กาดหลวง มินิ your choices of delicious

18 ก.พ. 2566 | 04:15 น.

คอลัมน์อิ่ม_โอชาฯ โดย Joie de La Cuisine

ก่อนนี้กับข้าวเมืองเหนือในกรุงจะหากินทีมันช่างแสนยาก ต้องมาแถวโรงพยาบาลวิชัยยุทธ ของคุณพระวิชัยยุทธเดชาคณี ที่ข้างซอยตึกแปดเหลี่ยมมีตรอกเล็กๆ ได้ศิลปิน จรัล มโนเพ็ชร ตั้งร้านร่มรื่น ขายข้าวนึ่งกับข้าวเหนือชื่อว่า ไม้กลางกรุง ส่วนว่าแหนมนั้น ที่เปนแท่งๆอย่างว่าป้าย่น มันแข็งกรอบเกินไปนิด ต้องเอาแบบนวลเนียนเปนแหนมหม้อ มีทำขายตัดทีละทัพพีๆ ที่ตรงหน้า สถานีช่อง 7 หมอชิต หลังกรมการขนส่งทางบก
 
วันนี้เดินทางขึ้นเหนือแวะเติมน้ำมันที่ ปตท. Flagship ด่านประชาชื่น ก็เจอเข้ากับร้านเล็กๆที่สนุกคึกคัก เพราะหมู่เฮาชาวเหนือ เดินเข้าออกขวั่กไขว่ ใช้สุนทรวาจาประสากำเมืองอู้กันหวานหู สั่งออเดอร์ น้ำเงี้ยวบ้างล่ะ ตำบ่ะหนุนบ้างล่ะ หลายเจ้าก็สั่งพริกอ่องแกงแค ร้านนี้ชื่อว่า ‘กาดหลวง มินิ’
 
พี่เจ้าของร้านสัมภาษณ์ไปมาจึงทราบว่าเปนคนเมืองตากมาก่อน ต่อโตแล้วจึง ‘ตั้งซื่อ’ ตรงดิ่งไปเรียนต่อที่เวียงเจียงใหม่ อย่างไรก็มิทราบได้ มาเปิดร้านดังนี้ โดยประจงคัดเอาของกินอร่อยกินลำจาก กาด_ตลาดหลวง กลางเวียง มาให้บริการลูกค้าถึงในกรุงเมืองหลวงพระมหานคร

เริ่มกันที่น้ำพริกหนุ่มผักต้มเสียก่อน ที่เคียงมานั้น คือฟักทอง-บะฟักแก้ว 
เนื้อหวานขบฟันต้มมา ถั่วฝักยาวอ่อนปลอดสาร มะเขือเจ้าพระยาอ่อนๆหลากสี แต่ที่กาดหลวงมินิ มีให้เลือกว่า ลูกค้าจะรับพริกหนุ่มดำรงค์ หรือ ว่า เจ๊หงษ์ดีเจ๊า? ก็เพราะว่าพริกหนุ่มดำรงค์นั้นรสออกหนัดเนียน แต่พริกหนุ่มเจ๊หงษ์ออกจะแสบจี๊ดจัดจ้าน _เลือกได้
 
คาบหมู จะเอาแบบแคบไข (ในที่นี้หมายถึงติดมัน มิใช่ทำจากเนื้อวัว) หรือแบบหนังล้วน มีสามยี่ห้อ ชิ้นเล็กชิ้นใหญ่ ยกมาจากกาดหลวง_เลือกได้

ไส้อั่วเล่า? มีทั้งของอนงค์ เวียงละกอน(ลำพูน) กับของ ดำรงค์ เชียงใหม่ ให้เลือกเอา ว่าจะสนใจอั่วใหญ่หรือใช้อั่วแน่น_เลือกได้
 
แหนม? มีหมดทั้งเจ้าแหนมหม้อแม่อัญชัน และ แหนมหม้อป้าใส ถูกใจเจ้าใดแห่งกาดวโรรส _เลือกได้ กระเดี๋ยวเขาประจงใส่จานมาเสิร์ฟพร้อม หอมด่วน_สะระแหน่ พริกม้า ผักแพว
 
นอกนี้ของประดามีอย่างฮินเล หรือ ว่าฮังเล ลาบคั่ว แอ๊บปลา แอ๊บหมู ข้าวซอย แกงหน่อไม้ ลาบเมือง พริกอ่องมีหมดพร้อมมูล เจออย่างนี้ข้าวนึ่งไอน้ำร้อนๆ สามห่อยังไม่พอในวันที่โหยของดี
 
หมูยอสุจินต์ แห่งศรีดอนไชย ก็มี นึ่งมาร้อนๆจิ้มแนมพริกหนุ่ม


 
อ้อ มีอีกอย่างหนึ่งลืมมิได้ นั่นคือของดีเมืองตาก_มะม่วงกวนหยิบก้อน อย่างที่เรียกว่า “ส้มลิ้ม” สมัยนี้ต้องมีคำว่า gummy
 
เมื่อก่อนส้มลิ้มนี้มีแต่เฉพาะที่เมืองตาก ต่อเมืองสุโขทัย ขายกันมากที่แถวๆเชียงทอง ซึ่งมีร้านขายยาร้านหนึ่งดองมะม่วงแก้วขายด้วย เรียกกันว่ามะม่วงดองเชียงทอง
 
ส้มลิ้มสมัยนั้นมีให้เลือกแบบหวานแบบเปรี้ยวแปรตามวัตถุดิบลูกมะม่วงที่เอามากวน มันเหนียวหนึบหนับอร่อยฟันและลิ้นแต่ของดีต้องไม่มีเสี้ยน และไม่ติดฟัน กินล้างปากหลังอิ่มอาหาร ถ้าลูกค้าในเมืองอยากลองเลือกกาดหลวงมินิก็คงมิขัดที่จะมีนำมาวางเสนอ!