“กำนันนก” ฝีแตก สะท้านวงการสีกากี

13 ก.ย. 2566 | 07:00 น.

“กำนันนก” ฝีแตก สะท้านวงการสีกากี คอลัมน์ฐานโซไซตี โดย...กาแฟขม

*** หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3922 วันที่14-16 ก.ย.2566 โดย ... กาแฟขม

*** เข้าโหมดรัฐบาลใหม่ ปฏิบัติหน้าที่การงานกันแล้ว หลังอภิปรายนโยบายรัฐบาลภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ก่อนหน้านั้นยกทัพออกทัวร์อีสานไป ขอนแก่น อุดรธานี หนองคาย พบปะพูดคุยชาวบ้านใกล้ชิด ได้รับเสียงปรบมือชื่นชม อยู่พอสมควร ในแง่ที่ว่าลงไปพื้นที่ รับฟังปัญหา สัมผัสความเดือดร้อนของชาวบ้านอย้างแท้จริง และที่ลงไปในฐานะนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่เหมือนก่อนหน้านี้ที่ไปหาเสียงเลือกตั้ง

*** การลงไปฐานะนายกรัฐมนตรี ของ เศรษฐา เที่ยวนี้ ที่คนเขาปรบมือกันมาก ไม่ใช่นายกฯ จะรับปากทุกเรื่องเหมือนการประชุมครม.สัญจร ชุดก่อนๆ หรือ การลงพื้นที่ของนายกฯ ไปถึง มักมีการจัดฉากหน้าม้ามาพบปะพูดคุยประชุมก่อนอนุมัติ เห็นชอบไปทุกเรื่อง แต่ เศรษฐา รับปากทำให้บางเรื่อง และปฏิเสธด้วยท่าทีนิ่มๆ อย่างมีการของบเพื่อทำผลการศึกษาสร้างถนนบางแห่ง 40 ล้านบาท ก็เห็นว่าแพงไป ต้องทบทวนใหม่ขอให้มาช่วยกันคิด ทำนองปฏิเสธกลายๆ และไม่พรวดพราดรับปากไปเสียทุกเรื่อง

*** เรื่องที่คนสนใจทั่วบ้านทั่วเมืองยามนี้ เห็นจะหนีไม่พ้น อาการที่เรียกว่า ฝีแตก เมื่อเกิดเหตุนายตำรวจถูกยิงท่ามกลางวงกินเลี้ยงที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าร่วม 25 ราย เสียชีวิตที่บ้าน “กำนันนก” ผู้กว้างขวางแห่งนครปฐมอายุเพียง 35 ปี ทำธุรกิจรับเหมาก่อสร้างไม่กี่ปีรายได้กว่า 2 พันล้านบาท เมื่อสาวลึกลงไปพบคว้างานก่อสร้างจากหน่วยงานรัฐเพียบ และมีการจัดซื้อจัดจ้างแบบเฉพาะเจาะจง จากหน่วยงานองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นนครปฐมหลายโครงการ ทั้งก่อสร้าง ทั้งเป็นเจ้าของรถบรรทุกรายใหญ่แห่งนครปฐม เรียกว่า ขาใหญ่ ตัวจริง เสียงจริง

*** ไม่แปลกที่จะมีตำรวจ และ เจ้าหน้าที่อื่นๆ ไปชุมนุมกันทุกเดือนที่พูลวิลล่าหรูสถานที่เกิดเหตุ เรียกว่าเจ้าหน้าที่รัฐยอมสยบให้กับผู้กว้างขวาง เมื่อมีนายตำรวจน้ำดีที่เพิ่งย้ายไปใหม่ ขอไม่ได้ ให้ไม่รับ เป็นที่ขวางหู ขัดตา เหตุเศร้าสลดจึงเกิดขึ้น ไม่เฉพาะนครปฐมแห่งเดียวเท่านั้น ที่ระบบอุปถัมภ์แบบนี้เจริญงอกงาม แต่ไปดูเถอะหลายๆ จังหวัด มีแบบนี้ทั้งนั้น แต่แฝงมาในรูปอื่น แล้วแต่ผู้กว้างขวางไปจับธุรกิจอะไร ค้าที่ดิน ปล่อยเงินกู้ เปิดสถานบริการ ค้ามนุษย์ ทัวร์ รถตู้ รถบัส เลยไปจนถึงธุรกิจสีเทา บ่อนการพนัน ออฟไลน์ ออนไลน์ ล้วน “คนมีสี” เข้าไปเกี่ยวข้องและสยบยอมทั้งสิ้น อาการที่นครปฐมแค่ฝีแตกปรากฏให้เห็นเท่านั้น แต่ในสังคมไทยระบบนี้ฝังรากลึกลงไปยาวนานชนิดยากถอดถอนกันแล้ว

*** ต้องคอยจับตาเรื่องนี้ จะเป็นบทเรียนให้มีการชำระล้างสังคมไทยครั้งใหญ่หรือไม่ หรือเป็นแค่เรื่องประเดี๋ยวประด๋าว วูบวาบแล้วหายวับ เรื่องเงียบทุกอย่างกลับเหมือนเดิม โดยไม่ได้ขจัดต้นตอระบบตำรวจเกรงใจผู้กว้างขวาง ตำรวจรับใช้ผู้มีอิทธิพล ระบบส่วย ซึ่งมีอยู่เต็มไปหมด แทบทุกจังหวัด หรือจะรอให้ฝีแตก มีตร.น้ำดีเสียชีวิตลงไปอีก จึงจะหันมาชำระสะสางกันได้ 

วงการสีกากีก็เช่นกัน ได้เวลาเสียทีกระมัง ที่ต้องกลับไปล้างบ้านตัวเองให้สะอาดหมดจด อันที่จริงเรื่องตร. นี่ว่าก็ว่าเป็นปัญหาใหญ่ของสังคมไทยจริงๆ เป็นต้นตอในความไม่เป็นธรรมในหลายๆ เรื่อง และมีส่วนอย่างสำคัญ ในการทำให้สังคมไทย มีช่องถ่างของฐานะคนมากขึ้น ต้องหันมาขบให้แตกเสียทีปัญหาของตร.อยู่ตรงไหน เงินเดือนน้อย หนี้สินเยอะ ชักหน้าไม่ถึงหลัง เกิดแรงจูงใจให้ต้องหลับตา ก้มหัวให้กับผู้กว้างขวางแลกรายได้เสริม แล้วจะจัดการอย่างไร เพิ่มรายได้ เงินเดือนให้ตร.จะแก้ได้หรือไม่ ทุกวันนี้ใครทำมาหากินแม้สุจริตโปร่งใสเพียงใด ต้องเผื่อต้นทุนส่วนนี้เข้าไปทั้งสิ้น

*** ปิดท้ายด้วยการที่แฟนๆ ฐานเศรษฐกิจ กาปฏิทินลงบันทึกเอาไว้เลย วันที่ 20 ก.ย. 2566 ฐานเศรษฐกิจจัดสัมมนาใหญ่ ไทยแลนด์ ชาเลนจ์ ที่รร.แกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ ราชประสงค์ เชิญกูรูแต่ละธุรกิจมาเพียบ นำเสนอปมปัญหา หาโอกาสทางธุรกิจ เราต้องชาร์เลนจ์เรื่องอะไรบ้าง เรื่องไหน เรื่องด่วนต้องทำทันที เรื่องไหนรอได้ มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ หาข้อมูลกัน นำเสนอให้รัฐบาลเศรษฐา ที่เข้ามาใหม่ได้รู้ต้องทำอย่างไรให้ประชาขนเป็นเศรษฐีภายใต้รัฐบาลเศรษฐา