สงกรานต์ปลอดภัย การเมืองปลอดความรุนแรง

13 เม.ย. 2566 | 06:00 น.

สงกรานต์ปลอดภัย การเมืองปลอดความรุนแรง บทบรรณาธิการ

เทศกาลมหาสงกรานต์เวียนมาบรรจบครบอีกวาระหนึ่ง ประเพณีสงกรานต์สืบสานกันมาอย่างยาวนานในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไม่ได้มีเฉพาะในไทยเท่านั้น ในวันสงกรานต์ วันขึ้นปีใหม่ไทยจะมีเข้าวัดทำบุญ ตอนเช้าจะมีการทำบุญตักบาตรอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้ญาติสนิทมิตรสหายผู้ล่วงลับ

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรม ที่ทำกันในเทศกาลสงกรานต์ การรดนํ้าอวยพรปีใหม่ การสรงนํ้าพระ รดนํ้าพระพุทธรูปที่บ้าน หรือ ที่วัด กิจกรรมบังสุกุลอัฐิ กระดูกญาติผู้ใหญ่ที่ตายแล้ว ก่อเป็นเจดีย์ แล้วนิมนต์พระไปบังสุกุล รดนํ้าผู้ใหญ่ อวยพรให้ผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ ครูบาอาจารย์ ให้ศีลให้พร ประเพณีทางภาคเหนือเรียก การรดนํ้าดำหัว เพื่อแสดงความเคารพนับถือต่อพระ ผู้สูงอายุ ขอขมาในสิ่งที่ได้ล่วงเกิน

 

เรียกว่าผู้น้อยไปขอพรผู้ใหญ่ เด็กไปขอพรผู้สูงวัยในประเพณีสงกรานต์ที่งดงาม หนุ่มสาวก็ไปรดนํ้า สาดนํ้าแก่กันตามประเพณี เดิมทีกิจกรรมแบบนี้ทำกันในวัดเป็นส่วนใหญ่ แต่ปัจจุบันนำนํ้าขึ้นรถกระบะสาดใส่กันซึ่งบางครั้งก็เกิดอันตรายขึ้น หากกระทำไปโดยจิตใจไม่บริสุทธิ์ ทั้งการใช้นํ้า หรือ อุปกรณ์อื่นเพิ่มเติมเข้ามา

เทศกาลสงกรานต์จึงมีความพิเศษสำหรับคนไทย ที่ใช้โอกาสในวันหยุดยาวตามประเพณีนี้ สำหรับคนที่ออกไปทำงานต่างจังหวัด ใช้วาระนี้กลับไปเยี่ยมบ้าน พบปะญาติ มิตร ใช้วาระนี้ในการเฉลิมฉลองพักผ่อน

ซึ่งจำต้องระมัดระวังในการเดินทาง การขับขี่ยวดยานพาหนะที่ต้องใส่ใจความปลอดภัยไม่ประมาท โดยเฉพาะการเมาไม่ขับหรือดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้าไปแม้แต่เพียงเล็กน้อย ก็ต้องไม่ขับขี่ยวดยานพาหนะโดยเด็ดขาด ถือเป็นการกระทำที่เป็นการรับผิดชอบต่อตัวเอง รับผิดชอบต่อผู้อื่น รับผิดชอบต่อสังคม

เทศกาลสงกรานต์ปีนี้ ท่ามกลางความร้อนระอุแทบทุกพื้นที่ทั่วประเทศและ 2-3 ปีที่ผ่านมามีปัญหาจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ไม่สามารถเฉลิมฉลองกันได้เต็มที่ ปีนี้โควิด-19 ยังคงอยู่แต่บรรเทาเบาบางลง อัตราการติดแล้วเสียชีวิตแทบไม่มี หลังจากแทบทุกคนได้ภูมิต้านทานจากวัคซีน หรือ ผ่านการติดเชื้อไปแล้ว บางคนหนึ่งครั้งบางคนสองครั้ง หลายคนจึงรอโอกาสนี้ในการเฉลิมฉลองอย่างเต็มที่ แต่ก็ขอให้ใช้ความระมัดระวัง

สงกรานต์ปีนี้คาบเกี่ยวกับรณรงค์หาเสียงทางการเมืองอย่างเข้มข้น ในการนำไปสู่การเลือกตั้ง ในวันที่ 14 พ.ค.2566 นี้ ก็ต้องบอกกันว่าพรรคการเมือง สามารถรณรงค์หาเสียง เสนอนโยบายแข่งขันกันได้ แต่อย่าใช้วิธีการปลุกระดมสร้างความเกลียดชัง ความแตกแยกให้เกิดขึ้น รัก เชียร์ ชอบ เห็นต่างกันได้ แต่อย่าใช้ความรุนแรงเข้าหากัน แข่งกันแบบแฟร์เกม อย่าหน้ามืดจนเลยเส้นจริยธรรม อย่ามุ่งชิงอำนาจ แสวงอำนาจ จนละเลยความเป็นมนุษย์ ที่ไร้ความรับผิดชอบและจิตสำนึก