ขาหมู แหลมฉบัง

26 พ.ค. 2566 | 23:45 น.

คอลัมน์อิ่ม_โอชาฯ ขาหมู แหลมฉบัง โดย Joie de La Cuisine

คุณธรรม์ ธรรมสวยดี ท่านผู้อ่าน ติดตามคอลัมน์ อิ่มฯโอชา joie de la cuisine มานมนานสองร้อยตอน อ่านพบตอนขาหมูที่ถูกต้องฉบับก่อน ก็ได้จังหวะขอแวะมาสนทนาส่งการบ้าน ชวนกันไปลองชิมขาหมูแหลมฉบังกันบ้าง ว่าจะกินแบบพะโล้เฉยๆ มันไม่ถึงใจ 
 
ทางร้าน ขาหมูแหลมฉบัง เขาเลาะเอาขาหมูที่ทำพะโล้ไว้ดิบดีแล้วมาต้มยำให้จี๊ดจ๊าด ผัดกะเพราให้เผ็ดร้อนสาแก่ใจ ท่านให้สูตรการรับประทานแบบถึงใจมาพร้อมด้วย
 
จึงขออนุวรรตตามนโยบายท่านบรรณาธิการบริหารเปิดเวทีอักษรทำพื้นที่แลกเปลี่ยนรีวิวลดช่องว่างระหว่างวัย มา ณ บัดนี้ 55
 
“หลังจากตามรอย จอย เดอ ลา กวิซีน คอลัมน์นี้มาสองร้อยตอน ผมอยากชวนคุณอา ไปลองอิ่ม_โอชากับของแปลก คือ หมูทะเล!!! 


 

ใครว่าขาหมูอร่อยต้องนุ่มละมุนลิ้น กลิ่นยาจีนชัดเจน เหมือนตำราต้นตำรับแต่เพียงเท่านั้น? วันนี้ธรรม์ขอนำเสนอ ขาหมูแหลมฉบัง ร้านบ้านๆใกล้แหล่งงานของคนทุกชนชั้น ในเขต EECi เมืองท่าที่กำลังพัฒนาเจริญพีคก้าวหน้าไม่หยุดยั้ง ขาหมูเจ้านี้น่ะคุณอา เขาเน้นนุ่ม ลิ้นดุนก็ขาด ทั้งหนังขาหมูที่ตุ๋นเครื่องพะโล้จนเข้าที่ ของเขายังแฝงความกรุบเล็กๆที่เกิดจากการเผาจนหอมและมีความกรอบในตัว
 
ทีเด็ดร้านนี้ไม่ได้มีเพียงขาหมูแต่อยู่ที่พ่อค้าที่หัวใสปิ๊ง ในการปรับตัวพลิกแพลงไปตามยุคสมัย คลุกเคล้าเมนูหลักด้วยพริกกระเทียมและใบกระเพราผัดในกระทะไฟร้อนแรง จนได้กระเพราขาหมูที่รสชาติเข้มข้น ถูกปากคนชอบความเผ็ดร้อน จัดจ้าน ทานคู่กับต้มยำขาหมู เมนูแนะนำเมนูสุดๆที่ปรุงด้วยพริกขี้หนูสด และ มะนาวบีบ  รับทานคู่กัน ธรรม์การันตี ลองแล้วจะติดใจ ผู้อ่านที่ท่องยุทธจักร ขาหมู ผ่านมาต้องแวะ!! 
 
ขาหมูที่ว่าเด็ดอาจจะเข็ดเพราะ ร้านแปลกใหม่นะครับ คุณอา” นี่.. ลีลาเพลงอักษรเขาไม่ธรรมดา สมควรได้เวลาไปทดลองตามคำชวนเชิญ!

บรรทัดนี้ อาก็ต้องขอแลกเปลี่ยนตามกติกา เดี๋ยวบก. บห. จะหาว่าทุ่นแรงไม่เขียนเอง เอาจดหมายอิเล็กทรอนิกส์คุณผู้อ่านมาลงทุ่นแรงทุ่นเวลา 55
 
ก็ในวัน/เวลาก่อนนี้ที่ พิธาและธนาธร ยังเรียนสำนักท่าพระจันทร์ (แม้คนหนึ่งวิศวะต้องไปเรียนศูนย์รังสิต) ที่ตรงประตูหลังทางออกไปถนนมหาราชนั้น ร้านรวงบนถนนตั้งเรียงราย ขนานกำแพงวัดมหาธาตุ ไปจนเรื่อยถึงสำนักศิลปากรวังท่าพระ ร้านข้าวต้มมีชื่อ คือ ร้านยาว ร้านตามสั่งเตาถ่านต้มยำกุ้ง ไข่เป็ดเจียวน้ำมันหมูคือรุ่งเกษม ยาวไปจนร้านเจ็กผอมแกงกะหรี่จีน และวกไปจบที่กุ๊กช็อป มิ่งหลีหน้าพระลาน ตกบ่ายได้เวลาเปิดร้าน ยาว จะตั้งขาหมูรุมไฟในกะลังมังเคลือบไว้หลายขา พอนักศึกษาหาเรื่องโดดเรียนกันออกมา ก็จะว่าการเลาะเอาเนื้อหนั่นหนังเผละ ออกมาสับชิ้นโตแล้วทอดน้ำมันลอย ให้มันกรอบๆหนึบหนับรัดตัว


 
จากนั้นเอาหอมใหญ่ซอยเข้าตามขวาง โยนลงผัดน้ำมันตีกระเทียม วักน้ำพริกเผาใส่หน่อย ซอสหอยอีรมนิด พริกทุบกระเทียมตำ แล้วปิดงานด้วยใบกะเพราะทอดฟูๆ ใส่ผงชูรส เชิญมาเสิร์ฟโดยเขลอะดำ ทว่ากรอบ_นุ่มเผ็ด_หวาน_หอมไฟ แหม่..กินโดยเพลิดเพลินใจกับเครื่องดื่มใสๆสีบุราคัมกรุ๊กกริ๊ก
 
เวลานี้ตำรับเก่า เราอยากกินคงต้องรื้อฟื้นทำเอาเอง ยาวแกเลิกทำล่ะม้าง เลิกร้างไปพร้อมๆกะเจ็กผอม คงเหลือแต่รุ่งเกษม และ มิ่งหลี ที่ยังอยู่ เเต่เมนูลดจำนวนลงตามวัน/เวลา นาทีนี้ก็เขียนเปนประวัติไว้เผื่อว่า กระแส urbex คนรุ่นใหม่ชอบท่องเที่ยวลัดเลาะไปแสวงหาของเก่าเล่าตำนาน อาจจะได้ประโยชน์โภชน์โอชากันบ้าง

นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 หน้า 18 ฉบับที่ 3,891 วันที่ 28 - 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2566