ครัวห้วยทราย

22 เม.ย. 2566 | 00:35 น.

ครัวห้วยทราย คอลัมน์อิ่ม_โอชาฯ โดย Joie de La Cuisine

วันนี้เราก็ยังอยู่ที่หัวหินกันอยู่นะครับแต่ขอเปลี่ยนบรรยากาศจากอาหารฝรั่งอิตาเลี่ยนมาเป็นอาหารทะเลบ้าง มาทะเลทั้งทีไม่ทานอาหารทะเลเลยก็กะไรอยู่จริงไหมครับ ร้านที่ผมจะขออนุญาตเรียนแนะนำในคราวนี้ก็คือร้าน “ครัวห้วยทราย” ซึ่งเป็นร้านดังในหัวหิน/ชะอำ คนแน่นแทบจะตลอดเวลา รุ่นใหญ่เขาว่า อันว่าห้วยทรายนี้ไม่ใช่ทรายเป็นเม็ดๆหรือหาดทรายนะครับ เขาหมายถึงเนื้อทราย ซึ่งเปนสัตว์ตระกูลกวาง  ในสมัยก่อนตรงพระราชนิเวศน์มฤคทายวัน ที่มีพระมหากรุณาพระราชทานนาม มฤค ก็เพราะเนื้อทรายนี่ล่ะครับมันมีเยอะละแวกนี้  เขายังแบ่งตรงนั้นเปนห้วยทรายเหนือ ห้วยทรายใต้ ปัจจุบันอยู่ค่อนไปทางอำเภอชะอำของจังหวัดเพชรบุรี
 
เอาล่ะครับเมนูแรกนั้นมาเริ่มกันที่ ไข่เจียวห้วยทรายกรอบ เป็นไข่เจียวที่กรอบฟู ไม่มีส่วนนิ่มเลยเสิร์ฟมาจานใหญ่มาก หากใครชอบใครเจียวกรอบๆแนะนำว่าเมนูนี้ไม่ควรพลาดครับ ราดซอสพริกหอมๆกลมกล่อม

ถัดมาขอแนะนำเป็นหอยเชลล์ผัดเนยกระเทียม เมนูเด็ดที่ใครมาก็ต้องสั่ง หอยเชลล์ตัวใหญ่เนื้อแน่นๆหอมเนยกระเทียมโรยต้นหอมสับ ทานคู่กับนำ้จิ้มซีฟู้ดรสเด็ดขาด
 
เมนูต้มยำของที่นี่ก็ทำออกมาได้ยอดเยี่ยม ต้มยำกุ้งนำ้ข้น กุ้งตัวใหญ่เนื้อแน่น 1 ที่ให้กุ้งมาหลายตัวมากๆ และเมนูกุ้งอีกเมนูที่อร่อยไม่แพ้กัน กุ้งผัดผงกะหรี่ ผัดออกมาได้รสชาติลงตัว กุ้งตัวใหญ่เนื้อแน่นทุกเมนูและที่ร้านครัวห้วยทรายเขานี้บริการ ข้าวสวย ฟรีครับเติมได้ไม่อั้นเลย

อีกจานหนึ่งขอนำเสนอปลาอินทรีย์แดดทอด กับยำมะม่วงครับ รสชาติน้ำยำสดชื่น ปลาก็สดดีมาก ที่สำคัญใช้เม็ดมะม่วงหิมพานต์แทนถั่วไม่เหมือนร้านทั่วไป มีระดับน่าทดลองครับ
 
แกงส้มพริกนก ก็สะเด็ดยาดเลยครับเผ็ดร้อนหอมใบมะกรูด ยิ่งแกงกับไข่ปลาเรียวเซียวหอมๆมันๆหนึบๆ รู้เลยครับทำไมข้าวฟรีไม่อั้น ตัดเผ็ดร้อนด้วยหมึกไข่ต้มหวาน รสชาติกำลังเหมาะพอดีกันเลยครับ
 
แนะนำให้ทุกๆท่านได้ไปลิ้มลองกัน ผมมั่นใจว่าจะไม่ผิดหวัง แต่อาจจะต้องจองล่วงหน้าซักหน่อย นะครับผม

นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 หน้า 18 ฉบับที่ 3,881 วันที่ 23 - 26 เมษายน พ.ศ. 2566