น้องไผ่ซีฟู้ด หอยกระโจงโดง กุ้งอบหม้อดิน

07 เม.ย. 2566 | 22:00 น.

น้องไผ่ซีฟู้ด หอยกระโจงโดง กุ้งอบหม้อดิน คอลัมน์อิ่ม_โอชาฯ โดย Joie de La Cuisine

ที่ร้านน้องไผ่แหลมฉบังนี้ มันเปนที่คลาสสิก เขาทำกับข้าวฝีมือเก่า แลออกไปทะเล ก็เรือก็คลื่น เห็นแล้วชื่นใจดี ในอากาศและอารมณ์ปลอดโปร่ง
 
ถามว่าเข้าที่นั่งเข้าแล้ว กินไรถึงจะดี
 
กราบเรียนว่า หอยกระโจงโดงสิอร่อยเอาลวกแล้วหั่นๆ จิ้มน้ำปลาพริกตำกระเทียมบีบมะนาว มิเช่นนั้นให้ทางร้านผัดกับพริกเผา กินกับข้าวร้อนๆอร่อยปากเอร็ดฟัน
 
พวกผู้ใหญ่ในยุคยี่สิบปีก่อน ท่านชอบกินกุ้งอบหม้อดินที่นี่ เขาทำกุ้งใหญ่อบร้อนๆมามันเยอะมีน้ำขลุกขลิกวักขึ้นมาซดได้หอมอร่อย หอยโจงโดงท่านก็ไม่กินแบบผัด ท่านชอบลวก จิ้มน้ำปลาพริกทุบบีบมะนาว 

บางคราวเอาเมรัยไปเปิดกิน กลิ่นคลื่นเค็มทะเลละเอียดอิบนั้นเข้ากันดีแก่น้ำองุ่นขาว พรายฟอง แช่เย็นเยียบ หาไม่มี? น้ำเขียวสิ แช่เย็นๆ ครีมโซดาหอมชื่นใจ กินกับปลาอินทรีย์แดดเดียวทอดก็ได้ ใช้ชีวิตให้มันสุขศรี
 
มองเรือโล้คลื่นแล้วจึงคิดถึงปรัชญาท่านว่า
 
อันหน้าที่ของเรือนั้น มันต้องออกทะเล จะมาอยู่หลบภัยลมคลื่นในอ่าวสงบก็พอไหว แต่มันมิใช่หน้าที่ของเรือเลย _อุ้ย
 
รุ่นใหม่ทันสมัยดิจิตอลไปร้านน้องไผ่สมัยนี้ ธนทรัพย์ จามีกร เขียนรีวิวมาแลกเปลี่ยนอัพเดตกันว่าร้านน้องไผ่ ร้านอาหารทะเลในแหลมฉบัง ตั้งอยู่ติดท่าเรือแหลมฉบังทำให้จะเห็นวิวเรือสินค้าลำใหญ่เรือบรรทุกต่างๆเรือประมง เป็นร้านสไตล์บ้านๆที่แปลว่าโฮมมี่แต่มิใช่พื้นๆนะครับ เริ่มกันที่เมนูหอยเชลล์ทอดกระเทียม หอยเชลล์ตัวใหญ่น สด เนื้อแน่น เป็นเมนูที่ผมแนะนำว่าท่านผู้อ่านควรจะต้องสั่งหากมาที่ร้านนี้

เนื้อปลาเก๋าผัดฉ่า ปลาสดผัดออกมาได้รสชาติจัดจ้าน และอีกเมนูที่หลายๆท่านอาจจะยังไม่เคยรับประทานนั่นก็คือหอยกระโจงโดงผัดพริกเผา เป็นการเอาหอยกระโจงโดงลวกแล้วมาหั่นเป็นชิ้นๆ แล้วมาผัดถึงเครื่องมากๆ
 
อีกเมนูที่ไม่ควรพลาดเลยนั่นก็คือกุ้งอบหม้อดิน ซึ่งที่นี่เค้าทำกุ้งใหญ่อบร้อนๆ มันที่หัวกุ้งเยอะ หากใครที่ชอบกินมันกุ้งแล้วต้องห้ามพลาดเลยล่ะครับ
 
สะตอผัดกะปิเขาก็มีเป็นกะปิอ่าวไทยหอมอร่อย เด็กๆทานพวกชุบแป้งทอด กรรเชียงปูชุบทอดนี่ไม่เลวเลย
 
ต้มยำโป๊ะแตกน้ำใส ถ้าว่าเผ็ดร้อนถูกใจก็ควรกินกับไข่เจียวหอยนางรมครับ ร้านนี้บรรยากาศดี ยิ่งตอนพระอาทิตย์จะตกดินยิ่งคุ้มค่าจะแวะมาจริงๆเลยครับ      

นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 หน้า 18  ฉบับที่ 3,877 วันที่ 9 - 12 เมษายน พ.ศ. 2566