Pane & Focacia (ปาเน่ แอนด์ โฟคาซ่า)

15 เม.ย. 2566 | 01:50 น.

Pane & Focacia (ปาเน่ แอนด์ โฟคาซ่า) คอลัมน์อิ่ม_โอชาฯ โดย Joie de La Cuisine

สวัสดีครับคุณผู้อ่านที่เคารพรัก สัปดาห์นี้ ธนทรัพย์ ได้รับมอบหมายให้ไปสำรวจความอร่อย จอย เดอ ลา กวีซีนทท่ามกลางสายลมฤดูร้อนมารายงานครับ
 
หน้าร้อนอย่างนี้จะมีอะไรดีกว่าไปทะเลจริงไหมครับ ริเวียร่าเมืองไทยอย่างชายหาดหัวหินยังคงเปี่ยมเสน่ห์ รถไฟความเร็วสูงก็ใกล้จะเปิดทำการแล้ว ลงเลาะเลียบถนนเพชรเกษมไปทางเขาน้อย มีร้านอาหารอิตาเลี่ยนวัตถุดิบเด็ดๆ ชื่อว่า Pane & Focacia (ปาเน่ แอนด์ โฟคาซ่า) เขาเป็นร้านอาหารอิตาเลียนในหัวหินแต่เดิมมา ในชื่อร้าน Aglioolio ย้ายมาจากซอยหัวหิน 51 สืบถามได้ความว่าเปิดมาได้ร่วม10ปีแล้ว เจ้าของร้านเป็นคนอิตาเลียนแท้ๆเลยครับ ร้านนี้มีความพิเศษตรงที่จะมีวัตถุดิบนำเข้าจากอิตาลีมาวางขายมากมายไม่ว่าจะเป็นชีส แฮม น้ำมันมะกอกและของดองแอนติปาสตี้ ให้เลือกช็อปหา แต่ว่าวันนี้เรานั่งทานครับ
 
โดยทั่วไปแล้วร้านอาหารอิตาเลียนจะเสิร์ฟขนมปังพร้อมกับโอลีฟออยล์และ บัลซามิก วินิก้าแต่ที่ร้านนี้จะพิเศษกว่าที่อื่นคือมีมะเขือเทศอิตาลีตากแดดแห้งๆ sun dried tomato แล้วนำไปบดผสมกระเทียมสดบดพริกไทย ออกมาเป็นเนื้อเดียวกันไว้จิ้มกับขนมปัง ซึ่งรสชาติดีมากๆเลยครับ เล่นเอาตาเปอนาดของฝรั่งเศสต้องค้อนกันเลยทีเดียว

และที่ขาดไม่ได้เลยเวลามาทานร้านอาหารอิตาเลียนนั้นก็คือ Bruschetta หรือขนมปังนำไปนาบบนกระทะและด้านบนเป็นมะเขือเทศสับยำแบบฝรั่งโรยมา ซึ่งตัวมะเขือเทศมีความสดฉ่ำมากๆ กัดไปคำแรกก็ให้ความรู้สึกเฟรชสดชื่น กลิ่นหอมได้กลิ่นกระเทียมนิดๆ เขาเอามาทาบางๆที่ขนมปัง
 
ถัดมาเป็น Pasta home made Tortellini เป็นแป้งพาสต้าสอดไส้ด้วยชีสและเนื้อสัตว์นิดหน่อย เสิร์ฟมาในซอสครีมเห็ดทรัฟเฟิล หอมมันเข้มข้น เป็นจานที่ผมแนะนำว่าหากท่านผู้อ่านมาแล้วไม่ควรพลาดเลย หอมมัน หนึบครับ
    
ในส่วนของเมนคอร์ส หากใครชอบไส้กรอกสไตล์อิตาเลียนนั้นแนะนำเป็น Salsiccia e tomino เป็นไส้กรอกสไตล์อิตาเลียนเสิร์ฟพร้อมกับชีส tomino จากเมือง Piedmont ย่างและผักขมผัดเนยรสเข้มข้น ตัดด้วยซอสน้ำส้มองุ่มหมัก หอมโรสแมรี่ รสชาติดีมากๆครับ

ส่วนของหวานก็มีให้เลือกมากมายมีเค้กต่างๆที่ทางร้านทำสดและไอศครีมเจลาโต้ หัวหินวันนี้มีแต่ของดีๆให้เลือกสรรในวันที่ลมร้อนพัดมาครับ


นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 หน้า 18  ฉบับที่ 3,879 วันที่ 16 - 19 เมษายน พ.ศ. 2566