ระยะยาวรอยืนยัน แต่ระยะสั้นลุ้นทะลุ 1400

17 มี.ค. 2567 | 22:20 น.

ระยะยาวรอยืนยัน แต่ระยะสั้นลุ้นทะลุ 1400 คอลัมน์เทคนิคพิชิตหุ้น ศุภพงศ์ เอี่ยมคงเอก

ภาพระยะยาวของ SET ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนยังคงรอยืนยันจุดต่ำสุดแต่อย่างที่เขียนไปในสัปดาห์ที่แล้วว่าการวิ่งในกรอบระดับ 50 จุดนั้น การจับจังหวะระยะสั้นค่อนข้างสำคัญโดยเฉพาะสำหรับคนที่เล่นเก็งกำไร นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าระหว่างสัปดาห์ในเพจผมจะอัปเดตภาพระยะสั้นเป็นส่วนใหญ่

สัปดาห์ที่ผ่านมา SET มาเป็นรูปแบบขอ sideway up แต่เป็น sideway up ที่ดีกว่าที่ผ่านมาเพราะหากไปดูรายตัวจริงๆ ต่อให้วันที่ SET ลงก็มีตัวเก็งกำไรได้ ต่างจากช่วงเดือนก่อนหน้านี้ที่ค่อนข้างหน้าเบื่อ ประเด็นที่ต้องคิดต่อก็คือว่าเมื่อช่วงปลายสัปดาห์ SET มีการขึ้นไปทดสอบแนวต้าน 1400 แล้วยังไม่ผ่าน ระยะสั้นต้องเริ่มระวังรึยัง?

 

หากดูตามรูปที่ผมวาดใน timeframe 1 ชม.จะดูเหมือนว่า SETชนแนวต้านแล้วไม่ผ่าน แต่ในมุมผมมองว่าโอกาสจะทะลุ 1400 ยังมีอยู่ (ตามที่พูดไปในคลิปหน้าเพจวันศุกร์) เหตุผลก็เพราะว่าพอไปดูหุ้นกลุ่มใหญ่ๆ รายตัว ทรงยังอยู่ในช่วงคาบเกี่ยวว่าจะไปต่อหรือไม่ ยกตัวอย่างเช่นกลุ่ม bank ที่ต่อให้พึ่งโดน JPM หั่นเป้าราคา แต่เมื่อวันศุกร์ก็ยังยืนระยะอยู่ได้ เพียงแต่ว่าหลายๆ ตัวอยู่ตรงแนวต้านพอดี เพราะฉะนั้นจึงดูยากว่าจะทะลุไหม

 

อย่างไรก็ตามถ้าระยะสั้นจะดีต่อแรงซื้อไม่ควรหมดแค่นี้และยังควรจะต้องทะลุ 1400 โดยมองว่าแนวต้านที่สำคัญจริงๆ อยู่ตรง 1420-1440 สรุปง่ายๆ ก็คือว่าถ้าทะลุ 1400 ไปได้โอกาสวิ่งอีก 20-40 จุดมีสูงมาก ในทางกลับกันหากเปิดสัปดาห์แล้วลงต่อให้ตั้งสมมุติฐานว่าผมอาจจะคิดผิด เพราะถ้าจะทะลุ 1400 ควรเกิดขึ้นช่วงต้นสัปดาห์เลย หรืออย่างน้อยๆ ควร sideway ไม่ควรลงมากกว่าเมื่อวันศุกร์

ส่วนรายตัวที่เราถืออยู่ เป็นสัปดาห์ที่ค่อนข้าง outperform และหากระยะสั้นทะลุ 1400 โอกาส outperform ต่อก็มีสูง แต่หากไม่ผ่านเราก็ยังถือต่อเพราะตัวเหล่านั้นสุดท้ายแล้วยังเหลือ gap ให้ขึ้น (ยกเว้นตัว AAV เนื่องจากขึ้นมาเยอะระยะสั้นให้สังเกตแถว 2.60)