เป็ดพะโล้โอชา บางนา

21 ม.ค. 2566 | 04:21 น.

คอลัมน์อิ่ม_โอชาฯ โดย Joie de La Cuisine

คุณที่รักครับ เป็ดพะโล้ที่คนทำมีฝีมือที่สุดนั้นน้ำพะโล้เขาต้อง ‘เข้าเนื้อ’ ทั้งที่ตัวเป็ดยังชุ่มรสเนื้อตัวเป็ดเดิมของมัน ต้องเปนเป็ดพะโล้ที่นุ่ม แต่เคี้ยวสนุกอย่างว่าหนุบหนับ ไม่ใช่นุ่มเพราะเปื่อยยุ่ยจากการต้มเคี่ยวจรเหมือนว่าเคี้ยวกระดาษฟางรสเป็ดพะโล้!
 
ร้านเป็ดพะโล้โอชา บางนา มีความสามารถทำเป็ดได้อย่างนั้น บางท่านนิยมว่ากินเป็ดพะโล้ต้องกินส่วนตะโพกจึงจะดี อันนี้เปนความนิยมเพียงสไตล์หนึ่ง หากว่าอยากจะทึ่งกับความสามารถของคนต้มเป็ด ต้องลองกินเนื้อหน้าอกติดหนังดูบ้าง
 
ไอ้การที่เขาดูเบากันว่าเนื้อหน้าอกเป็ดมันกินไม่อร่อยเพราะมันแห้งและมีความกระด้างนั่นเป็นเพราะพ่อครัวแม่ครัวฝีมือไม่เข้าขั้นชั้นเซียนตะหากละกระม้าง 55

เช้านี้เข้าโรงพยาบาลปริ้นที่สาขาบางนาตรวจเลือดเจาะไขมันความดันเบาหวานดีเรียบร้อยแล้วก็ควรจะหลบหนีท่านอาจารย์หมอออกมาหาเป็ดพะโล้ดีดีกินกันดีกว่า
 
ร้านเป็ดพะโล้โอชาเปิดทำการมาเนิ่นนานมี มีทั้งแบบนั่งห้องแอร์และแบบนั่งห้องพัดลมเหมือนอย่างกับว่าสองเจ้าเป็นพี่น้องร่วมกันทำยังงั้นแหละ ส่วนตัวแล้วชอบนั่งฟากไม่มีแอร์มากกว่า เป็ดพะโล้เขาซอยมาขนาดชิ้นไม่ใหญ่ไม่เล็กเรียกได้ว่า ‘กำลังกิน’ โรยผักชีที่ถูกต้องและใส่ชิ้นเลือดฝาน
 
น้ำส้มพริกดองใส่พริกตำกระเทียมตำสูตรของทางร้านโอชาจะลอยเต้าเจี้ยวมาด้วยให้รสพิศดารล้ำลึก

คีบรับประทานเนื้อเป็ดแนมผักชีโดยจุ้มลงไปในน้ำจิ้มนั้น เข้าปากแล้วเคี้ยวสองขยับจึงพุ้ยข้าวสวยร้อนร้อนในถ้วยตามเข้าไป แหม่_อร่อยเอร็ดโอชา
 
นอกจากนี้ถ้าท่านมีเวลาก็สมควรได้สั่งปลาจะละเม็ดเต๋าเต้ยน้ำลึกมารับประทาน นึ่งเกี้ยมบ๊วยอร่อยที่สุด หรือมิฉะนั้นก็ทอดลุ่นๆให้กรอบนอกนุ่มใน จิ้มเต้าเจี้ยวยำ
 
แต่ถ้่หากอยากได้รสชาติจัดจ้านขึ้นมาก็ต้องว่าการปลาเก๋าให้เขาทอดแล้วก็ราดพริกเผ็ดอ่อนๆหอมเปรี้ยวหวานเอร็ดอร่อยสามรส
 
กระเพาะหมูเขาก็มีฝีมือทำดีไม่สาบคาว เอาผัดกับผักกาดดองก็ได้หรือจะต้มกับผักกาดดองก็ไม่เลว  ของแพงอย่างว่าปลิงจะเอาผัดกระเพราก็ได้เขาใส่กุ้งทะเลสะดุ้งไฟปนมาด้วยหรือถ้าแพงเกินไปจะลดสเป็คลงเปนกุ้งกะเพราก็ดี ไม่งั้นจะใช้ไข่เยี่ยวม้าทำทอดพอพองๆเขาใช้หมูสับผัดเจือลงไปแล้วก็ใส่กระเพรากรอบพริกสับรสชาติได้ที่
 
หมูสับต้มเกี้ยมบ๊วยก็ไม่เบา ทำมาดีน้ำใสสดชื่น
 
ปูสดถ้ามีให้ทำผัดผงกะหรี่ใส่ไข่ รับประทานกับปลาหมึกสดผัดผักก้านคะน้า ท่านใดรับประทานเบียร์เย็นๆด้วยก็ไม่ผิดกติกา ลูกหลานมาด้วยก็รับประทานไอศครีมวานิลาสูตรอย่างว่าร้านจีนราชวงศ์
 
คุณหมอตรวจคนไข้เสร็จแล้วก็ชวนเชิญท่านมาร่วมวง ดูผลเจาะเลือดตรวจสุขภาพแล้วไม่ว่าจะอย่างไร เมื่อได้รับประทานเป็ดอร่อยท่านก็คงเลิกดุเราบ้าง สมควรนับว่าเปนมื้อพิเศษซึ่งมีความสุขดีมิใช่น้อย


นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 หน้า 18  ฉบับที่ 3,855 วันที่ 22 - 25 มกราคม พ.ศ. 2566