จิตที่ข้ามภพชาติ

31 ส.ค. 2565 | 20:00 น.

คอลัมน์ ทำมา ธรรมะ โดย​ ราช รามัญ

ความคิดและจิตใจ​ มีจุดเริ่มมาจากสมองเหมือนกันทั้งสิ้น​

 

พระพุทธเจ้า เคยสอนไว้ว่า ในบรรดากรรมทั้ง 3 กายกรรม​ วจีกรรม​ มโนกรรม กรรมที่แรงที่สุดส่งผลเร็วที่สุดคือ มโนกรรม​

 

ผลของมโนกรรมนี้จะลงลึกไปถึงก้นบึ้งหัวใจ หรือจิตใต้สำนึก​ หลายคนอยากจะรู้ว่าเรื่องของจิตใต้สำนึกนี้ สามารถข้ามภพชาติได้จริงหรือไม่ แล้วจะมีสิ่งใดพิสูจน์ได้

 

สิ่งที่พิสูจน์ได้ไม่ใช่งานวิจัย แต่มันคือความจริงที่เห็นปรากฏอยู่ตรงหน้า อาทิเช่น​ เด็กบางคนเกิดมาพอรู้ความ 5-6 ขวบ แค่เพียงฝึกฝนในเรื่องที่ตัวเองชอบเพียงเล็กน้อย ก็สามารถลงมือทำได้เหมือนคนที่เรียนรู้มานานนับ 10 ปี​ สิ่งนี้ที่มนุษย์มักเรียกกันว่าพรสวรรค์

 

พรสวรรค์เกิดขึ้นได้อย่างไร สมมุติเราชื่นชอบอะไรสักอย่างหนึ่ง และเรียนรู้มันด้วย passion ทำทุกวันศึกษาทุกวัน อยู่กับมันตลอดเวลา เจ้าสิ่งนั้นก็จะถูกฝังจำ ลงไปในจิตใต้สำนึก

ครั้นเราลาจากโลกนี้ไป และได้มีโอกาสเกิดใหม่อีกครั้ง ความสามารถชนิดนั้นก็อยู่ติดตัวข้ามภพชาติมาด้วย เพราะเมื่อในอดีต เราเคยเรียนรู้มันอย่างลึกซึ้ง จนถึงจิตใต้สำนึกนั่นเอง

 

นี่แหละจึงเรียกกันว่า "พรสวรรค์"

 

แต่ถ้าสิ่งใดที่เราเรียนรู้ แค่เพียงใช้สมองจำเพื่อให้มันผ่านๆ ไปแล้วก็เลิกกันไป​ ไม่สนใจ​ ไม่ทำต่อ​ พอเราตาย ความรู้ชนิดนี้มันก็ตายไปพร้อมกับสมองของเรา เพราะมันไม่ได้ถูกบันทึกลงไปในจิตใต้สำนึก

 

แต่ความพิเศษในลักษณะของพรสวรรค์นี้ ก็หาใช่จะปรากฏขึ้นกับมนุษย์ทุกคน ไม่ด้วยเหตุปัจจัยหลายประการ บางคนเมื่อสิ้นชีวิตไปแล้ว อาจจะใช้เวลานานมากเกินไป กว่าที่จะได้กลับรวมเกิดเป็นมนุษย์อีก ความรู้ความสามารถชนิดนั้น อาจจะละลายหายไปตามกาลเวลา

จึงทำให้เราเชื่อได้ว่า บุคคลที่มีพรสวรรค์อย่างแท้จริงนั้น คือบุคคลที่ใช้เวลาไม่นานหลังจากที่ตายและได้กลับมาเกิดบนโลกมนุษย์อีกครั้งหนึ่ง

 

ความรู้ความสามารถพิเศษนั้นยังคงปรากฏอยู่ในจิตใต้สำนึกอย่างแจ่มแจ้ง เหมือนเด็กน้อยบางคนที่เกิดมาอายุเพียง 4-5 ขวบ ก็มีความคิดอยากจะฝึกท่องมนตรา หรืออยากจะออกบวช หรือเข้าใจธรรมะค่อนข้างจะลึกซึ้ง

 

นี่ก็ยอมรับได้ว่าเป็นพรสวรรค์อีกแบบหนึ่ง ซึ่งเป็นความรู้เดิมที่ติดจิตวิญญาณข้ามภพชาติมาด้วย เพราะเป็นสิ่งที่ถูกฝังไว้ในจิตใต้สำนึกนั่นเอง​

 

จิตใต้สำนึกยังสามารถทำให้เราต้องพิศวงกับอีกหลายๆ เรื่องได้อย่างน่าอัศจรรย์​ อาทิเช่น​ บางเหตุการณ์ไม่เคยเกิดขึ้นกับเรามาก่อนเลย แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วเรากลับความรู้สึกว่า เหมือนเคยเกิดขึ้นกับเราแล้ว​ อย่างในบางสถานที่ เราไม่เคยไปมาก่อนเลย แต่พอได้ไปแล้วกลับมีความรู้สึกว่าเหมือนเคยอยู่ที่นี่มาก่อน เหมือนเคยมาที่นี่มาก่อนเมื่อไม่นานมานี้เอง​

 

อันนี้เรียกกันว่า​ อาการเดจาวู​ ซึ่งก็มาจากจิตใต้สำนึกเช่นเดียวกัน​เดียวกัน

 

ดังนั้นเรื่องของจิต สามารถข้ามภพชาติได้มากกว่าที่เราจะมีความรู้พอที่จะเข้าใจอย่างลึกซึ้ง เพราะมันเป็นตามที่พระพุทธเจ้าทรงตรัสสอนนั้นเองที่เรียกกันว่า "อจินไตย"