เมฆไอศติม

16 ก.ค. 2565 | 04:08 น.

คอลัมน์ อิ่ม_โอชาฯ โดย Joie de La Cuisine

พู่กัน กฤตอังกูร แกเปนเด็กซ่า วันนึงไปเรียนภาษาไทยมาจากคุณครูอนุบาล 2 พอจะเริ่มประสมคำได้เดินไปเกาะตู้แช่เเข็งขายไอศกรีมในโครงการหลวง เพ่งมองเข้าไปโดยสงสัย ว่าไอ้ของเย็นๆข้างในนั้นมันคืออะไร อาก็เปิดตู้หยิบขึ้นมาให้ว่า_เอ้า อ่านดู
 

ในใจเด็กซ่านั่นเขามั่นใจว่ามันคือของหวานเย็น_ไอติม ตามประสาเด็กนั่นแล แต่ด้วยความพะวักพะวงจากวิชาการศึกษาเรียนมา โดนชี้ให้อ่านที่สลากซึ่งปะเอาไว้ตามราชบัณฑิตพจนานุกรมสรุปให้ว่า ‘ไอศกรีม’

 

กฤตอังกูรยามนั้นก็พยายามอ่าน แล้วเอ่ยปากออกเสียงหลุดมาได้ความว่า ‘ไอ-ศก-รีม’ 55
 

พลันอาผู้ใหญ่ก็เย้าว่า นั่นน่ะสิ แล้วมันจะใช่ไอติม ที่เราอยากกินรึเปล่าล่ะน่ะ?ฮึ?
 

เด็กซ่าเขาก็ว่า ‘ไม่ใช่นะ’ ในความไม่รู้ว่าคืออะไรแน่เลยพาลดึงมืออาเดินจากมา รำพึงว่า ‘อย่าเอาเลยๆ’ 55

มาบรรทัดนี้จึงจั่วหัวไว้ว่า จะพาท่านไปกิน ‘ไอศติม’ อันเปนศัพท์ประสมสร้างขึ้นมาเพื่อระบุว่าความเก่าในอารมณ์รุ่มรวยแห่งอดีตที่ตัดความ ‘cream’ เลี่ยนปากออกไปมาแล้วมันเปนไอซ์ มากกว่าครีมฝรั่งทำมาหนาเหนอะปาก ดังเอกลักษณ์กว่า 50 ปี ซึ่งร้านเมฆไอศกรีมนี้ตั้งขายมา ในย่านตลาดเก่าแก่เมืองชลบุรี บางปลาสร้อย  
 

ก่อนนี้หากว่ากลับบ้านเมืองชล รับประทานตืนฮวนเข้าแล้วก็ชิดขวา ตรงไปหน่อยก็เจอร้านเมฆ ขายไอศติมกะทิรสหวานมัน ใส่เครื่องแต่งหน้าประดาสารพัดแบบไอติมไทย
 

ไม่ว่าจะเปนลูกชิด มันเชื่อม ข้าวเหนียวมูน ถั่วยี่สง ราดนมข้นจืด/ซอสโกโก้ นั่งรับประทานกันเย็นใจในอาคารเรือนไม้ฝาเฟี้ยมมาบัดนี้ลูกๆเมฆไอศกรีมคงจะกลับบ้าน ทำการพัฒนาปรับปรุงใหม่ให้เอี่ยมอ่องโอชา


 

พลิกตำราหาวัตถุดิบดีๆ มาปรุงไอศติมไทยได้รสรื่นชื่นปากหวานในคอ นอกจากของดั้งเดิมไอศติมกะทิสูตร 50 ปีของเขาแล้ว ยังมีรสข้าวหลามหนองมน รสมะม่วงน้ำดอกไม้ ใช้เมล็ดโกโก้ชุมพรมาทำรสช็อกโกแลต และใช้กาแฟโครงการหลวงทำรสกาแฟ รสกะทิควันเทียน/รสกล้วยตาก สรรพรสโอชา ไม่เหนอะปากแบบไอศกรีม_creamฝรั่ง รสอัญชันและมะนาวก็มี
 

เวลานี้ข้าวของเมืองหลวงแพงนัก น่าแวะไปหาของกินไอศติมบางปลาสร้อย 3 ลูก สามรสเลือกได้ในราคา 35 บาทเท่านั้นแล จะใส่ท้อปปิ้งก็ได้หมดโดยไม่ต้องมีเงื่อนไขว่าถ้าสดชื่น ส่วนจะเอาใส่ขนมปังผ่าแบบว่าสมัยก่อนนี้เขาก็ยังมีขาย


นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 หน้า 18 ปี ฉบับที่ 3,801 วันที่ 17 - 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2565