“ศักดิ์สยาม” ขีดเส้นตาย รฟท.สรุปความเห็น ปมปิดสถานีหัวลำโพง-งดรถไฟเข้าสถานี

14 ธ.ค. 2564 | 09:38 น.

“ศักดิ์สยาม” สั่งรฟท.รวบรวมความคิดเห็นประชาชน หลังกระแสดราม่าประชาชนค้านปิดสถานีหัวลำโพง-งดขบวนรถไฟเข้าสถานี ภายใน 2 สัปดาห์ เตรียมชงครม.พิจารณา ยันมีรถไฟเข้าสถานีเหลือ 22 ขบวนตามเดิม

นายศักดิ์สยาม  ชิดชอบ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม  เปิดเผยว่า  กรณีที่การรถไฟแห่งประเทศ(รฟท.) จะมีการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็น"อนาคตสถานีหัวลำโพงประวัติศาสตร์คู่การพัฒนา ในวันที่ 14 ธ.ค.นี้  เป็นการเชิญผู้ร่วมเสวนามาจากหลายภาคส่วนทั้งนักวิชาการ ภาคสังคม และพี่น้องประชาชน  เพื่อแสดงความคิดเห็นและให้ข้อเสนอแนะต่อการพัฒนาพื้นที่ของสถานีหัวลำโพงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต โดยจะรวบรวมข้อมูลให้ครบถ้วนอย่างรอบด้านเพื่อนำมาพิจารณาหาแนวทางที่จะเกิดประโยชน์ต่อส่วนรวม  ทั้งนี้ปัจจุบันทางการรถไฟฯได้มีการมอบหมายให้ บริษัท บริหารสินทรัพย์ เป็นผู้ดำเนินการ 

 

 


“หลังจากการเปิดรับฟังความเห็นดังกล่าวแล้ว รฟท.จะรวบรวมความคิดเห็นเพื่อหาข้อสรุปทั้งหมดภายใน 2 สัปดาห์ จากนั้นจะเสนอต่อกระทรวงคมนาคมพิจารณาและเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบต่อไป ยืนยันว่าไม่ได้เร่งในการพิจารณาเป็นเพียง Concept Design เท่านั้น  ซึ่งไม่ได้มีแค่การพัฒนาพื้นที่สถานีหัวลำโพงเพียงอย่างเดียวแต่ยังมีที่ดินในแปลงอื่นๆอีก เช่น  บางซื่อ  ศิริราช  มักกะสัน  RCA ฯลฯ  หากดำเนินการได้ตามแผนจะทำให้รฟท.กลับมามีสภาพการเงินที่แข็งแรง ส่วนกรณีขบวนรถไฟทางไกลเข้าสถานีหัวลำโพง จำนวน 22 ขบวน ยังเหมือนเดิม ทั้งนี้มอบหมายให้รฟท.ไปพิจารณาบริหารตารางเวลาการเดินรถ (Slot) เพื่อลดผลกระทบกับการจราจรน้อยที่สุด หากทำได้ก็ทำ”