หุ้นไทย ยังมองเด้งต่อ

04 ก.พ. 2567 | 21:14 น.

หุ้นไทย ยังมองเด้งต่อ คอลัมน์เทคนิคพิชิตหุ้น ศุภพงศ์ เอี่ยมคงเอก

ถือว่าตลาดขึ้นมาต่อตามคาดการณ์จากสิ่งที่เราคิดในบทความสัปดาห์ที่แล้ว เพียงแต่ว่าพอเข้าไปดู รายวันจริงๆ อาจจะต้องรอจนถึงช่วงปลายสัปดาห์กว่า SET จะดีด ซึ่งไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจที่ SET พึ่งดีดวันศุกร์ ผมมองประเด็นหลักๆ ดังนี้
 
1.FED และ BOE คงดอกเบี้ยตามคาด นี้เป็นหนึ่งประเด็นใหญ่ที่คนจับตามองเกี่ยวกับทิศทางดอกเบี้ย แน่นอนว่าทุกคนคิดอยู่แล้วว่ารอบนี้ดอกเบี้ยจะไม่ขยับ เพียงแต่รออย่างเป็นทางการประกาศออกมาเท่านั้นเอง เพราะฉะนั้นในระยะสั้นต่อจากนี้ ประเด็นนี้ไม่น่าจะถูกจับมาเป็นประเด็นและคนคงเลิกพูดถึงซักระยะหนึ่ง
 
2.ฝรั่งกลับมาซื้อ ผมย้ำมาเสมอว่าผมไม่เชื่อฝรั่งจะขายเกิน 2 แสนร้านอย่างมีนัยยะสำคัญ เพราะฉะนั้นต่อจากนี้การที่จะเห็นฝรั่งขายเยอะนั้นคงยาก เพียงแต่ว่าจะกลับมาซื้อมากน้อยแค่ไหน

3.การเห็นการ cover short และการบ่งบอกการ short sell ที่เกินขนาดในหุ้นใหญ่ ข้อนี้จะ link มาจากข้อ 2 ว่า ก่อนหน้านี้หนึ่งในสาเหตุที่หุ้นลงเพราะฝรั่งขายและหุ้นที่โดนขายหนักๆ ก็คือหุ้นตัวใหญ่ที่เป็นเป้าหมายของการโดน short เช่น AOT EA IVL GPSC เราจะเห็นได้ชัดเจนว่าหุ้นพวกนี้จะขึ้นแรงและเร็วกว่าหุ้นตัวอื่นในตลาดในช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เพราะฉะนั้นนี่เป็นสัญญาณของการ short sell ที่เกินขนาด สิ่งที่ดีก็คือตอนลงจะลงเยอะ แต่เวลาโดนซื้อกลับจะขึ้นเยอะ และเเรงเช่นเดียวกัน
 
4.ท่องเที่ยวที่ดีขึ้น ช่วงนี้เราจะเริ่มเห็นการขยับของนักท่องเที่ยวจีนที่เริ่มกลับมาหลังจากปีที่แล้วมีเรื่องหลายๆ อย่างที่ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวแย่กว่าคาดการณ์ เพราะฉะนั้นเราจะเห็นว่าช่วงหลังๆ นอกจากหุ้นที่ผมกล่าวในข้อที่แล้วที่ขึ้นแรง ก็จะมีหุ้นท่องเที่ยวที่ outperform มาซักพักใหญ่ เช่น MINT AAV เป็นต้น

5.ปัจจัยชั่วคราวที่เคยกดดันตลาดค่อยๆ จางลง เราต้องยอมรับว่าเดือนมกราคมที่ผ่านมาหุ้นไทยเราโดนข่าวที่เป็นลบ ที่เกิดแค่ในตัวหุ้นไทยเราเอง เช่นประเด็นหุ้นกู้ ITD ที่คนกลัวจะ effect จะแพร่กระจาย แต่จนถึงตอนนี้เราเห็น action จากฝ่ายต่างๆ ก็ค่อนข้างมั่นใจว่าคงไม่ทำให้พังทั้งระบบหุ้นกู้ หรือจะเป็นประเด็นที่ก่อนหน้านี้หุ้นเราโดน downgrade จากสำนักต่างประเทศ แต่ตอนนี้เราเริ่มเห็นการมองบวกกลับมาบ้างแล้ว เช่น JPM มอง SET จะไป 1700 เป็นต้น
 
จากประเด็นที่ผมพูดมาเหล่านี้จึงทำให้ผมคิดว่าสัปดาห์ที่จะถึงนี้ SET จะมีโอกาสเด้งต่อ ซึ่งทางเทคนิคหากไม่หลุด 1370 น่าดีดไปอย่างน้อยๆ 1400 เพราะฉะนั้นแผนยังเหมือนเดิม ต้องมีหุ้น 50% ของพอร์ต
 
หุ้นแนะนำ
 
1.AAVซื้อ2.26-2.30 การต่ำกว่า 2.2ต้อง cut loss กรณีขึ้นราคาเป้าหมาย 2.50
 
2.DMTซื้อ13-13.1 การต่ำกว่า 12.60ต้อง cut loss กรณีขึ้นราคาเป้าหมาย 14