ข้าวของ น้ำมันแพง ค่าแรงไม่ขึ้น ปัญหาจุกอกคนไทย

04 พ.ค. 2565 | 08:00 น.

คอลัมน์ ฐานโซไซตี โดย...กาแฟขม

*** หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจฉบับ 3780 ระหว่างวันที่ 5-7 พ.ค.2565 โดย...กาแฟขม
 

*** ต้องขอบอกกล่าวกันเลย คุณผู้อ่าน แฟนๆ ฐานเศรษฐกิจ Thandigital ไม่ควรพลาดงานสัมมนาดีๆ ที่ฐานฯ จะจัดขึ้นวันที่ 11 พ.ค.นี้ ที่โรงแรมเอราวัณ งาน ZERO carbon วิกฤติ:โอกาสไทยในเวทีโลก ไปรับฟังปาฐกถาพิเศษ จาก จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่จะมาบอกเล่าให้ฟังว่ากระแสการตื่นตัว การรักษ์โลก การช่วยกันลดโลกร้อน คู่ค้าของไทยทั้งหลายเขามีมาตรการหรือโรดแมปอะไรออกมา และมาตรการที่ว่านั้นกระทบกับการส่งออกของไทยอย่างไร และผู้ส่งออกหรือประชาชนคนไทยต้องปรับตัวอย่างไร สร้างโอกาสในวิกฤติอย่างไร
 

*** นอกจากรองนายกฯจุรินทร์ มาปาฐกถาแล้ว งานนี้ผู้ที่รู้จริงและดำเนินการเตรียมความพร้อมและปฏิบัติการอย่างแข็งขัน อย่าง วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะมาบรรยายพิเศษให้ได้รับฟังว่าปฏิบัติการลดโลกร้อน ซีโร่คาร์บอนของไทยไปถึงไหน เรากำลังทำอะไรอยู่ในกระแสนี้ และระยะข้างหน้า เราจะทำอะไรกันบ้าง ใครต้องทำ อะไร ตลาดคาร์บอนเครดิตที่มีการพูดกันมายาวนานอยู่ตรงไหน มีกูรูจากภาคเอกชนจะมาเล่าให้ฟังในงานนี้ทั้งหน่วยงานภาครัฐ องค์กรภาคเอกชนขนาดใหญ่ขนาดกลางที่มีความตื่นตัวเข้าร่วม จะได้รู้กันโอกาสของประชาชนคนไทยในการเข้าไปมีส่วนร่วมอยู่ตรงไหน นอกจากยื่นมาโอบอุ้มโลกใบนี้แล้วยังสามารถสร้างโอกาส สร้างรายได้ จากการดำเนินด้วย ไม่ควรพลาดงานนี้เลยจริงๆ เปิดลงทะเบียนกันแบบด่วนๆ เวลานี้ที่ https://nregister.nationgroup.com/TMMZC/register.php ต้องรีบแล้ว ประเดี๋ยวที่นั่งเต็ม
 

*** ข้าวของแพง ค่าแรงไม่ขึ้น น้ำมันพุ่ง พลังงานขึ้นยกแผง ยังเป็นปัญหาจุกอก ยกไม่ออกทั้งรัฐบาลและประชาชนคนหาเช้ากินค่ำ บ่นกระปอดกระแปด ไม่ไหวแล้ว ฯพณฯทั่น เป็นรัฐบาลต้องแก้ปัญหาประชาชน ไม่ใช่เอาแต่บ่นสวนทางประชาชน จะให้ผมทำอย่างไร ไม่ใช่วิสัยใช่ไหม การแก้ปัญหาให้ประชาชนเป็นหน้าที่ตรงลำดับแรกของรัฐบาล ของนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี ไม่ใช่อยู่ในหน้าที่เพียงแค่ฉีกปฏิทิน อย่างนี้ อยู่ไปเป็นไรมี เอาเกียรติประวัติที่ทำมาฝากให้ลูกหลานได้เห็นดีกว่า จะถูกก่นด่าตามหลัง ประเทศไทยไม่สิ้นไร้คนดีมีฝีมือในการแก้ปัญหา ถ้าทำอะไรไม่ได้ ก็ลุกให้คนอื่นเขาทำ อย่าทุรังซื้อเวลากันไปเลย

*** ผ่อนคลายปุ๊บมาปั๊บและจะมามากขึ้นเรื่อยๆ 1. ศบค.ผ่อนปรนมาตรการการเดินทางจากต่างประเทศยกเลิกมาตรการ Test & Go ทำเพียงเข้าประเทศต้องได้รับวัคซีนตามที่กำหนดและทำ Self ATK ก่อนการเดินทางอย่างน้อย 72 ชั่วโมง ประเมินว่าเที่ยวบินจากต่างประเทศเข้ามาเพิ่มขึ้น จากเฉลี่ย 140 เที่ยวบินในเดือนเม.ย.เพิ่มเป็น 180 เที่ยวบินในเดือนพ.ค.และจำนวนผู้โดยสารเพิ่มจาก1.1 หมื่นคนต่อวันในเดือนเม.ย.เป็น 1.6 หมื่นคนต่อวันในเดือนพ.ค.ก็ต้องตั้งรับกันให้ดีๆ เข้ามาได้เลิก Test & Go จริง ต้องไม่สร้างด่านหยุมหยิมอื่น ต้องคำนึงถึงความสะดวกสบายของผู้เดินทางเข้ามา แต่ก็ต้องดูแลเรื่องการแพร่ระบาดไปควบคู่กัน นำเทคโนโลยีมาใช้ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด คัดกรอง กลั่นกรอง ลุยไป 
 

*** ขยับไปที่ศึกเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. กำลังเข้าสู่ทางตรง ไม่กี่อึดใจก็รู้ ใครได้ครองเก้าอี้ผู้ว่าเมืองหลวง ว่าที่จริงแล้วตำแหน่งผู้ว่าเมืองหลวง บ่งบอกอะไรหลายอย่าง จำลองประเทศทั้งประเทศมาที่กทม. มีงบประมาณบริหารของตัวเอง มีสภา กทม.ตรวจสอบการใช้งบประมาณ ห้วงเวลานี้ผู้นำยังเป็นคนเดิมที่หาเสียงก่อนใครเพื่อน และคะแนนห่างผู้ตามอยู่หลายขุมพอตัว แต่ใช่ว่าไม่มีสิทธิพลิกล็อก ต้องยอมรับสนามกทม.เป็นสนามปราบเซียนของจริง ที่บอกเต็งหาม นอนมาตามโพลล์อย่าเพิ่งเชื่อ คนกทม.จะไปตัดสินใจเอาช่วงวัน 2 วันสุดท้ายจะเทไปทางไหน สนามนี้สู้กันที่กระแส แนวคิด แนวทางการบริหารเป็นด้านหลัก ปัจจัยอื่นเป็นรอง ไม่เหมือนเลือกตั้งใหญ่ทั่วประเทศ ที่กระสุนสำคัญกว่ากระแส
 

*** ว่าแล้วก็ต้องไปฟัง ไปถาม ไปซักกับการดีเบตสุดท้ายศึกชิงผู้ว่าฯกทม.65 อีกที 15 พ.ค.นี้ เวลา 17.30 น. ที่ลานพาร์ค พารากอน ศูนย์การค้าสยามพารากอน สื่อในเครือเนชั่นร่วมกันจัดประชันกันอีกทีรอบสุดท้ายก่อนคนกทม. หย่อนบัตรใช้สิทธิ์เลือกตั้ง 22 พ.ค.นี้ ใครจะเป็นผู้ว่าฯ กทม.คนที่ 17 ได้รู้กัน ใครไปไม่ได้ ไปไม่ทัน ก็สามารถติดตามรับชม รับฟังได้ในทุกช่องทางสื่อในเครือเนชั่น