ปัญหาสุขภาพของผู้สูงอายุในเอเชีย

19 ส.ค. 2565 | 23:30 น.

คอลัมน์ ชีวิตบั้นปลายของชายชรา โดย กริช อึ้งวิฑูรสถิตย์

ช่วงระยะหลังมานี้ เรามักจะได้รับไลน์จากเพื่อนๆ หลายกลุ่ม ที่เขามักจะนิยมส่งเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพมาให้อ่านกันเป็นประจำ ซึ่งผมก็คิดว่าดีนะ ดีกว่าส่งไลน์สวัสดีวันจันทร์-อังคาร หรือส่งไลน์รูปดอกไม้มาให้ เพราะรูปเหล่านั้นอาจจะสามารถแทนคำพูดได้บ้าง แต่ส่วนตัวผมมักจะดูๆ ผ่านๆไป 


แต่ถ้าเป็นไลน์เกี่ยวกับสุขภาพ ผมก็จะอ่านด้วยความสนใจเป็นพิเศษ บางครั้งก็แอบคิดต่อไปไม่ได้ว่า เพื่อนที่ส่งมาให้ เขาคงมองว่าเราไม่ค่อยได้ดูแลสุขภาพตนเอง เลยเป็นห่วงเรากระมัง? ก็มีบางคนที่แก่พอๆ กับเรา เขาคงสนใจในเรื่องที่ใกล้เคียงกับเราก็เป็นได้ครับ

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ได้มีโอกาสนั่งคุยกันกับเพื่อนหลายท่าน มีอยู่ท่านหนึ่งที่ถามคำถามมาน่าสนใจ คือเขาถามว่าโรคคนแก่ที่มักจะเป็นกันเยอะที่สุด 5 อันดับแรกนั้นคือโรคอะไรบ้าง? หลังจากที่ฟังคำตอบจากเพื่อนอีกท่านไปแล้วว่า โรคที่เห็นกันเป็นประจำ จนเกือบจะเป็นโรคประจำตัวผู้สูงวัย ก็คือโรคสมองเสื่อม อาจจะพัฒนาต่อไปจนกระทั่งเป็นโรคอัลไซเมอร์เลยก็ได้ 


ผมกลับมาถึงบ้าน ก็เลยเปิดดูที่เว็บไซต์ของโรงพยาบาลหลายแห่ง แต่ละแห่งมีคำตอบที่ใกล้เคียงกันมาก เพียงแต่อาจจะจัดลำดับที่แตกต่างกันออกไป ส่วนเว็บไซต์ของต่างประเทศ เช่นของญี่ปุ่น จีน หรือไต้หวัน ก็มีความแตกต่างจากของประเทศไทยเราบ้างครับ

คงเป็นเพราะอุปนิสัยของการใช้ชีวิต ความชอบของประชาชนในประเทศนั้นๆ และภูมิอากาศที่แตกต่างกัน ก็น่าจะมีผลทำให้โรคภัยไข้เจ็บที่แตกต่างกันออกไปบ้างครับ วันนี้เลยอยากจะนำมาเล่าสู่กันฟังครับ ให้อ่านเฉยๆ นะครับ ไม่ต้องทำตามหรือว่างเกินไปเลยอยากเป็นอย่างเขาบ้างนะครับ ไม่ต้องก็ได้!!!!
    

สำหรับประเทศไทยเรา ผมขอยกเอา 10 โรคที่พบมากที่สุด ที่ผมได้มาจากบทความของโรงพยาบาลสมิติเวชมาให้ดูครับ คือ 1,โรคทางสมอง 2,โรคเกาต์ 3,โรคเบาหวาน 4,โรคระบบทางเดินปัสสาวะ 5,โรคข้อเข่าเสื่อม 6,โรคกระดูกพรุน 7,โรคตา 8,โรคไต 9,โรคความดันโลหิตสูง 10,โรคหัวใจขาดเลือด  (https://www.samitivejchinatown.com/th)  


หากเรามาดูกันดีๆ จะเห็นว่าโรคเหล่านี้ บางโรคก็เกิดจากการไม่ค่อยดูแลร่างกายตนเอง บางโรคก็เกิดจากเพศเป็นสำคัญ บางโรคก็เกิดจากกรรมพันธุ์ บางโรคก็เกิดจากนิสัยส่วนตัว เช่นการสูบบุหรี่ ดื่มเหล้าจัด เป็นต้น ดังนั้นเราคงต้องค้นคว้าหาอ่านดูจากเว็บไซต์ต่างๆ กันเอาเองนะครับ 


เพราะปัจุบันนี้หาอ่านง่ายมาก อ่านจากมือถือก็สามารถหาดูได้แล้ว ไม่เหมือนสมัยเราเป็นหนุ่มเป็นสาว ที่จะต้องดั้นด้นไปหาตามห้องสมุด ซึ่งปัจุบันนี้ หากเรามีอาการน่าสงสัย หรือมีแววว่าจะมีปัญหา ก็ต้องรีบจัดการค้นหาเอาเองก่อนจะไปพบแพทย์ก็จะดีกว่านะครับ เพราะเวลาแพทย์ท่านพูดอะไร เราจะได้เข้าใจง่ายขึ้น ไม่ต้องเป็นภาระให้ท่านมากจนเกินไปครับ
        

ส่วนที่ไต้หวัน 10 โรคที่มักจะพบเจอมากที่สุดในผู้สูงอายุได้แก่ 1,โรคซึมเศร้า 2,จอประสาทตาเสื่อม 3,โรคมวลภาวะกล้ามเนื้อบกพร่อง (Sarcopenia) 4,โรคต้อกระจก 5,โรคสมองเสื่อม 6,โรคกระดูกพรุน 7,โรคข้อเข่าเสื่อม 8,โรคหัวใจ 9,โรคความดันโลหิตสูง 10, โรคเบาหวาน 


เราจะเห็นว่าโรคต่างๆ ที่กล่าวมานี้ ไม่ใช่จะเกิดขึ้นได้โดยกะทันหัน ล้วนแล้วแต่เกิดขึ้นจากการใช้ชีวิตประจำวัน หรืออุปนิสัยของคนในประเทศที่สั่งสมกันมายาวนานทั้งสิ้น อีกอย่างหนึ่งที่เป็นปัจจัยสำคัญ คือสภาพแวดล้อมของสังคม ความกดดันในชีวิตความเป็นอยู่ก็มีส่วนอย่างมากเช่นกัน และที่ไม่เหมือนกับที่บ้านเรา อาจจะเป็นเพราะ “ภูมิอากาศ” ที่มีความแตกต่างจากเราก็เป็นไปได้นะครับ
       

เมื่อดูที่ไต้หวันแล้ว เราลองมาเปรียบเทียบกับประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน หรือที่เราเรียกติดปากว่า “จีนแผ่นดินใหญ่” กันบ้าง ขอบอกว่าเป็นการเอาข้อมูลมาเปรียบเทียบ ให้ดูเฉยๆ นะครับ ไม่ได้มีเจตนาอื่นจริงๆ ที่ประเทศจีนผู้สูงอายุของเขา จะพบโรคที่บ่อยคือ 1,โรคความดันโลหิตสูง 2, โรคต้อกระจก 3,โรคเบาหวาน 4,โรคหัวใจ 5,โรคเข่าข้อเสื่อม 6,โรคคอเลสเตอรอลสูง 7,โรคตับ 8,โรคอัมพฤกษ์-อัมพาต 9,โรคปวดตามข้อ 10,โรคไต 


ข้อมูลของประเทศจีนแผ่นดินใหญ่เขารวบรวมไว้เยอะมาก มีทั้งรูปภาพและบทวิจัยที่น่าสนใจเยอะมากเลยครับ ไว้ตอนต่อๆไป ผมจะพยายามหามาถ่ายทอดให้เราได้อ่านกันนะครับ ส่วนสาเหตุหลักของการเกิดโรค เขาก็จัดการทำวิจัยมาให้เห็นชัดเจนมาก ส่วนใหญ่จะเกิดจากอุปนิสัยของคนจีน ที่ชอบสูบบุหรี่จัด และดื่มเหล้ากันเยอะมาก เลยทำให้เกิดโรคต่างๆ มากมาย ซึ่งไม่ควรเอามาเป็นตัวอย่างเลยครับ 
      

เรามาดูกันต่อที่ประเทศญี่ปุ่นกันบ้างครับ ในประเทศญี่ปุ่นผู้สูงอายุส่วนใหญ่ โรคที่จะพบเจอ 6 อันดับแรกก็มี 1,โรคหัวใจ 2,ไต 3,ระบบทางเดินหายใจ 4,โรคมวลภาวะกล้ามเนื้อบกพร่อง (sarcopenia) 5,โรคกระดูกพรุน 6,โรคภาวะสมองเสื่อม (อัลไซเมอร์) เป็นต้น แต่ที่ประเทศญี่ปุ่นในสายตาของผม ผมคิดว่าประเทศเขาเป็นประเทศที่โชคดีที่สุดในบรรดาประเทศต่างๆ ในทวีปเอเชียเรา 


เพราะเขามีการดูแลผู้สูงอายุของเขาได้ดีมาก เขามีการสนับสนุนให้ประชาชนของเขา ทำประกันสุขภาพกันไว้ เพื่อนำมาใช้ในวัยชรา อีกทั้งรัฐบาลกลางและรัฐบาลท้องถิ่นเขา ก็มีงบประมาณที่จัดสรรลงมาดูแลผู้สูงอายุกันอย่างดีเยี่ยม 


ดังนั้นเขาจึงสร้างชีวิตวัยเกษียณของประชาชนได้เป็นดังที่ควรจะเป็นครับ คงไม่เหมือนประเทศอื่นๆ ที่อาจจะมองว่าคนแก่คือกลุ่มมนุษย์ที่ไม่มีอนาคตแล้ว จึงให้งบประมาณลงมาดูแลน้อยเหลือเกินครับ