IMF ไฟเขียวเงินช่วยเหลือปากีสถาน 1.1 พันล้านดอลล์ หลังเผชิญน้ำท่วมหนัก

30 ส.ค. 2565 | 03:37 น.

IMF อนุมัติเงินช่วยเหลือปากีสถาน 1,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 40,000 ล้านบาทเพื่อรับมือกับภาวะน้ำท่วมใหญ่ในรอบ 10 ปีและการฟื้นประเทศ หลังน้ำท่วมทำเศรษฐกิจเสียหายหนัก

คณะกรรมการบริหารของ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) อนุมัติ โครงการช่วยเหลือด้านการเงิน แก่ ปากีสถาน ครั้งที่ 7 และ 8 ซึ่งทำให้สามารถเบิกจ่ายเงินจำนวนกว่า 1,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 40,000 ล้านบาทให้กับปากีสถาน หลังจากที่คณะกรรมการ IMF ได้ทำการทบทวนโครงการให้ความช่วยเหลือแก่ปากีสถานซึ่งกำลังเผชิญกับวิกฤตขาดแคลนเงินสดในขณะนี้


ทั้งนี้ คณะกรรมการ IMF เห็นชอบที่จะขยายเวลาโครงการให้ความช่วยเหลือปากีสถานออกไปอีก 1 ปี และเพิ่มสิทธิพิเศษถอนเงิน (SDR) ให้กับปากีสถานอีก 720 ล้านดอลลาร์


การอนุมัติเงินช่วยเหลือครั้งนี้จะช่วยเยียวยาผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่สุดในรอบ 10 ปีของปากีสถาน โดยรัฐมนตรีฝ่ายวางแผนของปากีสถานประเมินความเสียหายไว้อย่างน้อย 10,000 ล้านดอลลาร์

ปากีสถานกำลังเผชิญมหาอุทกภัยหนักสุดในรอบ 10 ปี       

นายอันโตอิเนตต์ ซาเยห์ รองผู้อำนวยการ IMF กล่าวว่า การยึดมั่นในนโยบายปรับขึ้นภาษีเชื้อเพลิงและภาษีนำเข้าพลังงานถือเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากเศรษฐกิจปากีสถานได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ในต่างประเทศ ซึ่งรวมถึงผลกระทบจากสงครามในยูเครน และปัญหาภายในประเทศซึ่งรวมถึงนโยบายผ่อนคลายทางการเงินที่ส่งผลให้เศรษฐกิจในแต่ละภาคส่วนเติบโตอย่างไม่เสมอภาคและไม่สมดุล


ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของปากีสถานทรุดตัวลงสู่ระดับที่สามารถครอบคลุมค่าใช้จ่ายด้านการส่งออกได้เพียงเดือนเดียวเท่านั้น ขณะที่เศรษฐกิจภายในประเทศกำลังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากปัญหาการขาดดุลบัญชีเดินสะพัดและเงินเฟ้อที่ระดับสูงมาก

IMF ไฟเขียวเงินช่วยเหลือปากีสถาน 1.1 พันล้านดอลล์ หลังเผชิญน้ำท่วมหนัก

ทั้งนี้ ภาวะน้ำท่วมฉับพลันหนักสุดในประวัติศาสตร์ปากีสถานชนิดไม่เคยพบเคยเห็นมาก่อนในรอบ 10 ปี มีสาเหตุเนื่องมาจากฝนมรสุมที่ตกหนักมากผิดปกติ สร้างความเสียหายต่อโครงสร้างพื้นฐาน ถนน สะพาน และพืชผลการเกษตรของปากีสถานอย่างย่อยยับ และยังทำให้มีผู้เสียชีวิตยอดล่าสุด 1,136 คนในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ประชาชนเดือดร้อนอีกกว่า 33 ล้านคนทั่วประเทศ

 

นายอาห์ซัน อิ๊คบัล รัฐมนตรีการวางแผนปากีสถาน ประเมินความเสียหายทางเศรษฐกิจเบื้องต้นไว้เมื่อวานนี้ (29 ส.ค.)ที่อย่างน้อย 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรืออาจสูงกว่านั้น โดยจังหวัดบาลูจิสถาน ทางภาคใต้ของปากีสถาน เสียหายหนักมาก ประเมินความเสียหายเบื้องต้นเฉพาะฝยพื้นที่นี้ หลายร้อยล้านดอลลาร์

 

"เราอาจต้องใช้เวลานาน 5 ปีในการฟื้นฟูบูรณะประเทศ และประชากรราว 200 ล้านคน อาจต้องเผชิญกับปัญหาขาดแคลนอาหาร เนื่องจากนาข้าว สวนผักผลไม้เสียหายใหญ่หลวง และ45% ของผลผลิตฝ้าย เสียหายจากน้ำท่วมด้วย บ้านเรือนเสียหายเกือบ 1 ล้านหลังคาเรือน

 

อย่างไรก็ตาม นานาประเทศเริ่มส่งความช่วยเหลือและสิ่งของจำเป็น พร้อมทั้งส่งทีมกู้ภัยไปช่วยเหลือปากีสถานแล้ว หลังจากที่รัฐบาลปากีสถานร้องขอความช่วยเหลือจากประชาคมโลก