โกเบ

17 ก.ย. 2565 | 00:50 น.

คอลัมน์ อิ่ม_โอชาฯ โดย Joie de La Cuisine

เรื่องมันเริ่มตั้งกะปี 2524 เปนปีที่กรุงเทพมหานคร เริ่มมีความเจริญทันสมัยไฮเทคเข้ามาเยี่ยมกราย
 

ความทันสมัยที่ว่านั้นเกี่ยวข้องกับการหมุนได้ของภัตตาคารกรุกระจกที่ชั้นบนสุดของโรงแรมนารายณ์หุ่นยนต์ที่เสิร์ฟอาหารเองได้ที่ร้านอัพทาวน์สยามสแควร์ เชียงใหม่ก็ไม่เบา ในฐานะนครหลวงแห่งใหญ่ของไทยล้านนา โรงแรมปอยหลวง ยังมีภัตตาคารหมุนได้ 360 องศา กินไปชมวิวไปไม่ต้องทะเลาะกันเรื่องที่นั่ง   

ที่เวิ้งสยามสแควร์ตรงส่วนทางจะออก เวลานั้นมีภัตตาคารญี่ปุ่นทำอาหารเทปันยากิ_เนื้อย่างกระทะร้อนฉู่ๆฉี่ๆ และผักผัดไฟแรงๆรสเกลือและเนยสด_หอมหวล ขึ้นป้ายสีส้มเหนือประตูดำติดเครื่องปรับอากาศฉ่ำเย็นเอาไว้ว่า “KOBE”
 

ประดาผู้ใหญ่ในบ้านเมือง ทั้งที่เคยไปญี่ปุ่นมาแล้วและที่เคยทำกิจการงานค้ากับญี่ปุ่น ตกเย็นแล้วมักพากันมา กินข้าวญี่ปุ่นรสโอชา กันที่ร้าน โกเบ

เวลานั้นไม่มีหรอกเนื้อวากิวอะไรลายหินอ่อน มีที่ดีที่สุดนุ่มที่สุดก็คือเนื้อโกเบ
 

ญี่ปุ่นยามนั้นเล่าให้ฟังว่า ไอ้เวลาเขาเลี้ยงโคเนื้อมาทำเสต็กเทปันยากินี่ นอกจากให้กินแต่ธัญพืชดีๆมีข้าวโพดและข้าวสาลีเปนอาทิแล้ว บ่ายสี่เขาจะเอาเบียร์สดฟองหนาๆให้เหล่าประดาโคขุนทั้งหลายได้กรอกกินนุ่มๆเอาเสียด้วย เมาๆดีแล้วก็นวดคลึงเคล้น คลอเพลงเบาๆให้วัวสบายตัวสบายใจ แหม่ทำไปได้อย่างกะเลี้ยงเจ้าเมือง!


 

วัวเจ้าเมือง เอ้ย วัวโกเบที่เขาเล่ามานี้ เนื้อจะนุ่มสวยไขมันแทรกดี ยามเอามาจี่ในกระทะร้อนๆผิวนอกกรอบเกรียมอร่อยดีแล้วข้างในฉ่ำชุ่มละลายได้ดีในโพรงปาก หากว่าเคี้ยวหยับๆสักแค่สองที_บร้ะ!
 

ที่ร้านโกเบ สยามสแควร์แต่สมัยนั้นเขานำเข้ามา เมื่อเทปันยากิฉี่ฉ่าได้ที่ยกมาแล้ว เด็ดๆของเขาของนอกจากใบหอมสับเกลือต้องไฟ และไชเท้าขูดฉุนเผ็ดอ่อนๆเสิร์ฟมาข้างแล้ว ต้องเอาใจคนไทยสายจีนให้ถูกปาก ด้วยการปรุงเต้าหู้ยี้แดงชมพูเข้างาบด รสมันเปรี้ยวมาเคียงไว้ให้ด้วย   
 

ความกรอบผิวเนื้อหอมเนยจี่ไฟและรสในความฉ่ำชื่นของชิ้นโคเมื่อตะหวักลงในของปรุงสามประการนี้ มันช่างโอชะโอชาจะหาไหน ใครอยากได้เผ็ดขึ้น เขามีสลัดผักสดฝานหอมใหญ่ราดน้ำสลัดไข่แดงมัสตาร์ดไว้ให้ ตะเกียบคีบมาเข้าปากก็สุขุมแสบกลิ่นขึ้นมาสมใจทันที เคียงด้วยข้างสวยหอมนุ่มร้อนๆขึ้นไอ จึงใช้เบียร์เย็นๆขมๆฟองหนาๆ อึกเข้ามาล้างปาก


 

ไอ้ความสุขบนโต๊ะอาหารชนิดนี้ต่อมาสักยี่สิบปีเหมือนจะมีปัญหา พากันหายหน้าไปทั้งลูกค้าทั้งโกเบ ลุเข้าไม่กี่ปีให้หลังมานี้ ความคลาสซี่คลาสสิกถูกหยิบจับมาปัดฝุ่นอีกครั้ง โกเบนำความอร่อยดั้งเดิมมาบริการตรงข้ามธนาคารไทยพาณิชย์สาขาถนนเพชรบุรีตัดใหม่ คราวนี้มีให้บริการแก่ท่านผู้ไม่รับประทานวัว ใช้หมูคุโรบูตะแทนก็มี ของอร่อยยังมีกระเทียมฝานเจียวเกลือทอดในกระทะเทปปันอันเดียวกับที่ทอดเนื้อ และมันเนื้อโกเบทอดอีกด้วย
     

จิ้มน้ำจิ้มสามช่องตามเคย ที่นักชิมมิควรละเลยคือน้ำจิ้มเต้าหู้ยี้ !


นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 หน้า 18 ฉบับที่ 3,819 วันที่ 18 - 21 กันยายน พ.ศ. 2565