สมุนไพร ตัวช่วยฟื้นฟู Long Covid

07 ส.ค. 2565 | 11:05 น.

Tricks for Life

Long Covid” อาการทางร่างกายและทางจิตใจ ที่หลงเหลืออยู่หลังหายจากการติดเชื้อโควิด-19 อาจเป็นผลกระทบทางตรงจากร่องรอยของโรค หรือเป็นผลกระทบทางอ้อมที่มาจากช่วงที่เคยติดเชื้อก็ได้

 

องค์การอนามัยโลก (WHO) ให้ข้อมูลว่า Long Covid มีความเป็นไปได้ที่หลากหลาย ซึ่งลักษณะที่พบบ่อย ได้แก่ อาการอ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย มีอาการหายใจถี่ หรือหายใจไม่ทัน หอบเหนื่อยใจสั่น รู้สึกแน่นหรืออึดอัดบริเวณหน้าอก ความจำสั้น สมาธิสั้น หรือรู้สึกสมองล้า บางรายอาจมีภาวะซึมเศร้าหรือวิตกกังวลได้ด้วยขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของแต่ละคน

สมุนไพร ตัวช่วยฟื้นฟู  Long Covid               

หลังติดเชื้อโควิด สามารถเกิด Long Covid ได้ถึง 30-50% จึงปฏิเสธไม่ได้ว่าหลังอาการป่วยร่างกายจะไม่แข็งแรงเท่าเดิมโดยเฉพาะปอดและหัวใจ จึงมีความจำเป็นที่ต้องหันมาให้ความสำคัญกับการฟื้นฟูร่างกายให้กลับมาแข็งแรง และสร้างภูมิคุ้มกันไม่ให้กลับมาติดซ้ำได้อีก แต่ขณะเดียวกันก็ต้องใช้ตัวช่วยในการพื้นฟูร่างกาย ซึ่งวันนี้มี “สมุนไพร” ที่น่าสนใจมาแนะนำ

                

ขิง มีฤทธิ์ทางเภสัชวิทยา ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน ต้านไวรัส ลดอักเสบ ลดเสมหะ แก้คัดจมูก เพิ่มการไหลเวียนโลหิตและขับเหงื่อ

มะขามป้อม มีฤทธิ์ทางเภสัชวิทยา เสริมภูมิคุ้มกัน ต้านไวรัส ลดอักเสบ แก้ไอ ละลายเสมหะ

ตรีผลา ประกอบด้วยมะขามป้อม สมอไทย และสมอพิเภก มีฤทธิ์ทางเภสัชวิทยา เสริมภูมิคุ้มกัน ต้านไวรัส ลดอักเสบ แก้ไอ ละลายเสมหะ

ข่า ตะไคร้ มีน้ำมันหอมระเหยที่มีกลิ่นเป็นเอกลักษณ์ เรียกว่า ยูจีนอล (Eugenol) เป็นสมุนไพรแก้หวัดคัดจมูก ปวดศีรษะ ช่วยให้นอนหลับสบายและผ่อนคลายความเครียด

หอมแดง ฤทธิ์ทางเภสัชวิทยา มีสารเควอร์ซีติน (Quercetin) มีฤทธิ์ต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันและช่วยขยายหลอดลม (หอมใหญ่ก็ใช้ได้)

หนุมานประสานกาย รสหอมเผ็ดปร่าขมฝาดเล็กน้อย สรรพคุณแก้ไอ แก้เจ็บคอ คออักเสบ แก้ปอดและหลอดลมอักเสบ ฤทธิ์ทางเภสัชวิทยา มีสารซาโปนิน (Saponin) มีฤทธิ์ขยายหลอดลม ต้านการแพ้ กระตุ้นการสร้างเนื้อเยื่อบุผิว และมีฤทธิ์ลดน้ำตาล

              

สุดท้าย “น้ำ” มีส่วนสำคัญยิ่งในการผลิตน้ำเหลือง ช่วยป้องกันหวัด ไข้หวัดใหญ่ และไข้ได้ ระบบภูมิคุ้มกันที่ดีจะช่วยให้คุณต่อสู้กับความเจ็บป่วย โดยจะทำให้หายจากโรคนั้นได้เร็วขึ้น

 

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,807 วันที่ 7 - 10 สิงหาคม พ.ศ. 2565