หุ้นไทยกลับสู่จุดวัดใจ...อีกครั้ง

17 ก.ย. 2566 | 21:30 น.

หุ้นไทยกลับสู่จุดวัดใจ...อีกครั้ง คอลัมน์เทคนิคพิชิตหุ้น ศุภพงศ์ เอี่ยมคงเอก

ยังคงตั้งสมมุติฐานว่าตามแผนเราพอร์ตเรายังว่างเพราะสัปดาห์ที่แล้วเราให้รอดูความแรงของการเด้ง ซึ่ง set ลงมาที่จุดที่ควรจะเด้งพอดีแถวๆ 1520-1540 เพราะฉะนั้นแถวนี้ set ควรจะเด้งได้แล้ว ซึ่งถ้าดูจากกราฟที่ผมวาดจะเห็นว่าลงมา trendline ระยะสั้นพอดี แปลว่าถ้าจะเด้งก็ควรเด้งเร็วๆ นี้

ไม่เช่นนั้นสิ่งที่เราคิดว่าจะเป็นกรณีที่แย่ที่สุดกล่าวคือการไม่มีเด้งเลยอาจจะทำให้ set ลงลึกหรือโอกาสเกิด panic sell ในสัปดาห์ที่กำลังจะมาถึงจะมากขึ้นอีกเยอะ ใช่ครับฟังไม่ผิดผมใช้คำว่าโอกาสเกิด panic sell ไม่ใช่แค่แรงขาย...

ถามว่าทำไมผมคิดว่าถ้าเราจะผิดกล่าวคือ set เปลี่ยนเป็นขาขึ้น ต้องเกิดขึ้นสัปดาห์นี้โดยการหักขึ้นเยอะๆ แบบมี volume เหตุผลก็เพราะว่านอกจากดูเชิงเทคนิคแล้วทางเชิงพื้นฐานมีแต่ข่าวทางบวก ถ้าดูฝั่งยุโรปกับสหรัฐสัปดาห์หน้าจะมีเรื่องของ FED ซึ่งผมเชื่อว่าไม่น่ามีหักปากกาเซียนหรือต่อให้มีผมคิดว่าก็ไม่น่ามีผลต่อตลาดสหรัฐหรือยุโรปมากนักเพราะถ้าหากย้อนดูหลังๆ มาการขยับของ FEDไม่ค่อยมีผลต่อตัวตลาด บวกกับถ้าเรายังจำได้บทความในสัปดาห์ที่แล้วผมเขียนไว้ว่าตลาดยุโรปหลายตลาดกำลังจะมี breakout ซึ่งสัปดาห์ที่แล้วเป็นการ breakout ในเชิงขึ้น

เช่นในรูปนี้ FTSE เป็นการ breakout จาก pattern สามเหลี่ยม ซึ่งหมายความว่าจากนี้ไปจนสิ้นเดือน เราน่าจะเห็นตลาดโซนนี้ไปในเชิงบวก

เพราะฉะนั้นแปลว่าโซนยุโรปบวกสหรัฐน่าจะไม่แย่ ตัดภาพกลับมาเอเชียที่คนกลัวว่าจีนจะไม่ดี สัปดาห์ที่ผ่านมาตัวเลขของจีนออกมาแล้วว่าออกมาไม่แย่กว่าคาด ซึ่งแปลว่าสัปดาห์หน้าข้ออ้างนี้จะมาใช้เวลาที่ set ไม่ยอมขึ้นไม่ได้แล้ว

สิ่งเดียวที่ตอนนี้ผมอยากตั้งคำถามคือในเมื่อไม่มีปัจจัยมากดดันแล้ว ทำไม set ถึงยังไม่ขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ? หรือมีอะไรซ่อนอยู่ในกอไผ่หรือไม่?

สรุป
1. ยังมองเป็นลงจนกว่าจะขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญทะลุ 1560-1580
2. ข้ออ้างที่มาใช้หาเหตุผลว่าทำไม set ไม่ขึ้นหมดแล้ว set กำลังถูกตัดสินชะตา