องค์ธรรมปิฎก

14 ก.ย. 2565 | 20:00 น.

คอลัมน์ ทำมา ธรรมะ โดย​ ราช รามัญ

ในบรรดาพระหนุ่มเณรน้อย​ ที่รู้จักมักคุ้นมีมากมายหลายรูป ทั้งเถรวาทในประเทศ และต่างประเทศ​ แต่รู้จักมาเนินนานกว่า 30 ปี​ มีรูปหนึ่ง​ ท่านบรรพชาตั้งแต่สามเณร​ และไม่เคยลาสิกขาบทเลย​ สืบต่อด้วยการอุปสมบทเป็นพระภิกษุ​ ปัจจุบันท่านอายุ 54 ปี​ อายุพรรษา​ 34 พรรษา​

 

พระครูสังฆรักษ์กมลชัย​ ญาณโสภโณ​ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดกระโจม​ทอง​ บางกรวย​ นนทบุรี​ ท่านเป็นพระธรรมฑูตรุ่น 19 เดินทางไปต่างประเทศ ทำหน้าที่เผยแผ่ธรรมในประเทศอินเดีย​ ศรีลังกา​ อังกฤษ​ สหรัฐอเมริกา​ และอีกหลายประเทศ​

 

"ภันเต"​ เป็นสรรพนามที่เรียกท่านด้วยความเคารพ​ ท่านมีธรรมที่ยึดโยงจากพระไตรปิฎกเป็นหลัก​ อ่านพระไตรปิฎกหลังสวดมนต์ทำวัตรเช้าในพรรษาให้พระเณรและญาติธรรมฟังทุกวัน​ อีกทั้งเป็นองค์ปาฏิโมกข์เองด้วย ในคราวเข้าพรรษาพระจะฟังปาฏิโมกข์ทุกวันพระ​ ซึ่งเป็นการท่องที่แสนยาก องค์ธรรมปิฎกจึงหมายถึง​ เป็นผู้เผยแผ่ธรรมจากพระไตรปิฎก​ เป็นพระธรรมทูต แลเป็นพระผู้ทรงท่องจำปาฏิโมกข์ได้​

 

องค์ธรรมปิฎก

เคยถามท่านว่า​ ท่านอยู่ในร่มกาสาวพัสตร์มานาน​ ธรรมข้อใดที่อบอุ่นที่สุด

"เมื่อเรารักษาศีล​ ศีลจะรักษาเรา"

 

เป็นคำตอบที่ท่านตอบทันที​ ท่านเล่าว่า "บางครั้งไปอยู่ในต่างแดน​ บางสถานที่ก็ดูเหมือนไม่ค่อยจะปลอดภัย​ อาตมาเป็นพระธรรมดาๆ มากๆ​ ไม่มีฌาน ไม่มีญาณอะไร​ ก็ได้แต่นึกถึงคำสอนของพระพุทธเจ้าเสมอ​ วันหนึ่งเดินผ่านกลุ่มคนที่มองเราแปลกๆ ในประเทศหนึ่ง​ ที่นั่นมีข่าวว่ามีการทำร้ายกันบ่อย​ ตอนที่จะเดินผ่าน อาตมาก็นึกถึงแต่คำสอนที่ว่า​ เรารักษาศีล​ ศีลจะรักษาเรา​ ก็นึกถึงศีลที่เรารักษามา​ ตอนนั้นรู้สึกได้เลยว่าปีติ​ อบอุ่น​ แล้วก็เดินผ่านคนกลุ่มนั้นมาได้อย่างปลอดภัย​ ไม่มีการเดินเข้ามาถามมาแกล้งอะไรเลย​  นี่อานิสงส์จากคำสอนของพระพุทธเจ้าที่เราปฏิบัติตาม"

 

แล้วถ้าคนธรรมดาทั่วไป​ จะใช้หลักแบบนี้บ้างชีวิตจะอบอุ่นไหมครับ

"แน่นอน​ ไม่ว่าใครถ้ามีศีลตามฐานานุรูปของตน​ ชีวิตย่อมเป็นสุข​อบอุ่น​ ไร้ภัยอันตรายทั้งปวง"

 

ทำไมจึงเน้นสอนเรื่องศีลครับ

"เรื่องทำบุญทำทานสอนกันมากแล้ว​ แต่การเน้นที่ศีลนี่​ คือ​ การมีอาการปกติ​ ที่นี้จุดไหนที่ว่าจะเป็นชีวิตที่ปกติ​ ก็ถ้าทำตามศีล 5 ข้อได้นั่นแหละปกติของความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์​ มีศีลเมื่อไหร่ชีวิตมีความสุขอบอุ่น​"

แล้วการภาวนาสำคัญเพียงไหน?

"การภาวนาสมาธิ​ เป็นการบำเพ็ญเพียรทางจิต​ จะทำให้ใจสงบ​ มีกำลัง​มีสติและปัญญาเกิดขึ้น​ เราควรปฏิบัติธรรมทุกวันเพื่อเป็นการบริหารจิต​ ยกจิตให้สูงกว่าปุถุชนคนธรรมดา​ เรามีความโกรธก็ย่อมมีได้​ แต่โกรธแล้วหายเร็วไม่ผูกใจเจ็บ​ ภาวนานี่จะทำให้มีกำลังของสติมากขึ้นนั่นเอง​"

 

ท่านปฏิบัติแนวไหนครับ?

"แนวของพระพุทธเจ้า​ คือ​สติปัฏฐาน4​ เป็นทางตรงทางเอก​ ซึ่งอาตมาได้ความรู้นี้จากความเมตตาของพระอุปัชฌาย์จารย์​ คือ​ พระราชภาวนาวัชราจารย์​( วิ.) ท่านเอกอุด้านการปฏิบัติมาก​ โดยเฉพาะเรื่องสติปัฏฐานสี่นี้​ หลวงพ่อเจ้าคุณอาจารย์​ ท่านย้ำเตือนพระเณรในวัดเสมอว่าอย่าทิ้ง​ ทุกวันนี้พระในวัดก็มุ่งปฏิบัติกันแบบแนวทางนี้​ ทุกปีทางวัดจัดสัมมนาพระวิปัสสนาจารย์​ จะมีพระป่า​พระธุดงค์​ พระกรรมฐานมาจากทั่วประเทศมาแลกเปลี่ยนความรู้ความคิดในการปฏิบัติกันจัดมากว่า 30 ปีแล้ว​ ที่ผ่านมาหยุดไป2ปีเพราะโควิด​ พระท่านมาร่วม200รูป​ มานั่งภาวนากัน​แล้วก็ถวายเป็นพระราชกุศลถวายในหลวงทุกๆพระองค์ตั้งแต่อดีตถึงรัชกาลปัจจุบันตลอดทั้งพระบรมวงศ์ศานุวงศ์ด้วย​โดยมีพระราชภาวนาวัชราจารย์​ ท่านเป็นผู้นำภาวนา​ "

 

ขอธรรมะท่านฝากไปถึงผู้อ่านบ้าง

"รักษาจิตให้ดี​ ทำหน้าที่ให้ถูกต้องความสุขสงบจะเกื้อกูลเรา"