้าพลังประชารัฐ ออกตัวก่อนฐานะประธาน คณะกรรมการนโยบายปาล์ม สั่งเช็กโรงงานหยุดผลิตทิพย์ รวมหัวกดราคาหรือไม่ จุรินทร์ หัวหน้า ประชาธิปัตย์ ฐานะรมว.พาณิชย์ บอกถัดมาจัดการเรียบร้อยเดินเครื่องเต็มที่ 60 จาก 61 โรงงานทั่วภาคใต้ เรื่องการแก้ปัญหาให้เกษตรกร ความเดือดร้อนประชาชน ปฏิเสธไม่พ้นว่าเป็นเรื่องการเมือง

*** ไปที่ข้อมูลนี้และพึงระวัง บิล เกตต์ มหาเศรษฐีใหญ่ เจ้าพ่อไมโครซอฟท์ บอกโลกไม่สามารถหลีกเลี่ยงอุณหภูมิโลกที่กำหนดได้ใน Paris Climate Accord ปี 2558 ที่จำกัดภาวะโลกร้อนให้อยู่ที่ 1.5 องศาเซลเซียส เมื่อเทียบกับระดับก่อนยุคอุตสาหกรรม ทุกฝ่ายต้องมีส่วนร่วมในการลดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หันมาใช้พลังงานทางเลือกเพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนแล้ว การเลือกรับประทานเนื้อเทียม ความพยายามในการบรรเทาสภาพอากาศที่เลวร้าย จะชะลอความคืบหน้าในการปรับปรุงสภาพมนุษย์ โลกจะสามารถหลีกเลี่ยงผลลัพธ์ที่เลวร้ายได้ รวมถึงการพูดถึงการใช้พลังงานนิวเคลียร์ ที่ปลอดภัย ทุกวันนี้ การผลิตไฟฟ้ามีส่วนต่อการปล่อยมลพิษ 27% การเจริญเติบโตของพืชและสัตว์มีส่วนต่อการปล่อยก๊าซ 19% โลกร้อนปัญหาใหญ่ ปัญหาร่วมที่ทุกคนต้องช่วยกันหยุดยั้ง