อย่ามองข้าม สุขภาพ ‘มือ’

10 ก.ค. 2565 | 06:37 น.

Tricks for Life

ในแต่ละวัน “มือ” ของเราเป็นอวัยวะที่ถูกใช้งานมากที่สุด ทั้งใช้ทำงาน ทำกิจกรรมตลอดทั้งวัน หากเราละเลยไม่ใส่ใจดูแล มืออาจเหี่ยวย่นก่อนวัยอันควร และอาจประสบกับโรคต่างๆ ได้

 

เพราะโรคเกี่ยวกับมือส่วนใหญ่นั้นมักมีสาเหตุมาจากลักษณะการทำงานในชีวิตประจำวันของเรา ไม่ว่าจะเป็นการทำงานที่ต้องกระดกข้อมือขึ้นลงซ้ำๆ กันหรือการเกร็งนิ้วมือเป็นระยะเวลานาน ไม่ว่าจะเป็นการใช้เมาส์ คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ บุคคลที่ทำหน้าที่แคชเชียร์ พนักงานธนาคาร หรือแม้แต่ทันตแพทย์ และแพทย์ผ่าตัด เป็นต้น ก็อาจส่งผลให้เส้นประสาทบริเวณมือถูกบีบรัดจนมากเกินไป

อย่ามองข้าม สุขภาพ ‘มือ’

ทำให้เกิดอาการนิ้วล็อค (Trigger Finger) อาการเส้นประสาทที่ข้อมืออักเสบ หรือที่เรียกว่าโรคพังผืดเส้นประสาทที่ข้อมือ (Carpal Tunnel Syndrome) โดยจะมีอาการชาบริเวณนิ้วหัวแม่มือ นิ้วชี้ และนิ้วกลาง หรือบางส่วนของนิ้วนาง ทำให้มืออ่อนแรง หยิบจับสิ่งของไม่สะดวก สมรรถนะในการทำงานลดลง

 

รวมไปถึงปัญหาโรคผื่นผิวหนังอักเสบ (Hand Eczema) หรือโรคมือลอก ซึ่งมีสาเหตุจากการสัมผัสสารระคายเคืองที่รุนแรง เช่น พวกกรด หรือด่างต่างๆ ที่มักพบในสบู่ แชมพู ผงซักฟอก น้ำยาล้างจาน น้ำยาล้างห้องน้ำ หรือเกิดได้จากปฏิกิริยาภูมิแพ้ของร่างกายต่อสารสัมผัส เช่น การแพ้โลหะนิเกิล, สารในยาย้อมผม, ผลิตภัณฑ์จากยาง อย่างถุงมือยาง, รองเท้า, น้ำหอม หรือสารกันบูดในเครื่องสำอาง เป็นต้น

อย่ามองข้าม สุขภาพ ‘มือ’

อาการของโรคมือลอก คือผิวหนังที่มือเหี่ยว มีผื่นแดง ผิวแตกลอกเป็นขุย เกิดการระคายเคือง หรืออาจจะมีตุ่มน้ำใสขนาดเล็กที่มือได้ นอกจากนั้นการล้างมือด้วยแอลกอฮอล์บ่อยๆ ก็ยังส่งผลให้ผิวมือไม่เรียบ แห้งกร้าน เหี่ยวย่น และสูญเสียความชุ่มชื้นได้อีกด้วย

 

การดูแลสุขภาพผิวมือให้แข็งแรงนั้นสามารถทำได้ด้วยการใช้ครีมบำรุงผิวมือทุกครั้ง เพื่อสร้างเกราะป้องกันความชุ่มชื้นไม่ให้ถูกทำลายไป ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของน้ำมันรำข้าว, น้ำมันออร์แกนิคจากต้นอาร์แกน, น้ำกุหลาบออแกนิค, น้ำมะพร้าวออร์แกนิค เป็นต้น เพื่อช่วยลดหรือชะลอการสูญเสียน้ำในชั้นผิวหนัง ทำให้ผิวเนียนนุ่ม ชุ่มชื้น ไม่แห้งกร้านและน่าสัมผัส หากผิวบอบบางและแพ้ง่าย ก็ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีส่วนผสมน้ำหอม และสารเคมีที่อาจก่อให้เกิดอาการแพ้ และระคายเคือง สุขภาพผิวมือที่แข็งแรง

 

ขณะที่การบริหารมือด้วยการทาแฮนด์ครีม จะเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบำรุงให้เนียนนุ่มชุ่มชื้น ด้วยเทคนิคง่ายๆ เริ่มตั้งแต่

อย่ามองข้าม สุขภาพ ‘มือ’

1. การนวดกดจุดบริเวณหลังมือ โดยเริ่มจากโคนนิ้วไปยังข้อมือ

2. การนวดและบีบปลายนิ้ว นวดนิ้วเบาๆ จากโคนนิ้วไปยังปลายนิ้ว โดยกดเบาๆ บริเวณข้อมือและบีบบริเวณปลายนิ้วเบาๆ

3. นวดฝ่ามือ กดฝ่ามือด้านใน โดยไล่จากโคนนิ้วไปยังกลางฝ่ามือ

4. หมุนนิ้ว หมุนนิ้วมือตามเข็มนาฬิกา 3 รอบ (ทำให้ครบทั้ง 10 นิ้ว) หมั่นพยายามทำให้สม่ำเสมอจะช่วยทำให้มือ นิ้วและผิวแข็งแรง ชุ่มชื้นขึ้น

              

• ขอบคุณข้อมูลดีจาก THANN และแพทย์หญิงกนกวรรณ เศรษฐพงศ์วานิช แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและความงาม

 

หน้าที่ 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,799 วันที่ 10-13 กรกฎาคม พ.ศ. 2565