ข้าวต้มปลาช่อนทอด จงดี

10 มิ.ย. 2566 | 02:00 น.

คอลัมน์อิ่ม_โอชาฯ ข้าวต้มปลาช่อนทอด จงดี โดย Joie de La Cuisine

พนัสนิคมเปนเมืองเท่ดี เดิมทีเปนป่าชายเขตต่อกับพนมสารคามของฉะเชิงเทรา พนมแปลว่าเขา/ พนัสแปลว่าป่า 
 
ที่เมืองพนัสนี้เขามีพระเทวรูปประจำเมืองชื่อพระพนัสบดี มีลักษณะเปนพระพุทธยืนอยู่บนสัตว์พาหนะที่คล้ายกับครุฑแต่ว่ามีบางอย่างไม่เหมือนครุฑ ขุดค้นเจอนานแลและเก็บรักษาอยู่บ้านผู้ขุดเปนเวลานาน ต่อมาทางราชการทำหอพระประดิษฐานกลางเมืองชื่อว่า หอพระพนัสบดี

ที่กลางเมืองวงเวียนนาฬิกา มีคาเฟ่นั่งสบายทันสมัยเพิ่งเปิดใหม่หนุ่มสาวมาทำ ก็ทำให้เมืองพนัสทันสมัยกับเขาขึ้นมาอีก ตรงวงเวียนนั้นมีหมอดูท่านหนึ่ง ชื่อคุณลุงบู๊ เปนคนมีวิชาเรื่องที่ดิน อายุราวแปดสิบ นิ้วชี้ซ้ายขาดหนึ่งข้อ เปิดร้านอยู่ห้องแถว มีลูกสาวช่วย ค่าดู 200 บาท ดูโดยบอกบ้านเลขที่ จากนั้นท่านจะเพ่งและสื่อสารกับเจ้าที่ บอกเราว่าบ้านเราต้องทำไร และ ถามเรื่องอื่นๆในชีวิตได้ น่าพิศวง
 
ข้างๆห้องลุงบู๊มีร้านขายอาหารเจฝีมือดี ตกค่ำๆผ่านมาทางพนัสควรได้ไปลองข้าวต้มปลาร้านจงดี เขามีไข่ปลา ปลาน้ำดอกไม้ต่างๆแบบพื้นบ้านทำข้าวต้มซอยขิง จานสำคัญคือเอาปลาช่อนสดไปหั่นแว่นๆทอด ลอยหน้าข้าวต้มเครื่องมา กินโดยหยอดน้ำปลาเมืองตราดตราสามกระต่ายคาวหอม 

ส่วนประดาของสดมีเยอะทั้งกุ้ง ทั้งหมึก กินแบบข้าวแห้งก็ได้ ข้าวต้มก็ดี มีน้ำจิ้มเต้าเจี้ยวยำ ไม่ถนัดของทะเล กระดูกหมูมีกระเพาะหมูก็มา เชิญเถิดครับมาพนัส กินข้าวต้มแบบท้องถิ่น local ที่ร้านจงดีกัน แม้ไม่ได้ใหญ่โตโอ่อ่า แต่ว่าบรรยากาศเขาได้

นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 หน้า 18  ฉบับที่ 3,895 วันที่ 11 - 14 มิถุนายน พ.ศ. 2566