แก้น้ำท่วม ต้องปลอดการเมือง

13 ก.ย. 2565 | 10:23 น.

คอลัมน์ฐานโซไซตี โดย...กาแฟขม

***หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3818 ระหว่างวันที่ 15-17 กันยายน 2565 โดย...กาแฟขม 


*** ผวาที่สุดเห็นจะเป็นคนกทม.ยามนี้ เมื่อฝนตกหนัก น้ำระบายไม่ทัน ต้องทนทุกข์กับน้ำท่วมขัง น้ำรอการระบาย บางที่บางแห่งท้ายน้ำ ต้นน้ำไม่เคยท่วมปีนี้กลับท่วม กังวลจะกลับไปเหมือนปี 2554 ที่เกิดน้ำท่วมใหญ่ไล่ตั้งแต่ นครสวรรค์ พระนครศีอยุธยา ปทุมธานี นนทบุรี กรุงเทพฯ ไม่รอด จำต้องเฝ้าติดตามสภาพอากาศกันแบบนาทีต่อนาที เริ่มมีเสียงบ่นกันดังขึ้นๆ เรื่องการระบายน้ำ พร่องน้ำในคลองต่างๆ ที่เป็นคลองสายหลักในกทม. บ่นการประสานงานกับปริมณฑล บ่นการปล่อยน้ำ การบริหารจัดการ ของผู้ว่าฯ กทม. ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ แต่บ้างก็ว่าถูกวางยา บ้างก็ว่าให้มุ่งเรื่องการบริหารเถิด อย่าเอาแต่เพียง LIVE สด อย่างเดียวไม่ช่วยอะไร เพิ่งเข้ารับตำแหน่งก็น่าเห็นใจ ต้องการระยะเวลาสักระยะในการจัดการให้เข้ารูปเข้ารอยว่าแต่ฝนไม่รอ ก็ต้องก้มหน้าหาทางแก้ต่อไป 

*** ประชาชนอดทน คนกทม.อดทน แต่ขออย่าให้การแก้ปัญหาน้ำท่วม กทม. เป็นปัญหาการเมือง การปล่อยน้ำ กักน้ำ เหมือนข้อครหาในปี 2554 พื้นที่นั้นต้องรักษาสุดชีวิต พื้นที่นี้ท่วมไม่ได้ต้องกันไว้ ไม่ควรให้เป็นเช่นนั้น ปัญหาน้ำท่วมต้องเป็นวาระร่วมในการแก้ไขปัญหาร่วมกัน ใครมีหน้าที่โดยตรง ใครมีข้อเสนอก็ต้องพูดออกมาดังๆ เป็นบ้านของเรา ประเทศของเรา เดือดร้อนกันไปถ้วนทั่ว ต้องเฉลี่ยทุกข์ เฉลี่ยสุข ยื่นมือกันเข้ามาใช่สักแต่ว่าเอาแต่ตำหนิติติง ที่ไม่เป็นประโยชน์ นอกจากสนองอารมณ์ตนเองชั่วครู่เท่านั้น 


*** รัฐบาลในภาพใหญ่ ก็ต้องใส่ใจเรื่องน้ำท่วม อันที่จริง พล.อ.ประวิต วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาการนายกรัฐมนตรี ก็ดูแลเรื่องน้ำมาโดยตลอด แถมดูแลทั้งระบบด้วย ต้องช่วยกทม.ในการบริหารจัดการ ประสานงานให้ตลอดสายอย่าติดขัดสะดุด หรือปล่อย กทม.ตามลำพัง

*** เรื่องดีๆ ต้องสนับสนุนและชื่นชม ไทยกลับมาส่งออกข้าวไปตลาดอิรักอย่างถล่มทลาย ต้องสนับสนุนในความพยายามของ ศุภชัย วรอภิญญาภรณ์ ประธานกรรมการ บริษัท ธนสรรไรซ์ จำกัด ที่ไม่ละความพยายามในการลุยตลาดอิรักจนคว้าโควต้ามาได้ ซึ่งต้องยอมรับว่าสูญเสียไปอย่างสิ้นเชิงในคราวจำนำข้าว ที่มีการเล่นแร่แปรธาตุส่งข้าวไม่มีคุณภาพให้เขาจนเกิดไม่ไว้วางใจมองข้ามตลาดไทยไปเสียนาน กว่าจะกลับมาฟื้นคืนได้ต้องวิ่งกันหนัก คำสั่งซื้อตั้งแต่ปีก่อนมาส่งมอบปีนี้ แว่วว่ามีไม่น้อยกว่า 5 แสนตัน และโอกาสที่จะส่งออกไปตลาดนี้ได้ถึง 1 ล้านตัน ซึ่งเป็นตัวเลขการส่งออกเดิม ก่อนมีปัญหานั้นอยู่ไม่ไกลเลยทีเดียว 


*** ว่าด้วยเรื่องข้าวไทยในแง่การส่งออก ปีนี้ดูเหมือนจะมีเรื่องดีต่อเนื่อง ล่าสุดอินเดียหันมาชาร์จภาษีส่งออกข้าว 20 % หมายความว่าทำให้ข้าวที่ส่งออกจากอินเดียมีราคาสูงขึ้น ทำให้ข้าวไทยชนิดเดียวกันแข่งขันได้ทันที ประกอบค่าเงินบาทอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ เป็นอานิสงส์หนุนส่งให้ส่งออกข้าวไทยฉลุยในตลาดโลก และราคาก็อาจมีการปรับตัวขึ้นไปได้เล็กน้อย เรียกว่าโอกาสส่งออกจะกลับมาทะลุไปถึง 8 ล้านตัน ที่ไม่ค่อยได้เห็นกันในระยะหลัง น่าจะไม่ยากเสียแล้ว เหลือแต่บริหารจัดการตลอดสายการผลิต ให้อานิสงส์การส่งออกและราคาสะท้อนไปที่ชาวนาให้ได้ จะได้ไม่ต้องมาควักเงินไปโปะกันอยู่เรื่อยๆ เหมือนที่ผ่านมา ก็ต้องจับตาฝีมือการบริหารของรัฐบ้าง จะไล่ราคาภายในให้ชาวนาตามไปบ้างได้อย่างไร 

                                      แก้น้ำท่วม ต้องปลอดการเมือง
*** เรื่องเศรษฐกิจ การลงทุน เรียกได้ว่าเป็นปลื้มกันเลยทีเดียว เมื่อคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) จัดงานแสดงชิ้นส่วนอุตสาหกรรมและการเจรจาจับคู่ธุรกิจในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) หรืองาน “ซับคอน อีอีซี 2022” เป็นการจัดงานครั้งแรกในพื้นที่ภาคตะวันออก ประสบความสำเร็จเกินเป้าหมาย มีการจับคู่ธุรกิจรวม 414 คู่ คิดเป็นมูลค่ากว่า 1,450 ล้านบาท จับคู่ทั้งกลุ่มอุตสาหกรรมเดิม และอุตสาหกรรมเป้าหมายใหม่ ชี้แนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและการลงทุนในประเทศ ที่กำลังขับเคลื่อนไปสู่การลงทุนในอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่จะยกระดับภาคการผลิตไทยให้เป็นศูนย์กลางผู้ผลิตชิ้นส่วนระดับภูมิภาค เพื่อรองรับอุตสาหกรรมแห่งอนาคตกำลังมาแล้ว 


*** ลุยเปิดตลาด ติดเขี้ยวเล็บให้ผู้ประกอบการไทยอย่างไม่หยุดยั้ง จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ วันก่อนไปซาอุดิอาระเบีย กลับมาไปมองโกเลีย ได้ความสัมพันธ์ได้ออเดอร์ให้ผู้ส่งออกไทยเพียบ จากนี้ไปสั่งเดินหน้าลุยเจรจาการค้า ตั้งคณะกรรมการร่วมทางการค้า (Joint Trade Committee: JTC) หลังจากตั้งมาแล้วกับมองโกเลีย หลังจากนี้เล็งไปที่ทวีปแอฟริกาและตะวันออกกลาง ที่มองว่ามีศักยภาพขยายการค้าการลงทุน ทั้งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) และ อียิปต์ อยู่ในเป้าหมาย ตลาดกลุ่มนี้ ประชากรมาก กำลังซื้อสูง มีวัตถุดิบที่นำเข้ามาผลิตต่อได้ ก็หวังว่าจะต่อยอดขยายการค้า การลงทุนไทยไปได้ขจรขจาย


***ไปปิดท้ายกันที่... บริษัท เทลสกอร์ จํากัด หนึ่งในผู้นําด้าน Influencer Marketing, แพลตฟอร์ม Tellscore, จัดงาน Thailand Influencer Awards 2022 by Tellscore  ภายใต้คอนเซปต์ “F O R W A R D" Looking Forward >> Thinking Forward >> Moving Forward เป็นงานประกาศรางวัลผู้ทรงอิทธิพลทางความคิด หรือ อินฟลูเอนเซอร์ ครีเอเตอร์ ที่ทําผลงานยอดเยี่ยมในช่องทางดิจิทัล ซึ่งจัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 4  เฟ้นหาคนคุณภาพ ส่งเสริมและพัฒนามาตรฐานการสร้างคอนเทนต์ที่ดี และ สร้างสังคมอินฟลูเอนเซอร์ที่แบ่งปัน มีผู้เข้าร่วมงานกว่า 350 คน จะจัดขึ้นในวันที่ 30 ก.ย.2565 ณ ICON HALL ชั้น 7 ICONSIAM