ที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุในจังหวัดอุบลและกระบี่

10 มี.ค. 2567 | 23:37 น.

สังเขปประวัติที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุในจังหวัดอุบลและกระบี่ คอลัมน์ คอลัมน์ สังฆานุสติ โดย บาสก

วัดมหาวนาราม ​วัดหลวงประจำจังหวัดอุบลราชธานี เริ่มตั้งแต่วันที่​ 10 - 13​ มีนาคม​ 2567​ วัดนี้จะมีชื่อเพิ่มในหน้าประวัติศาสตร์​พุทธศาสนา​ในไทย​ เมื่อเป็นที่ประดิษฐานชั่วคราว​ ของพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า​และพระอรหันตธาตุ​ ของพระสารีบุตร​และพระโมคคัลลานะ​ พระอัครสาวกขวา​ ซ้าย​ ของพระพุทธ​เจ้า  

ตามที่รัฐบาลอินเดีย​ ได้ตกลงกับรัฐบาลไทย เพื่ออัญเชิญ​ พระบรมสารีริกธาตุ​ของพระพุทธเจ้าและพระอรหันตธาตุ​ มาประดิษฐาน​ชั่วคราวในไทยระหว่างวันที่​ 22​ กุมภาพันธ์​ 2567​ ถึง​ 19​ มีนาคม​ 2567​ เพื่อเฉลิมพระเกียรติ​ พระ​บาท​สมเด็จ​พระเจ้าอยู่หัว​ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา​ 6​ รอบ​ 28​ กรกฎาคม​ 2567​ และเปิดให้ประชาชนสักการะ ในกรุงเทพมห​านคร​ ระหว่าง​วันที่​ ​24​ กุมภาพันธ์​ - 3​ มีนาคม​ จังหวัดเชียงใหม่ ​5 ​- 8​ มีนาคม จังหวัดอุบลราชธานี​ ระหว่าง​ วันที่​ 10 - 13​ มีนาคม และที่จังหวัดกระบี่​ ระหว่างวันที่​ 15 - 18​ มีนาคม​ 2567​ ดังที่ทราบแล้วนั้น

คอลัมน์นี้​ จึงขอนำประวัต​ิวัดมหาวนาราม​ จังหวัดอุบลราชธานี​ และวัดมหาธาตุวชิรมงคล​ จังหวัด​กระบี่​ มาเล่าโดยสังเขป

 

ลุงกูเกิลว่า วัดมหาวนาราม​ เป็นวัดโบราณ​ เดิมชื่อว่าวัดป่าหลวงมณีโชติศรีสวัสดิ์
ตั้งอยู่​เลขที่​ 370 ถนนหลวง​ ตำบลในเมือง​ อำเภอเมืองอุบลราชธานี​ จังหวัดอุบลราชธานี
นอกจากชื่อที่ว่าแล้ว​ ชาวบ้านยังเรียกว่าวัดป่าใหญ่​ ก่อตั้งมาตั้งแต่พ.​ศ.2322

พระประธานในพระอุโบสถ​ มีชื่อเรียกว่า​ พระเจ้าใหญ่อินทร์​แปลง​มีอายุประมาณ​ 200 ​ปี​ เป็นพระพุทธรูป​ปางมารวิชัย​ ก่ออิฐถือปูน​ ลงรักปิดทอง​ศิลปแบบลาว มีชื่อแบบเดียวกันนี้​ 3​ องค์​ คือหนึ่งองค์ประดิษฐานที่วัดอินแปลงมหาวิหาร​ นครเวียงจันทน์​ สปป.ลาว​ องค์​นี้มีอายุประมาณ​ 1,000​ ปี องค์​ที่สอง​ ประดิษฐานที่วัดอินทร์แปลง​ จังหวัดนครพนม องค์​สุดท้าย​ คือพระเจ้าใหญ่อินทร์แปลง​ วัดมหาวนารามหน้าตักกว้าง​ 3​ เมตร​ สูง​ 5​ เมตร ที่ซุ้มเรือนแก้วด้านหลังองค์​พระ​ ระบุนามผู้สร้างเรือนแก้วเมื่อ​พ.ศ.2479 และช่างผู้ทำไว้ด้วย

ปัจจุบันเจ้าอาวาส​ มีนามว่า​ พระราช​วชิรกิจโกศล​ (พระมหาสุดใจ​ นิสโสโก (Ph.D)​ มีตำแหน่งปกครอง​เป็นรองเจ้าคณะ​จังหวัดอุบลราชธานีอีกตำแหน่งหนึ่ง

 


"วัดมหาธาตุวชิรมงคล"

ส่วนวัดมหาธาตุวชิรมงคล​ จังหวัดกระบี่​ มีประวัติโดยย่อว่า เป็นวัดราษฎร์​ แต่งดงามมาก มีพระมหาเจดีย์พุทธคยา​ ​(จำลอง)​ เป็นไฮไลท์​ ตั้งที่บ้านโทง ต.นาเหนื​อ​อำเภออ่าวลึก​ จังหวัดกระบี่​ สร้างใน​ปีพ.ศ​.2483 ​เดิมชาวบ้านเรียกว่าบางโทง​ ตั้งบนที่ดิน ​100​ ไร่​ บริจาคโดนนายเปล้า​ ทองศิริ​ นายมั่น​ เพ่งกิจ​ และนายน่วม​ ดำพันธ์​

ปัจจุบันเจ้าอาวาสมีนามว่า​ พระเทพวชิรากร(พิศาล​ ปรินทโก) ​เป็นพระนักพัฒนา​และส่งเสริมการเรียนพระปริยัติธรรม​และเป็นรองเจ้าคณะภาค​​ 17 ด้วย

วัดนี้จะประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ​และพระอรหันตธาตุ​วันที่​ 15​ -​ 18​ มีนาคม​ 2567​ ซึ่งเป็นวัดสุดท้ายที่​ พระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า​และพระอรหันต​ธาตุของอัครสาวก​ ขวาซ้าย​ ที่จะประดิษฐานชั่วคราวในไทย