ไม่มีใครลืม กิตติวุฑโฒ แม้จะมรณภาพมานาน 18 ปีแล้ว

24 มี.ค. 2567 | 22:30 น.

ไม่มีใครลืม กิตติวุฑโฒ แม้จะมรณภาพมานาน 18 ปีแล้ว คอลัมน์ สังฆานุสติ โดย บาสก

ในงานพระราชทานเพลิงศพ พระเทพกิตติปัญญาคุณ หรือกิตติวุฑโฒ ภิกขุ อดีตผู้ช่วยเจ้าอาวาส วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ราชวรมหาวิหาร พระอารามหลวง และอดีตผู้ก่อตั้ง และผู้อำนวยการจิตตภาวันวิทยาลัย บางละมุง ผู้ก่อตั้งมูลนิธิอภิธรรมหาธาตุวิทยาลัย ณ ฌาปนสถานวัดสระเกศ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2567 คราคร่ำไปด้วยพระเถรานุเถระ ภิกษุหนุ่ม เณรน้อย

มิใยต้องกล่าวถึงอุบาสกอุบาสิกา และแฟนคลับในอดีตทั้งรายการวิทยุ โทรทัศน์ และแฟนหนังสือที่ท่านเขียนเกี่ยวกับพุทธธรรมคำสอนที่นำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ที่มากันเนืองแน่นในศาลาเมรุ วัดสระเกศ สิ่งที่ท่านกิตติวุฑโฒ มีเหนือกว่านักเผยแผ่ทั่วไปคือเสียงที่นุ่มนวล ถึงไม่เห็นหน้า ได้ยินแต่เสียงก็สะกดให้ผู้ฟังต้องฟังจนจบรายการ
 

พระภิกษุสามเณร อุบาสก อุบาสิกา อาลัยท่านกิตติวุฑโฒ


อย่างไรก็ตาม ถึงจะทำดีมาแค่ไหน เมื่อพลาดครั้งเดียวก็ทำให้จมได้ ท่านกิตติวุฑโฒ ก็หนีไม่พ้นเรื่องแบบนี้ นั่นคือท่านเคยพูดว่า "ฆ่าคอมมิวนิสต์ ไม่บาป" ประโยคเดียวเท่านี้ ถือว่าพลาด ถูกสังคมตำหนิ แม้จะแก้ตัวว่าคอมมิวนิสต์นี้ ท่านหมายถึงกิเลสก็ตาม แต่แก้ไม่ขึ้น เรียกว่าท่านทำความดีทั้งชีวิตเกือบไร้ความหมาย

แต่อย่างไรก็ตาม ในวันพระราชทานเพลิงศพ ผู้คน ภิกษุ สามเณร และพระเถรานุเถระ แน่นศาลา โดยมีสมเด็จพระธีราญาณมุนี (สมชาย) กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าอาวาสวัดเทพศิรินทราวาส เป็นประธาน โดยมีสมเด็จพระพุฒาจารย์ กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก เจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยาราม ทอดผ้ามหาบังสุกุล
 

พระภิกษุสามเณร อุบาสก อุบาสิกา อาลัยท่านกิตติวุฑโฒ


ตามประวัตินั้น ท่านมรณภาพด้วยโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน ณ โรงพยาบาลชลบุรี อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี เมื่วันที่ 21 มกราคม 2548 สิริอายุ 68 ปี นับพรรษาได้ 48 พรรษา และเก็บศพที่จิตตภาวัน ตลอด ต่อมาญาติที่ยังมีชีวิตปรารภว่า ญาติพี่น้องท่านกิตติวุฑโฒ เหลือน้อย เกรงว่าจะไม่มีใครดูแลศพ ในอนาคต จึงขอให้วัดมหาธาตุ กำหนดวันฌาปนกิจ วัดเห็นด้วยจึงมีวันนี้
 

 

ท่านกิตติวุฑโฒ ภิกขุ หรือพระเทพกิตติปัญญาคุณ พระนักเทศน์ นักเผยแผ่ที่มีชื่อเสียง เกิดวันที่ 1 มิถุนายน 2479 ที่ตำบลไทรป่า อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม เป็นบุตรของนายเตียวยี่ นางเง็กเล้า เจริญสถาพร มีพี่น้อง 8 คน ท่านกิตติวุฑโฒ เป็นคนที่ 3 อุปสมบท ณ พัทธสีมาวัดปากน้ำ เมื่อ 14 มิถุนายน 2500

ประสบการณ์ทางการเรียน นอกจากเรียนจบนักธรรมชั้นเอกแล้วท่านจบและเก่งทางพระไตรปิฎก พระอภิธรรม เพราะฉะนั้น ท่านสอน ท่านอธิบายหลักธรรมโดยอ้างอิงพระไตรปิฎก และลึกซึ้งในข้อธรรม จึงเป็นที่ประทับใจผู้ฟัง และผู้อ่านตลอด จึงไม่แปลกใจที่มีผู้ถวายความอาลัยคับคั่งในการพระราชทานเพลิงศพ 

หากท่านทราบด้วยญาณวิถีใด ๆ คงอนุโมทนาในความปรารถนาดีของทุกท่าน ทีมงานพระราชทานเพลิงศพวันนี้ 24 มีนาคม 2567