เนยกระเทียมอบหอยทาก

11 มิ.ย. 2565 | 03:00 น.

คอลัมน์ อิ่ม_โอชาฯ โดย Joie de La Cuisine

เหล่านักกินชาวฝรั่งเศสนิยมของประหลาดนี้นัก เรียกขานกันว่า เอสคาโกต์ แห่ง เมืองบูร์กอญ เปนการเอามาอบด้วยเนยสดแท้ใส่กระเทียมและใบพาสลี่ย์สับ
 

อันว่าตัวเอสคาโกต์_หอยทากนี่ จะหยิบมากินต้องระวังด้วยว่า ผิดสายพันธุ์มันจะผิดราคา ต้องเปนหอยใหญ่พันธุ์บูร์กอญ ถึงจะถูกต้อง บางร้าน มั่วๆหยิบเปลือกใหญ่มาประจุเนื้อหอยเทาพันธุ์เล็ก เปอต์ตี กรีส์ เข้าไปแทน _แหม่ บาป

ตัวเอสคาโกต์หอยทากนี้ จะหยิบมากินต้องระวังอีก ด้วยว่ามันอาจจะไปกินพืชผักต้นไม้พิษเข้า แต่ไม่ได้แสดงออกให้ปวงชน(คนฝรั่งเศส) ทราบ ทางศาสนาเขาถึงว่ามันเปนอาหารไม่บริสุทธิ์ กินเข้าไปอาจจะโดนพิษตกค้างถึงตายม่องเอาก็ได้
 

แต่อย่างว่าล่ะนักกินเขามีกรรมวิธีแก้ไข การจะทำกินนั้น เขาจะต้องจับมันไปขังให้อดอาหารเสียก่อนเปนเวลาอย่างน้อยครึ่งเดือน ให้ถ่ายขับเอาของเสียออกมา โดยความมั่นใจว่ามันไม่ได้กินอะไรเข้าไปอีกแน่ๆ

พ้นกำหนดราชทัณฑ์คุมขังแล้ว จึงจับมาอาบน้ำขัดสี เสียด้วยน้ำร้อน_ตัวเล็ตต์_เสียสามสี่ที  จากนั้นจึงจับมาอัดเข้าเสียด้วยเนยกระเทียมพาสลี่ย์ แล้วหลับหูหลับตายัดเข้าเตาอบไฟแรงเสีย
 

อันว่า วิธีกินหอยทากนี้ ท่านผู้ดีฝรั่งเศสว่า อย่าได้กินด้วยตา ให้กินด้วยจมูก! เพราะหน้าตามันหลังจากไร้เปลือกแล้ว ดูเศร้า ดำๆเหี่ยวๆดูหดหู่ แต่ว่าลองหลับตาแล้วกระสากลิ่นหอยอบนี้ดู มันจะ แหม่ น้ำลายสอคอฉีดกระพุ้งแก้ม
 

กินแบบดั้งเดิมต้องกินกับขนมปังฝรั่งเศสกรอบแข็ง โดยจุ่มอีตรงเเข็งๆเข้าไปในเนยกระเทียมที่นองอยู่เบ้าถาด จากนั้นเรียกหา เกเวอส_ตรามิแนร์ gewurztraminer องุ่นขาวหมักดองจากละแวกชายแดนเยอรมัน แช่เย็นๆ ส่งรสหอมฉุนราวผลลิ้นจี่สุก เหมาะสมกันดีนักหนา


นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 หน้า 18 ฉบับที่ 3,791 วันที่ 12 - 15 มิถุนายน พ.ศ. 2565