ธุรกิจกัญชง กัญชา ระวังถูกหลอกลวง

01 พ.ค. 2565 | 09:10 น.

คอลัมน์ ฐานโซไซตี โดย...กาแฟขม

*** หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3779 ระหว่างวันที่ 1-4 พ.ค.2565 โดย...กาแฟขม

 

*** ระยะนี้ไปไหนมาไหนให้เช็คสภาพฝนฟ้าอากาศ อุตุนิยมวิทยาพยากรณ์มาแล้วตั้งแต่ 28 พ.ค.ไปจน 2 พ.ค.ประเทศไทยเผชิญ พายุฤดูร้อน โดยเฉพาะประเทศไทยตอนบน บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงหนือ และทะเลจีนใต้ ในขณะที่ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ทำให้ภาคเหนือ อีสาน กลาง ตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และมีลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่
 

***สงครามรัสเซีย-ยูเครนไม่จบและมีทีท่าไม่จบลงง่ายๆ เมื่อฝ่ายตะวันตกภายใต้การนำของ NATO โดยเฉพาะเยอรมนี ที่ก่อนหน้านี้ค่อนข้างสงวนท่าที ได้เปิดปฏิบัติการส่งอาวุธให้ยูเครน ก็เหมือนไปเร่งเร้าสถานการณ์ แน่นอนรัสเซียย่อมไม่อยู่เฉย เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ออกมาพูดทันควัน ขณะนี้ความเสี่ยงในการเกิดสงครามนิวเคลียร์นั้นมีสูงมากจริง ๆ และความเสี่ยงนี้ถือเป็นเรื่องจริงจัง ประเทศต่างๆ ไม่ควรประเมินความเสี่ยงนี้ต่ำเกินไป และก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ได้สั่งการให้กองกำลังนิวเคลียร์ของรัสเซียเตรียมความพร้อมในระดับสูงสุด ขณะที่ชาติตะวันตกนำโดยสหรัฐก็มีความเคลื่อนไหวในการให้ความสนับสนุนทั้งในแง่การเงินและอาวุธยุทโธปกรณ์มากยิ่งขึ้น 
 

*** ไม่เฉพาะแต่รัสเซีย-ยูเครน ที่ลุกลาม แต่โลกสั่นไหวอยู่ตลอดเวลา เมื่อสหรัฐยังคงล็อบบี้เดินหน้าคว่ำบาตรไปเรื่อยๆ ล่าสุดเชิญผู้นำอาเซียนไปเยือนทำเนียบขาว แน่นอนหนีไม่พ้น ล็อบบี้เพื่อโดดเดี่ยวจีน รัสเซีย คงสถานะความเป็นผู้นำโลก ยุทธศาสตร์ไทยกับอาเซียนต้องวางให้ดี และต้องผนึกกำลังอย่างเหนียวแน่น เพราะเรายืนอยู่ระหว่างเขาควายของมหาอำนาจ ห่างจีนมากก็เป็นปัญหาใหญ่ ใกล้ชิดมะกันมากก็มีเรื่องวุ่นวาย เดินพลาดตาเดียว มีโอกาสล้มไปทั้งกระดาน
 

*** ต้องสืบเสาะต่อไป เมื่ออยู่ดีๆ พล.อ.เตียบัน รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกลาโหม กัมพูชา แวะมาเยือนไทย ที่ไม่มีกำหนดเยือนอย่างเป็นทางการ แต่ผู้นั่งร่วมโต๊ะรัปประทานอาหาร เป็นปลัดกระทรวงใหญ่ที่ดูแลคนทั้งประเทศ เอ๊ะ! มาคุยอะไรกันหนอ 
 

*** ไม่พูดคุยเรื่องนี้ เกรงจะตกเทรนด์ เรื่องกัญชง กัญชา กฎหมายกำลังจะปลดล็อกกันเดือนมิ.ย.ให้ปลูกกันได้ ฟังจากหลายฝ่ายว่าจะเป็นโอกาสเพราะพืชทั้งกัญชง กัญชา กระท่อม สกัดออกมา ทำได้หลายอย่าง ยา เครื่องสำอาง อาหาร และอีกมากมาย นั่นย่อมนำมาซึ่งโอกาส แต่ไม่มีคนวิเคราะห์และกล้าชี้ปัญหาที่จะตามมา เอาว่าถ้าปลูกกันเยอะๆ คำถามที่ตามมาจะเป็นทุกข์เกษตรกรผู้ปลูก เพราะตลาดในประเทศมีอยู่แค่ 30-40 ล้านคน ที่ใช้หรืออาจใช้ประโยชน์จากพืชทั้ง 3 ชนิด เมื่อปลูกมากก็จะล้นตลาด
 

ฉะนั้นต้องมีสัก 1 คนที่มีอำนาจมากพอ ที่ต้องลุกขึ้นมาวางแนวทางการบริหารจัดการทั้งระบบ ตั้งแต่การเตรียมดิน การจัดหาพันธุ์ การเพาะปลูก การแปรรูป การจัดทำผลิตภัณฑ์ และสุดท้ายปลายทางที่การส่งออก ต้องเข้าใจก่อนว่าถ้าการปลูกไม่มีการคุมมาตรฐาน ให้เป็นไปตามมาตรฐาน GAP ย่อมแน่นอนว่าแปรรูปแล้วจะไม่สามารถส่งออกได้ ประเทศผู้นำเข้าเขามีมาตรฐานเรื่องนี้อยู่ กระท่อมไทยใส่เสื้อมาเลเซีย ส่งออกไปยุโรปถูกกักมาแล้วเป็นตัวอย่างที่ต้องตระหนักกันให้ดี

*** รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะพึ่งพากระทรวงสาธารณสุขของ อนุทิน ชาญวีรกูล พรรคภูมิใจไทย ที่กำกับดูแลสั่งการองค์การอาหารและยา(อย.) กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก องค์การเภสัชกรรม เพียงที่เดียวไม่ได้ ต้องมีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ของ เฉลิมชัย ศรีอ่อน ของพรรคประชาธิปัตย์ ที่กำกับดูแลสั่งการ กรมวิชาการเกษตร สำนักงานมาตรฐานเกษตรและอาหารแห่งชาติ(มกอช.) ต้องเข้ามาดูเรื่องพันธุ์ เรื่องวิธีการปลูก ปลูกอย่างไรให้ได้ผล ปลูกอย่างไรให้สกัดแล้วส่งออกได้ เท่านั้นไม่พอ ต้องมีกระทรวงพาณิชย์ของ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ แห่งพรรคประชาธิปัตย์ ที่กำกับดูแลสั่งการทูตพาณิชย์ที่ต้องคอยหาตลาดอยู่ทั่วโลกไว้รองรับ 
 

*** และต้องนับกระทรวงอุตสาหกรรมของ สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ พรรรคพลังประชารัฐ ที่กำกับดูแลมาตรฐานอุตสาหกรรม สถาบันอาหาร เข้ามาด้วย ใครจะลุกมาทำเรื่องนี้ไม่ให้เป็นปัญหาเกษตรกร วิสาหกิจชุมชนได้ ต้องลุงตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเท่านั้น ที่ต้องไม่ปล่อยผ่านเรื่องนี้ มิฉะนั้นอนาคตเกษตรกรกัญชา อนาคตธุรกิจ 3 ก ก็เป็นได้แค่สิ่งหลอกลวง และจะมีคนใช้ธุรกิจใหม่ๆ นี้ไปหลอกลวงชาวบ้านให้แห่ตาม ถึงวันนั้นทุกข์จะเกิดขึ้นทั้งแผ่นดิน เป็นทุกข์ซ้ำซาก ปัญหาจะย้อนทวนมาให้แก้ และจะกลายเป็นลิงแก้แห เตือนกันตรงนี้ ถ้าไม่ทำไม่วางแผนกันให้ดีตั้งแต่ต้นมือชาวบ้านจะกลายเป็นเหยื่อให้ถูกเชือดอยู่ร่ำไป
 

*** ไปที่แวดวงธุรกิจ ต้องขอแสดงความยินดีกับ ดร.บุรณิน รัตนสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่นวัตกรรมและธุรกิจใหม่ ปตท.และประธานกรรมการ บริษัท อินโนบิก (เอเซีย) จำกัดที่ได้รับเลือกตั้ง เป็นนายกสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทยใหม่ๆ หมาดๆ ต้องขอให้ผลักดัน นำนวัตกรรมเครื่องมือใหม่ๆ เข้ามาช่วยเหลือสมาชิกให้พุ่งขจรขจายไปทั่ว ปัง ปัง ปัง