หุ้น ZIGA “ยุทธการขายยับ-ดับแมงเม่า” ของ ‘สมพงษ์ ศิลป์สมบูรณ์’

01 มี.ค. 2565 | 23:00 น.

คอลัมน์เมาธ์ทุกอำเภอ By…เจ๊เมาธ์

*** แสดงให้เห็นแล้วว่า “สมพงษ์ ศิลป์สมบูรณ์” รายใหญ่ที่แจ้งซื้อ ZIGA 75.68 ล้านหุ้น หรือ 12.34% ล่อแมงเม่าเข้ากองไฟ ชั่วเวลาพริบตา ไม่ทันข้ามเดือน  “สมพงษ์” กลับขายหุ้นออกมา 61 ล้านหุ้น หรือ 9.95% วันที่ขาย ก็เป็นวันที่ราคาหุ้นรูดกราว เรียกว่าทิ้งดิ่งจนเลือดอาบตลาดหลักทรัพย์
 

หากประเมินตามทฤษฎีจาก ราคาที่ซื้อ ก่อนไล่ไปราคาสูงสุดที่ 24 บาท “สมพงษ์” ได้กำไรไปหลักร้อยล้านบาท…จากเกมส์หุ้นรอบนี้ ส่วนคำถามที่ยังคาใจ คือ แล้วใครล่ะที่เจ็บจากเกมส์หุ้น “ลาก-กิน-เชือด” รอบนี้…?!? ก็ไม่ต้องสืบนะจ๊ะ… เจ้าเก่ารายเดิม… คุณแมลงเม่าผู้เหล่าหลงไหลในกองไฟ

แล้ว “สมพงษ์” เป็นใคร ทำไม “เสี่ยหนุ่ย” ไฟเขียว ให้ “เสี่ยใหญ่” คนนี้เหิมเกริม เข้ามาไล่เก็บหุ้น ZIGA อย่างย่ามใจขนาดนี้ มีโอกาสไล่เก็บจนเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ได้ เรื่องนี้น่าคิด ถ้า ก.ล.ต.จะหาคำตอบให้เจ๊เมาธ์ และนักลงทุน 
  

แน่นอนว่า “เสี่ยสมพงษ์” อาจจะอ้างได้ว่าไม่ได้เข้ามาปั่น เพราะไม่ได้ซื้อหุ้นในราคา “ถูกที่สุด” เพื่อเอาไปขายที่ราคา “แพงที่สุด” แต่...แต่อย่าลืมว่า “เสี่ยสมพงษ์” คือคนที่ทำเงินได้เป็นกอบเป็นกำมากที่สุดซึ่งลักษณะการลงทุนแบบนี้

ถ้าข่าวไม่มีวงในที่การันตีผลตอบแทน...หรือไม่ได้เป็น “นอมินี” ที่เอาเงินของคนวงในมาลงทุนแทน “เสี่ยสมพงษ์” ก็ไม่น่าจะกล้าได้ขนาดนี้...ไม่จำเป็นที่จะต้องบรรยายว่า มันเกิดอะไรขึ้นกับหุ้นอย่าง ZIGA เอาเป็นว่าเจ๊เมาธ์เตือนไว้แล้วว่ามาทรงแบบนี้ มันต้องดันราคาขึ้นมาเพื่อ “เชือด” อยู่แล้วเจ้าค่ะ เพราะถ้ากิจการ “ขุดเหมืองบิตคอยน์” ของ “เสี่ยหนุ่ย” ดีจริง “เสี่ยสมพงษ์” คงไม่ทัวร์ไฟไหม้ ชิงขายหุ้นทิ้งลงมาจริงมั้ยค่ะทั้ง 2 “เสี่ย”  
 

แล้วคลิปที่แชร์ว่อน เจ้าของ ZIGA เปิดแชมป์เปญ อาจเป็นวันฉลองดีใจ อะไรก็ได้ ซึ่งไม่เกี่ยวกับหุ้น แต่ช่างเหมาะเจาะกับช่วงที่ราคาหุ้นวิ่งแรงๆ...ในคลิป อาจจะมี “เสี่ยใหญ่” ร่วมฉลองความสำเร็จ อะไรบางอย่าง  
  

*** จังหวะนี้ถ้าหากเอาหุ้นลีสซิ่งใหญ่อย่าง MTC SAWAD และ TIDLOR มาเปรียบเทียบกันก็อาจจะพอมองเห็นได้ว่า MTC ยังน่าจะสามารถยืนอยู่เหนือกว่าคู่แข่งอีกสองรายที่เหลือได้พอสมควร อย่างที่เจ๊เมาธ์เคยบอกไปแล้วว่าทั้ง 3 บริษัทนี้ มีจุดขายที่แตกต่างกัน โดยทาง MTC มีพอร์ตจำนำทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ใหญ่สุด ขณะที่ TIDLOR เป็นผู้นำตลาดจำนำทะเบียนรถยนต์ที่ใหญ่กว่า MTC และ SAWAD ส่วนทางด้านของ SAWAD ก็มีจุดเด่นในพอร์ตจำนำโฉนดที่ดินใหญ่กว่าทั้ง MTC และ SAWAD เช่นกัน 


*** BAM เป็นหุ้นอีกหนึ่งตัวที่น่าจับตามองมากในปี 65 เพราะนอกจากมีปันผลแล้ว กำไร 4/64 ที่ออกมาเกือบพันล้านถือได้ว่าสูงที่สุดในรอบหลายปี และหากมองแนวโน้มผลการดำเนินงานปี 65 การชำระหนี้ในพอร์ต NPL ภายใต้การบริหารของ BAM และด้วยการที่กรมบังคับคดีกลับมาเปิดดำเนินการน่าจะช่วยให้งานประมูลหลักประกัน เพื่อขายทอดตลาดเร็วขึ้น ส่วนยอดขาย NPA มีทิศทางเร่งตัวขึ้นต่อเนื่อง หลังราคาบ้านมือสองปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งก็จะทำ BAM ให้มีรายได้เข้ามามากขึ้นนั้นเอง ดังนั้นถ้าจะบอกว่านาทีนี้ BAM น่าจะผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วก็น่าจะพูดได้ จากนี้ก็เหลือแค่ว่า จะไปได้อีกไกลแค่ไหนเท่านั้นเอง


*** ETC + BWG สองแม่ลูกอาถรรพ์มีข่าวดีออกมาทีไร เป็นทุบหุ้นใส่หน้านักลงทุนทุกครั้ง ...เล่นลาก-เล่นทุบ รายย่อยหลงเข้าไป โดนทุบตาย...ส่วน “เสี่ย-เจ๊” กำไรตีปี๊บรอ... แม้ว่าจิ๊กซอว์ ค่อย ๆ ต่อออกมา ใครจะมา-จะไป ใน ETC เปลี่ยนมือจาก “อัคคีปราการ” เป็นใครมาก็แล้วแต่...แต่ พีพีเอ โรงไฟฟ้าขยะ 200 เมกะวัตต์ เป็นความหวังที่นักลงทุน อยากเห็นของจริง ไม่ใช่มาหลอกๆ หยอกแล้วไป


หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,762 วันที่ 3 - 5 มีนาคม พ.ศ. 2565