เตรียมพร้อม รับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

04 พ.ค. 2565 | 07:30 น.

บทบรรณาธิการ

สถานการณ์โควิดคลี่คลายลงพอสมควร โดยมีผู้ติดเชื้อไม่ถึง 1 หมื่นราย มาหลายวัน รัฐบาลส่งสัญญาณเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวจากต่างชาติ โดยยกเลิก Test&Go ไม่ให้กระบวนการเข้าเมืองยุ่งยาก เพียงแค่ตรวจหาเชื้อโควิดด้วยชุดตรวจ ATK จากเดิมที่ต้องมีกระบวนการป้องกันโควิดอย่างเข้มข้น ด้วยการตรวจหาเชื้อ ยืนยันผลตรวจเชื้อ ทั้งก่อนเดินทางและเมื่อมาถึงสนามบิน
 

แนวโน้มของผู้เดินทางจากต่างประเทศ เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ประเมินขณะนี้มีเที่ยวบินทั้งในประเทศและระหว่างประเทศของทุกท่าอากาศยานรวมกันอยู่ที่ประมาณ 44,500 เที่ยวบินต่อเดือน เป็นเที่ยวบินในประเทศ 33,500 เที่ยวบิน และระหว่างประเทศ 11,000 เที่ยวบินและปลายปี 2565 จะเพิ่มเป็น 83,500 เที่ยวต่อเดือน เป็นเที่ยวบินในประเทศ 53,000 เที่ยวต่อเดือน เที่ยวบินระหว่างประเทศ 30,000 เที่ยวบิน ซึ่งใกล้เคียงปริมาณเที่ยวบินในช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19

 

ธุรกิจท่องเที่ยวเริ่มส่งสัญญาณฟื้นตัว หลังไทยเปิดประเทศเต็มรูปแบบตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2565 บรรยากาศการท่องเที่ยวของไทยเริ่มกลับมาอีกครั้ง โดยเฉพาะการเดินทางของนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศทางอากาศที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ภาคธุรกิจเตรียมแผนทยอยกลับมาเปิดธุรกิจอีกครั้ง หลังจากได้รับเจรจาจากกลุ่มเอเย่นต์ทัวร์ในต่างประเทศ โดยธุรกิจโรงแรมจะกลับมาเปิดอย่างเต็มที่ในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้
 

มีการประเมินข้อมูลนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทย จากยอดการจองโรงแรมในประเทศ หลังเปิดให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศได้ง่ายขึ้น เดือนพ.ค. ยอดจองโรงแรมมาจากนักท่องเที่ยวต่างชาติจะอยู่ที่ 57% ในเดือนมิ.ย.ยอดจะเพิ่มถึง 75% และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในเดือนต่อๆไป โดยมีนักท่องเที่ยวมาไทยจากมากสุด มาจาก สหราชอาณาจักร เยอรมนี สหรัฐอเมริกา และฝรั่งเศส

ภายหลังการผ่อนคลายการเปิดประเทศ แม้จะยังไม่เป็นทางการเต็ม 100% แต่ประเทศไทยยังเป็นจุดหมายปลายทางที่นักท่องเที่ยวต่างชาตินิยมเข้าไปสำรวจค้นหาข้อมูลในอันดับต้นๆ เมื่อมีสัญญาณที่ดีดังกล่าว รัฐบาลควรร่วมมือกับทุกภาคส่วน ในการเตรียมการต้อนรับ จัดระบบ จัดระเบียบ โดยเฉพาะการอำนวยความสะดวก ความปลอดภัย และการป้องกันโรค ความร่วมมือระหว่างรัฐบาล องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น (อปท.) และ สมาคมผู้ประกอบการท่องเที่ยวทั่วประเทศ ที่ต้องทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด ลดอุปสรรค ทำงานตลอดกระบวนการให้เป็นเนื้อเดียวกัน