ดอกสลิดดอกขจร

18 มิ.ย. 2565 | 03:04 น.

คอลัมน์ อิ่ม_โอชาฯ โดย Joie de La Cuisine

ก่อนนี้พ่อมีที่แปลงนึงอยู่เชิงดอยแม่สอด ค่อนมาทางแม่ท้อ ยี่สิบปีก่อนใช้เปนที่หย่อนใจ ทำไร่ปลูกดอกสลิด เสาร์-อาทิตย์ ขับรถโรดิโอ 4 wheels drive สีดำในตำนานเดินทางขึ้นล่องขาละ 416 ก.ม. เปนเรื่องคลายเครียด
 

แม้จะอยู่ในเขตระแหงแขวงเมืองตาก_แต่ที่แปลงนี้ดีนัก มีน้ำลำธารไปเจื้อยๆ ต้นทางมาจากน้ำตกท่าเล่สันเขาทำเอาดินชุ่มดำดีมิได้แห้งแล้งระแหงลงไปตามชื่อแขวงเขตเมือง

ดอกสลิด คนเมือง (urban Lanna) ไม่ใคร่เรียก อาจเพราะมีความหมายที่บาดใจ คล้ายเปนคำกึ่งหยาบว่า สลิ๊ด_ตอแหล
 
 

สลิ๊ดดก_ตอแหลมาก
 

ก็เปนเรื่องสมมติซ้อนสมมติ คิดเองไม่ปล่อยวางเอง จะสลิดหรือขจรก็ตาม ไม้ชนิดนี้เลื้อยงามดีมีดอกเปนพวงสวยถ้าบานแล้วมีกลิ่นหอมรื่นรวยดมดีๆจะมีเย็นออกซ่าเสียด้วย เก็บยามเช้าเก็บเอาไปขายที่ตลาดริมปิง ชั่วประเดี๋ยวก็หมด ได้เงินสัก 400 บาท เพราะขายถูกๆ จีนระแหงเอาไปตุ๋นกระดูกหมูว่ากินบำรุงปอด บ้างเอาไปต้มกับตับหมู/กระเพาะ เครื่องในกินหรูกว่าตำลึง และรสชาติอ่อนช้วยสุภาพดี

เช้านี้ที่เขาใหญ่ดอกยูงทองต้องลมฝนร่วงเปนพรมปูถนน สาวเท้าตามพรมดอกไม้นี้ไปก็เจอพวงดอกสลิดเกาะเปนเส้นห้อยย้อยมากับรั้วชบาดอกลาแดง เก็บมาเสียหลายช่อไปบูชาพระ สายแล้วค่อยลามาผัดไข่สด
 

ในรูปนี้โรงแรมมณีจันท์ _จันทบุรี รู้ใจนำช่อดอกตูมมาผัดไข่ละเอียด หอมกลิ่นไฟและได้รสแท้นุ่มนวลของไข่และดอกไม้สุภาพกลมกล่อม_ไม่ใช่รสน้ำมันหอยหรือซอสบ้าบอๆที่แม่ครัวน่าตีเอามาประเคนใส่ในทุกสิ่งอย่าง จนรสชาติเหมือนกันไปหมดทุกดอกไม้
 

อันดอกขจรนี้ในยุโรปปลูกไว้เปนไม้ประดับ ในขณะที่ชาวเอเชียรับประทานเปนอาหารดอกอ่อนจะตูมเป็นลูกเล็กๆบานเต็มที่จะมี 5 กลีบส่วนรากที่มีความหวานมากนำมาทำขนมหวานได้คุณสมบัติของพรรณไม้ชนิดนี้คือ อุดมด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่อยู่ในใบและละอองเกสร
 

ถ้าต้มด้วยไฟอ่อนๆ รสจะนุ่มละมุน กินกับน้ำพริกไข่ปูเมืองจันท์ ส่วนว่าถ้าแกงจืดใส่ตับหมูนั้น ท่านลูกค้าที่เมืองตาก แนะว่าต้องใส่ขิงลงไปเสียด้วยในน้ำซุป จะโอชาพอเหมาะพอเจาะเข้ากันดี


นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 หน้า 18 ปี ฉบับที่ 3,793 วันที่ 19 - 22 มิถุนายน พ.ศ. 2565