ห่านอุไร

03 มิ.ย. 2566 | 00:11 น.

คอลัมน์อิ่ม_โอชาฯ ห่านอุไร โดย Joie de La Cuisine

เดือนก่อนท่านรองอธิบดีกรมอนามัย คุณหมอมณเฑียร คณาสวัสดิ์ ท่านอ่านพบคอลัมน์ตอน ‘ห่านพะโล้จินตนา’ แล้วท่านก็คงว่าอยากชวนไปลองร้านห่านลึกลับอีกสักร้าน ที่ท่านรับประทานมาแต่เยาว์กางเกงขาสั้น ซึ่งเปิดทำการมาเก่าแก่นานมา อยู่ที่ว่าตรงแยกหมอมี วงเวียน 22 กรกฎา ชื่อว่า ฉั่วฮะเซ้ง
 
การณ์อันปิยะมิตรผู้ใหญ่ท่านกรุณาให้ไมตรี ชวนไปลองของดี เช่นนี้ ตามมารยาทแล้วต้องรีบตอบรับพร้อมหาของคารวะให้ถูกวงการ 
 
งานนี้มันจะมีอะไรดีไปกว่า นั่งเรือบินไปแคว้นบาร์สก์แล้วนำเข้าเครื่องดื่มโตกาย tokaji หวานวาบมาสักขวดจากฮังการี กินกับเป็ดห่านล่ะก็ ชูรักชูรสแก่กันอย่างวาบหวามโคนลิ้น 


 

คิดได้ดังนี้แต่ไม่มีเวลาและเงินตราครึ่งหมื่นก็ได้แต่คว้า ปูรีตุยส์นงเบอละ ในตู้สต็อกติดมือมาขวด แหม่ ยาวแค่คืบราคาสมัยนี้ราวกับเลี่ยมทองคำเปลว แช่ในเจลเย็นลดไข้ให้ได้ 12 องศา อย่างหมายมาดมากินกับตับห่าน
 
เร่งรุดถึงที่หมายเพื่อให้ได้ทราบว่า ร้านเขาปิด! วันพุธ!!
 
เจ้ากรรมครั้งนี้ ดีแต่ว่านายเวรท่านไว โยกไปทรงวาดทันที จอดรถที่ใต้ถุนวัดชัยภูมิการามเข้าแล้ว เดินออกมาหน่อยก็ได้เจอกับความโกลาหลของคนกินห่านที่ร้าน ‘อุไร’ ห่านพะโล้

บางท่านจองกินผิดวัน แต่มาถึงร้านแล้ว ห่านเขามีไม่พอ ก็วุ่นวายขายขนม ยิ่งกว่าขายห่าน
 
นั่งลงกับท่านอาจารย์แล้วก็พบว่าในกระเป๋าแช่แห่งท่านก็มีอัญมณีปุยยี่ฟุยเซ่ นอนนิ่งลึกลับอยู่ อู้วหู เหมาะเหม็ง55

 
ห่านตะโพกถูกนำมาวาง สับชิ้นโตๆอร่อยเอร็ดอย่างไรเชิญท่านแวะฝ่าความโกลาหลไปลิ้มลอง จุ้มชิ้นห่านใหญ่เขื่องลงในน้ำส้มหมักเข้าเกลือกระเทียมและพริกเหลือง!
 
เบอร์ใหญ่ในบ้านบึงกินห่านไม่กินอก (เนื้อขาว) ท่านเฝ้ารอความหนึกหนุบกรุบเนียนแห่งปีกตีน และเครื่องใน 
 
ฝ่ายฝรั่งยุโรปก็รอกินแต่ไขมันนกห่านพร้อมหนัง บร้ะ! 


 
ที่น่าสนใจยิ่งของอุไร คือ น้ำแกงหมูเด้งตั้งโอ๋ เขาใช้ผักสกุลสูงนี้ต้มลวกมาอย่างพอดีพอดิบ สุก แต่ไม่โทรม ผักยังกรอบหอมฉุนอ่อนอ่อน โรยพริกไทยป่นบดใหม่ๆใส่ตังไฉ่ กินล้างคอบำรุงกำลัง ข้างหมูนั่นเด้งเพราะสับกับน้ำแข็ง สกุลหมูเด้งแบบนี้มีที่ฉะเชิงเทรา ร้านนายสุน และที่ร้านโจ๊กสะพานควาย กินสบายปาก
 
ข้าวของเครื่องดอง มาลงพร้อมน้ำชา เอมโอชะกันไม่นาน 11:30 น. ห่านก็หมด!

นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 หน้า 18  ฉบับที่ 3,893 วันที่ 4 - 7 มิถุนายน พ.ศ. 2566