Set เลือกแล้วว่าระยะสั้นจะขึ้น แต่ยังให้น้ำหนักแค่เก็งกำไรยังไม่ลงทุน แต่ก็ควรเล่น

16 ก.ค. 2566 | 22:30 น.

คอลัมน์เทคนิคพิชิดหุ้น Set เลือกแล้วว่าระยะสั้นจะขึ้น แต่ยังให้น้ำหนักแค่เก็งกำไรยังไม่ลงทุน แต่ก็ควรเล่น ศุภพงศ์ เอี่ยมคงเอก

วิเคราะห์ต่อจากบทความสัปดาห์ที่แล้วนะครับว่า Set index กำลังจะเลือกทางและเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา Set index มีการดีดขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ ต่อให้ volume จะไม่ได้เยอะมากแต่ก็ถือว่าไม่น้อยถ้าเทียบกับตลาดช่วงนี้

การเบรคเมื่อวันศุกร์จะดีมาก ถ้าวันจันทร์ย่อ (หากย่อ) แล้วไม่หลุด 1510 หรือหากไม่ย่อแล้วดีดทะลุ 1520 ก็จะยิ่งดีเข้าไปใหญ่ ในกรณีนี้แปลว่า Set index จะดีดไปแถวๆ 1545-1570 แต่ถ้าหากในกรณีที่สัปดาห์หน้าหลุด 1500 ลงไปแปลว่าที่ขึ้นมาอาจจะเป็น false breakout (แต่คิดว่าโอกาสเป็นน้อย)

อย่างไรก็ตามในมุมมองของผมการเบรคขึ้นมารอบนี้ยังไม่ได้แปลว่าภาพการเป็นขาลงของตลาดนั้นถูกทำลาย เพียงแต่ว่าระยะสั้นจะดีดขึ้นมาก่อน ถ้าจะให้ภาพใหญ่กลับเป็นขาขึ้นดัชนีต้องผ่าน 1545-1570 ขึ้นไปให้ได้ ซึ่งถ้าถามผมตอนนี้โอกาสยังไม่เยอะ แปลว่าสิ่งที่ต้องการจะสื่อก็คือจากสัปดาห์ที่แล้วที่บอกว่าหากไม่จำเป็นก็ยังไม่ต้องเล่น สัปดาห์นี้ถึงเวลาเล่นแต่ให้เล่นเร็วเก็งกำไรก่อน

ถึงอย่างนั้นตามที่หัวข้อผมได้เขียนไว้ว่าต่อให้ผมจะให้น้ำหนักเป็นเพียงการเล่นชกสั้นแต่ผมก็คิดว่าควรเล่น เพราะ

1.การดีดครั้งนี้ไม่น่าจบในระยะเวลาอันสั้น น่าจะกินระยะเวลาเป็นสัปดาห์ เพราะฉะนั้นเวลามีมากพอในการเข้าไปเล่นเก็งกำไร

2.เป็นการดีดที่ gap เยอะที่สุดในรอบหลายเดือน คนที่อยู่ในตลาดไตรมาสที่ผ่านมาน่าจะทราบดีว่าเป็นไตรมาสที่เล่นแล้วไม่ค่อยได้ตังค์ เนื่องด้วยสภาพตลาด นั่นจึงเป็นเหตุผลที่หากลองสังเกตดูผมไม่ค่อยแนะนำหุ้นและแนะนำถือเงินสดในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา แต่การดีดครั้งนี้น่าจะมี gap อีกอย่างน้อยๆ 30 จุด

3.ถ้าไม่เล่นตอนนี้แล้วตลาด trend ไม่เปลี่ยน กล่าวคือไม่ผ่าน 1545-1570 ท่านอาจจะต้องรออีกพักใหญ่จนกว่าจะมีจังหวะอีกรอบ
 

ถามว่าทำไมมองยังไม่ผ่าน

ต้องทำความเข้าใจก่อนว่าตอนนี้ปัจจัยในประเทศสำคัญกว่าปัจจัยภายนอก

1.ตลาดบ้านเราตอนนี้เป็นหนึ่งในตลาดที่ความเคลื่อนไหวแตกแยกกว่าตลาดอื่นๆ มากที่สุดตลาดหนึ่ง เราจะเห็นว่าในวันที่ตลาดใหญ่ๆ อย่าง Dow Jones NASDAQ หรือเพื่อนบ้านเราอย่าง Nikkie Hangseng บวกชนิดเขียวแสบหน้า บ้านเราก็ยังซึม volume หายชนิด broker คงส่ายหน้า

2.ตัวเลขสำคัญเศรษฐกิจสหรัฐหรือข่าวดอกเบี้ยก็ทำอะไรหุ้นไทยไม่ได้ 

จาก 2 ข้อที่กล่าวมาจึงบ่งบอกได้ชัดเจนว่าคนรอปัจจัยในประเทศมากที่สุด โดยเฉพาะเรื่องการเมือง 

เพราะฉะนั้นคำถามต่อมา การเมืองจะออกหน้าไหน??

ตอบคือ ผมไม่มีคำตอบครับ และก็ไม่อยากตอบด้วยเพราะถ้าเราดูในการเมืองไทย “ทุกอย่างเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ” อยากให้ลองคิดตามนี้นะครับว่า

1.หากสมมุติโหวตไม่เรียบร้อยจะเป็นอย่างไร ความยืดเยื้อจะสร้างความไม่แน่นอนให้นักลงทุนไม่กล้าลงทุนไหม

2.หากสุดท้ายได้นายกฯ แล้ว มีความชัดเจน แต่คนคนนั้นไม่ใช่คนที่ประชาชนคาดการณ์ไว้ จะทำให้เกิดการชุมนุมหรือไม่

เอาแค่ 2 ข้อนี้ ที่ผมยกตัวอย่างมาก็จะเห็นว่า “ทุกอย่างเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ” เพราะฉะนั้นตราบใดที่ยังไม่ผ่าน 1545-1570 ก็ยังไม่ได้แปลว่าความเสี่ยงหายไป

หุ้นแนะนำในการเก็งกำไร

1.PTT

2.TTB

 

TTB ซื้อที่ 1.55-1.57  การต่ำกว่า 1.52-1.54   ต้อง CUT LOSS กรณีขึ้นเป้าหมายอยู่ที่ 1.65

สรุป
1.หากไม่เป็นfalse breakoutควรเล่นเก็งกำไร
2.แนะนำเก็งกำไร PTT TTB