โต๋วสุขสวัสดิ์ กับต้มยำคลาสสิก

03 ธ.ค. 2565 | 00:30 น.

คอลัมน์อิ่ม_โอชาฯ โดย Joie de La Cuisine

ย่านสุขสวัสดิ์-ราษฎรบูรณะ เมื่อคราวธนาคารกสิกรไทยสำนักงานใหญ่ย้ายฐานจากกลางเมืองพหลโยธินไปสร้างทางใกล้ๆแม่น้ำนั้นยังมีร้านอาหารฝีมือดีอยู่ในซอยฟากตรงข้ามอยู่ร้านหนึ่งคือ ‘โต๋ว’


โต๋วขายเป็ดพะโล้
 

เป็ดเขาทำดีไม่สาบและขายดีเปนเทน้ำเทท่า ผู้การ(ย่อมาจากผู้จัดการ) ธนาคารละแวกนั้นๆยังไม่ทันเที่ยงดีมักย่องพาลูกค้ามารับรองมื้ออาหารอร่อยโอชา


 

ทว่าของดีของโต๋ว สำคัญนักมีอยู่สองอย่าง จานแรกคือปลาช่อนเขื่องๆหั่นขวางทอดพอกรอบดีในน้ำมันร้อนท่วม deep fry แล้วราดเครื่องคือพริกกระเทียมสับผัดปรุงรสเดาะน้ำตาล โรยผักชี จานนี้มีข้าวสวยสักกะถ้วยย่อมถือว่าดี มียอดข้าวสักขวดเย็นๆย่อมถือว่าดียิ่งกว่า 55
 

ถัดมาที่ไม่ควรพลาดเลยคือต้มยำกุ้งของโต๋ว
 

อันต้มยำน้ำใสในสกุลฝีมือคลาสสิกนี้ รสชาติกลมกล่อมเปรี้ยวเค็มเผ็ดอย่างสุขุมไม่มีโดดข้ามรส หอมรื่นจะมะนาวสดบีบเอา และที่สำคัญน้ำต้มยำสกุลนี้ใช้น้ำต้มกระดูกเปนฐานก่อน จากนั้นจึงใส่หญ้ากลิ่นมะนาว (lemongrass) กับใบมะกรูดฉีก โดยละเว้นเอาไว้ซึ่งข่าสด ทำให้รสปร่าถูกตัดออกไปได้ ก่อนใส่พริกนกทุบ และเห็ดฟางหอมหอม น้ำต้มยำข้นด้วยมันหัวกุ้งอีกส่วนหนึ่ง ไม่ต้องพึ่งน้ำพริกเผาหรือนมข้นจืดแต่อย่างใดเลย

ฝีมือในสายสกุลต้มยำคลาสสิกนี้ ถ้าในเมืองเเล้วตามหาได้ที่ร้าน ‘ไชยโรจน์’ ถนนศรีอยุธยา ตรงข้ามตึกอาจารย์อุ๊ สถานีรถไฟฟ้าพญาไท
 

ที่ท่าพระจันทร์ คือร้าน ‘รุ่งเกษม’ ซึ่งใช้เตาถ่านปรุงอาหารทุกเมนู ก็ไม่รู้ว่าปิดไปแล้วยัง
 

ส่วนที่เสนา คือ ร้านจุ้งบริการ ใช้กุ้งแม่น้ำใหญ่สักนิดมันย่อง
 

ที่กบินทร์บุรี ไปที่สี่แยกกลางเมืองมีร้าน ‘น่ำเฮียง ฟ้ามุ่ย’ ร้านนี้เสิร์ฟข้าวมันปูเสียด้วย ท่านผู้ว่าการร้านเปนสามสุภาพสตรีมีวิชา ท่านว่าหุงข้าวกินอย่างไรจัดให้ลูกค้ากินอย่างนั้น ท่านชอบคัดเอาเนื้อสุกรชายโครงติดกระดูกอ่อนมาแล่บางๆโรยพริกไทยกระเทียมเกลือแล้วทอดให้กินประกอบต้มยำกุ้งด้วย
 

ต้มยำกุ้งคลาสสิกรับประทานกับข้าวสวยร้อนๆและไข่เป็ดเจียวน้ำมันหมูหนาๆฟูๆกรอบๆ แหม_มันอร่อยจนฝันถึงเลยทีเดียว


นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 หน้า 18 ฉบับที่ 3,841 วันที่ 4 - 7 ธันวาคม พ.ศ. 2565