พรรคการเมือง คึกคัก จัดทัพสู้ศึกเลือกตั้ง

19 ต.ค. 2565 | 05:00 น.

คอลัมน์ฐานโซไซตี โดย...กาแฟขม

***หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3828  ระหว่างวันที่  20-22 ต.ค.2565  โดย...กาแฟขม   


***เข้าสู่ปลายเดือน ต.ค.เหลือไม่ถึง 100 วัน สิ้นปี 2565 และเซียนการเมือง คอการเมืองทั้งหลายกะเก็งกันว่าเหลือไม่ถึง 100 วัน หรือเกินไปก็ไม่มากแล้วสำหรับการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมาถึง ฟันธงกันเลยอยู่ระหว่าง 15 ธ.ค.2565 - 15 ม.ค.2566 ฉะนั้นพรรคการเมือง นักการเมืองจึงเคลื่อนไหวกันพรึบพรับ ทั้งการดูด การตรึง การย้ายพรรค การจัดองคาพยพพรรคใหม่เพื่อเตรียมความพร้อมไปสู่การเลือกตั้ง นักการเมืองเก่าๆ เก๋าๆ ประเภท A1 ก็พูดเสียงดังหน่อย บางคนก็เพื่อไม่ให้สังคมลืมกระแส ไม่ให้ผู้บังคับพรรคการเมืองลืม และบ่งบอกตัวตนว่าเขายังอยู่นะ ประเภทสร้างราคา ส่วนพรรคเล็กๆ ที่จะควบรวมกันก็ปล่อยข่าว ลับ ลวง ทิ่มแทง ด้อยค่ากันไม่เว้นแต่ละวัน

*** เปิดตัวหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้าคนใหม่ กรณ์ จาติกวณิช อดีตหัวหน้าพรรคกล้า มารวมกับชาติพัฒนา สุวัจน์ ลิปตพัลลภ เป็นชาติพัฒนากล้า #กล้าพัฒนาชาติ #กล้าด้วยประสบการณ์ พาชาติพ้นวิกฤติ ว่ากันอย่างนั้น แต่เป็นการประสานเสริมจุดแข็ง ปิดจุดอ่อน ว่าที่จริง กรณ์ เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจ แก้ปัญหาเศรษฐกิจ สุวัจน์ มีลูกเก๋าอยู่ในแวดวงการเมืองอย่างยาวนานครบเครื่อง เรียกว่าประสบการณ์บวกเศรษฐกิจบวกการเมือง 3 ประสานครบครัน ก็เป็นนิมิตรหมายที่ดี หลังจากนี้คงต้องรอดูชุดนโยบายจะครองใจมหาชนเพิ่มคะแนนเสียงอย่างไร 


*** พรรคประชาธิปัตย์ทยอยเปิดตัวส.ส.ทีละชุด พื้นที่ฐานหลักภาคใต้ทยอยเกือบครบ วันก่อนที่จ.กระบี่ ล่าสุดที่จ.ชุมพร คนใหม่ผสมเก่า  ทั้ง 3 เขต ประกอบด้วย เขต 1 นายอิสรพงษ์ มากอำไพ ส.ส. 1 สมัยเขต 2 นายสราวุธ อ่อนละมัย ส.ส.ชุมพร 3 สมัย และเขต 3 นายมีศักดิ์ ภักดีคง อดีตรองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และอดีตอธิบดีกรมประมง แต่การเมืองชุมพร ยังไงๆ ก็ต้องถาม ชุมพล จุลใส ขาใหญ่ชุมพร เครือข่ายแน่นปึกทั้ง ท้องถิ่นและระดับชาติ เอาใจช่วยพรรคไหนเป็นพิเศษ เที่ยวนี้ภาคใต้สู้กันหนัก หัวหน้าปชป. จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประกาศลั่น 35-40 ที่นั่งจากเดิม 20 ที่นั่งเศษ เที่ยวนี้ขอเกินจากเดิมเกือบเท่าตัว ฟังอีกที 40 ที่นั่งไม่ได้พูดจากความฝัน แต่พูดจากฐานความเป็นจริง ใครจะมารุมแย่งเก้าอี้ภาคใต้ ทุกครั้งก็เป็นอย่างนี้ ไม่เคยมีครั้งไหนที่พรรคการเมืองแต่ละพรรคไม่มะรุมมะตุ้มอยู่ในภาคใต้ ที่ผ่านมาปชป.เป็นตัวยืนทุกครั้ง และมีพรรคการเมืองอื่นลงมาเป็นคู่แข่งขัน ซึ่งก็ยืนหยัดมาได้ถึงวันนี้ 

***พรรคฝ่ายค้านใหญ่ เพื่อไทย ดูคนเดียว ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ขยับอย่างไร รอบนี้ เดิมพันครั้งสุดท้ายกันอีกครั้ง เรียกว่าใส่กันหมดหน้าตัก เป้าหมายแลนด์สไลด์ เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ขอกลับบ้านเลี้ยงหลาน ล่าสุดเกิดเหตุการณ์บูธแตก ในการเปิดตัวหนังสือ Thaksin Shinnawatra Theory and Thought  พร้อมแจกลายเซ็นออนไลน์ให้ผู้ซื้อหนังสือ ทักษิณตอบคำถามรำพึงรำพันกับชีวิตได้เห็นนรกและสวรรค์ในชาติเดียวกัน นรก คือ ความลำบาก ความล้มเหลว ความที่มันสิ้นหวังบางครั้ง แต่ก็ผ่านมาได้ พอผ่านมาแล้วพอสำเร็จก็เหมือนขึ้นไปอยู่บนสวรรค์ให้ได้ในชาติเดียวกัน ช่วงอยู่ในนรกเผชิญปัญหาต้องอดทนและใช้สติปัญญาอย่าไปเศร้าสร้อย และถ้าได้กลับไทย ตั้งใจจะไปเลี้ยงหลาน คงอยู่กับหลาน ที่เหลือก็ให้คำปรึกษา ใครอยากให้เป็นอาจารย์ก็ได้หมด แต่ส่วนใหญ่จะใช้เวลาอยู่กับหลาน เพราะ 16 ปีแล้วอยู่เมืองนอก ว่ามาอย่างนี้ในการตอบคำถามสาธารณะ ก็ว่ากันไป ว่าแต่ที่พูดกับสาวกและแกนนำใกล้ชิด หายกขึ้นวางลงเช่นนั้นไม่ 


*** บอกให้รู้ไว้ เดือนพ.ย.นี้ จะมีการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มเอเชียแปซิฟิก(เอเปค) ว่าไปค่อนข้างเงียบเชียบพอสมควรเกี่ยวกับเนื้อหาสาระของการประชุม ไทยในฐานะเจ้าภาพจะได้อะไร ยืนในสถานะไหน จุดไหนของโลก ส่วนใหญ่หนักไปทางผู้นำโลกคนนั้นไม่มา คนนั้นยังไม่แน่ว่าจะมาเสียมากกว่า  แม้การรวมกลุ่มของเอเปคจะเป็นแค่ความร่วมมือหลวมๆ แต่ใช่ว่าจะไม่สามารถผลักดันให้เป็นจริงเป็นจังได้ อยู่ที่ความพยายามอย่างแข็งขันของประเทศเจ้าภาพ ถ้าเจ้าภาพเข้มแข็งก็ทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอันได้


*** ปิดท้ายที่ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ร่วมกับ สมาคมปริญญาโทสำหรับผู้บริหารมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และ คณะนิสิตโครงการปริญญาโทสำหรับผู้บริหาร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (Ex-MBA KU) รุ่นที่ 33 ขอเรียนเชิญสมัครเข้าร่วม การแข่งขันเดิน-วิ่ง “Ex-Run 2022 วิ่งสุดมันส์กับคนพันธุ์เอ็กซ์ปีที่ 4” ภายใต้เส้นทางวิ่งภายในรั้ว มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน ที่เน้นความปลอดภัยสูงกับทุกเพศและทุกวัย ด้วยบรรยากาศอันร่มรื่นภายใต้ ร่มไม้แข่งขันในวันอาทิตย์ที่ 18 ธันวาคม 2565 ระหว่างเวลา 05.00 – 09.00 น.