ฝึกจิตสั่งสมบารมี

01 มิ.ย. 2565 | 19:30 น.

คอลัมน์ ทำมา ธรรมะ โดย​ ราช รามัญ

บารมี 10 ทัศ ที่พระพุทธเจ้าสอน คือ การแนะนำให้มนุษย์สั่งสมและสร้างขึ้นเพื่อฝึกจิตวิญญาณของเรา เพาะบ่มให้มีพลังเอาไว้ใช้ในยามพบวิกฤติก็ไม่หวั่นแลยามสุขก็ไม่หลง​ ซึ่งบารมี 10 ทัศ มีถึง10 ลักษณะด้วยกัน

 

พระองค์ก็ฝึกฝนอบรมเพาะบ่มจนสามารถชนะมารในใจได้จนสำเร็จเป็นพระพุทธเจ้า

 

เนกขัมมบารมี เป็นบารมีอันยิ่งที่สามารถเปลี่ยนชีวิตของเราให้มีความทุกข์น้อยลงได้ ​เพราะบารมีข้อนี้มีทั้งศีล มีทั้งภาวนา ที่จะต้องปฏิบัติควบคู่กันไป​โดยอาศัยขันติ​ วิริยะและเพื่อให้เกิดปัญญาแห่งธรรมขึ้น

 

สมัยละอ่อน ผมเคยอาศัยข้าวก้นบาตรพระวัดพุทธคยา​ รัฐพิหาร​ ประเทศอินเดีย​ อยู่หลายปีดีดัก จนพูดฟังภาษาฮินดี้พอรู้บ้างแบบงูๆ ปลาๆ​ ทุกเช้าจะไปสวดมนต์ภาวนาใต้ต้นพระศรีมหาโพธิ์ ที่พระพุทธเจ้าทั้ง 4 พระองค์ในภัทรกัปนี้มาบรรลุธรรม​ ตั้งแต่พระพุทธเจ้ามีนามว่า​ กกุสันโธ, พระพุทธเจ้าโกนาคม,​ พระพุทธเจ้ากัสสป, พระพุทธเจ้าโคตม(องค์ปัจจุบัน)​ และอนาคตกาลพระพุทธเจ้าเมตไตรยก็จะมาบรรลุธรรมที่นี่

 

ใต้ต้นพระศรีมหาโพธิ์จึงมากด้วยพลังงานอันเป็นกุศล พลังงานบริสุทธิ์ที่ใครได้ไปประกอบกิจทางจิตวิญญาณแบบชาวพุทธ ย่อมประสบความสำเร็จในการใช้ชีวิตในทางโลกและทางธรรมเสมอ​

 

พระสุเมธาธิบดีหรือหลวงพ่อบุญเลิศ​เคยเป็นเจ้าอาวาสที่นี่เล่าให้ฟังว่า​ใต้ต้นพระศรีมหาโพธิ์นี้ มีพลังมาก ใครที่หมดกำลังใจ​ ใครปรารถนาอะไรมาปฏิบัติธรรมที่นี่ จะได้พลังที่ดีและทำให้ปัญญาเกิดขึ้นเพราะพุทธานุภาพ​ แม้แต่พระธรรมโพธิวงศ์​ หรือหลวงพ่อวีรยุทธ์ หัวหน้าพระธรรมทูตสายประเทศอินเดีย-เนปาล เจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยารูปปัจจุบัน ท่านเคยเล่าให้ฟังเช่นกันว่า​ ที่ใต้ต้นพระศรีมหาโพธิ์คือจุดศูนย์รวมธรรมและรวมพลังจิตอันบริสุทธิ์เอาไว้มากมาย​ ใครได้มาปฏิบัติธรรม ภาวนาจะมีชีวิตที่เจริญขึ้น​ ทั้งทางโลกและธรรม 

 

ฝึกจิตสั่งสมบารมี

วันก่อนได้พบพระครูอุดมโพธิ​วิเทศ​ ท่านเป็นพระผู้นำทางความรู้และวัตรปฏิบัติงดงามเป็นพระธรรมทูตสายประเทศอินเดีย-เนปาล​ ท่านได้ร่วมกับพระธรรมทูตทุกรูปในสายประเทศอินเดีย-เนปาล​ จัดการบวชชีพรหมโพธิ​ ภายใต้พระศรีมหาโพธิ​์ โดยจะจัดในวันที่ 10-18 สิงหาคม 2565 ​นี้ เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง​ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระชนมพรรษา 90 พรรษา​ 

 

คณะพระธรรมทูตสายประเทศอินเดีย-เนปาล​ จะนำสวดมนต์ภาวนาและพาไปปฏิบัติธรรมที่บนพระกุฏิของพระพุทธเจ้า บนเขาคิชฌกูฏด้วยที่เมืองราชคฤห์​ ท่านใดสนใจที่จะไปปฏิบัติครั้งนี้ ติดต่อกับพระครูอุดมโพธิวิเทศได้ที่โทร​ 080-9989693 หรือ ID ของ Line ที่ narong84000

 

ฝึกจิตสั่งสมบารมี

 

มนุษย์เราร่างกายนี้ก็แค่พึงอาศัยอยู่แต่อีกไม่นานนั้น ก็ชำรุดไปตามกาลเวลา​จิต วิญญาณก็ออกจากร่างนี้ไปหาร่างอื่น ในการเกิดต่อไป​ แต่จะได้ไปอยู่ในร่างของเทพ​เทวดา​หรือมนุษย์หรืออะไรก็ตามย่อมขึ้นอยู่ที่บุญกุศลนที่สั่งสมมานับของแต่ละคน

 

พระพุทธเจ้าสอนว่า​ การที่จะได้อัตภาพเป็นมนุษย์นี้ไม่ง่าย​ เมื่อได้มาแล้วควรทำแต่สิ่งที่ดีที่สุด​ เพื่อได้ให้ได้สิ่งที่ดีมาสู่ชีวิต

 

ฝึกจิตสั่งสมบารมี

ฝึกจิตสั่งสมบารมี

ฝึกจิตสั่งสมบารมี