ยึดกรรม ยึดธรรม ยึดใจ รัฐมนตรีสายมู

15 พ.ย. 2566 | 20:50 น.

ยึดกรรม ยึดธรรม ยึดใจ รัฐมนตรีสายมู คอลัมน์ ทำมา ธรรมะ โดย ราชรามัญ

ในแวดวงการเมือง ลูกศิษย์สายตรงของ ช้างดำแห่งอีสาน (ประจวบ ไชยสาส์น อดีตรัฐมนตรี 6 กระทรวง)​ คือ ไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตร ผู้ที่ท้ารบกับขบวนการหมูเถื่อน แบบไม่เกรงหน้าอินทร์หน้าพรหม นับเป็นวาสนาของนายกรัฐมนตรีที่ได้คนอย่าง ไชยา พรหมา มาทำงานให้ เพราะกระดูกทางการเมืองไม่ธรรมดาเป็นสส.มากว่า 8 สมัย เห็นโลกในทางการเมืองมามาก แบบเหนือชั้น

ไม่ว่ากระแสพรรคไหนใครแรงก็ไม่เคยโค่น สส.ไชยา พรหมา แห่งหนองบัวลำภู คนนี้ลงได้ ไม่ใช่เก่งไม่ใช่แกร่งเพราะมีอิทธิพล แต่ประชาชนรักเพราะเป็นคนมีบารมี

คำว่า บารมี คือ ความดี ที่สั่งสมมา ทั้งทางโลกและทางธรรม เป็นผู้แทนของประชาชนที่ยึดนโยบายต้องมาก่อนเงินทอน ไม่ต้องมีทำความดีใช้หนี้แผ่นดิน ส่วนตัวสิ่งที่เห็นเป็นเนืองนิจ รัฐมนตรีไชยา จะเดินสายทำบุญสร้างกุศลอยู่เนืองๆ

 

ยึดกรรม ยึดธรรม ยึดใจ รัฐมนตรีสายมู

 

"ผมชอบทางด้านนี้ กราบสิ่งที่เราเคารพศรัทธาแล้วสบายใจ มีความสุข ทางใต้ ผมไปนครศรีธรรมราช ไปสักการะองค์พ่อจตุคามรามเทพที่วัดพระธาตุ จากนั้นไปสักการศาลหลักเมืองนครศรีฯ ไปคราใดขนลุก มีพลังงานดีๆที่สัมผัสได้ ตามคติความเชื่อของผม"

ในความจริง รัฐมนตรีไชยา ในทางธรรมเป็นลูกศิษย์สายตรงของ หลวงปู่ขาว อนาลโย วัดถ้ำกลองเพล และ หลวงปู่ฝั้น อาจาโร

"ผมชอบสวดมนต์ ทุกเช้าสวดหลายบท จากนั้นก็สวมพระเครื่องรางของขลัง มีโอกาสสร้างทานบารมีก็ทำไม่ว่าสำนักสงฆ์ หรือ วัด ตลอดทั้งโรงเรียน ผมทำตามกำลังศรัทธา เพราะทำบุญเพื่อให้เกิดบุญกุศลไม่ได้ทำเพื่อเอาหน้าตาชื่อเสียงใดๆ คือ ทำด้วยใจด้วยศรัทธา ทำเรื่อยๆ น้อยมากตามกำลัง บางทีก็แจกหนังสือเป็นธรรมทานตามห้องสมุดโรงเรียน ห้องสมุดประชาชน ห้องสมุดของวัด สิ่งเหล่านี้ทำแล้วบุญอย่างแรกที่เราได้ คือ ความสบายใจ ความสุขทางใจล้วนๆ"

 

ยึดกรรม ยึดธรรม ยึดใจ รัฐมนตรีสายมู

 

อีกสิ่งหนึ่งเห็นตามสื่อบ่อยครั้ง คือ การเข้าร่วมพิธีกรรมสายมูเตลูต่างๆ เมื่อถามถึงเหตุผลได้รับคำตอบว่า

"การทำพิธีกรรม ซึ่ง เป็นสิ่งที่มีมาแต่โบราณ ผู้คน หลากหลายวรรณะหลากหลายระดับชั้น ต่างก็ มีความเคารพศรัทธาในพิธีกรรมที่แตกต่างกันออกไป สำหรับผมการร่วมพิธีกรรม ไม่ว่าจะพิธีกรรมใดๆ ก็ตาม เจตนา ในการ ประกอบพิธีกรรมนั้น เป็นไปในเชิง เรื่องที่ดีสิ่งที่ดี เป็นกุศล เมื่อเราเข้าไปร่วมพิธีกรรมนั้นก็ทำให้ใจเราเบิกบาน เมื่อเบิกบานก็กลายเป็นกุศลไปด้วยในตัว และทุกครั้งที่มีโอกาสร่วมพิธีกรรม ไม่ว่าจะวัดไหนสำนักใด เมื่อไปแล้วก็เกิดความสุข เกิดความสบายใจ อยู่เสมอ และที่สำคัญ เมื่อปรารถนาสิ่งใด เมื่อตั้งจิตอธิษฐาน ก็มักจะสำเร็จอยู่ ตลอดมา คล้ายๆ กับฟ้าช่วยดินช่วยเทวดาช่วย ให้รอดพ้นอุปสรรคนานัปการ แม้ทุกวันนี้ก็ยังเป็นเช่นนั้น"

 

ยึดกรรม ยึดธรรม ยึดใจ รัฐมนตรีสายมู

 

ตามหลักในพุทธศาสนาพระพุทธเจ้าสอนว่า กายกรรม วจีกรรม มโนกรรม กรรมที่แรงที่สุดส่งผลเร็วที่สุดด้วย คือ มโนกรรม  เราคิดอะไร รู้สึกอย่างไร สังเกตตัวเองกัน เมื่อคิดดีรู้สึกดีๆสิ่งดีๆจะเข้ามาในชีวิตเสมอ เพราะความคิดอันไหนจิตใจก็แบบนั้น 

"โดยหลักจริงๆ พระสงฆ์ในพระพุทธศาสนา ผมเคารพศรัทธาหมด ผมรักพุทธศาสนาอย่างมาก ผมเข้าใจพุทธศาสนาทุกระดับ ตั้งแต่เบื้องต้นกระทั่งปฏิบัติธรรม คนอีสานที่นับถือพุทธ ทุกครอบครัวมีความเคารพศรัทธาในพุทธศาสนามาก เชื่อเรื่องพญานาคที่มีความเกี่ยวข้องกับพุทธศาสนา เชื่อเรื่องบุญบาป หลวงปู่ครูบา ที่เข้าถึงธรรมจึงอยู่ที่อีสานเสียส่วนมาก อาทิ หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต เป็นต้น"

 

ยึดกรรม ยึดธรรม ยึดใจ รัฐมนตรีสายมู

 

"ความชั่ว แม้ทำเพียงนิดก็ทำให้ชีวิตนั้นเสื่อม ความดีแม้ทำเพียงนิดก็ทำให้ชีวิตเจริญได้"

นี่เป็นคติธรรมประจำใจ ที่ยึดถือมาเนิ่นนาน จึงไม่ค่อยพลาดสิ่งต่างๆ ในการใช้ ชีวิตประจำวัน

ความจริงมีองค์ความรู้ด้านพุทธศาสนามากเพียงนี้ ต้องไปนั่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม จะได้ถูกฝาถูกตัวหน่อย สำหรับวันนี้ขอขอบพระคุณท่าน ไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรแลครับผม