42 ปี! การทำหน้าที่สื่อ

22 ก.พ. 2565 | 22:00 น.

บทบรรณาธิการ หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ

23 กุมภาพันธ์ 2524 เป็นปฐมฤกษ์ของการก่อกำเนิด ในบรรณพิภพของหนังสือพิมพ์ ฐานเศรษฐกิจ ที่นำเสนอข่าวธุรกิจเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ภายใต้การนำของ คุณสมศักดิ์ ศรีวุฒิชาญ และคณะผู้ก่อตั้ง ราว 10 คน

 

บัดนี้ นับเป็นก้าวย่างปีที่ 42 ที่ ฐานเศรษฐกิจ ได้ทำหน้าที่สื่อ ในการนำเสนอข้อมูลข่าวสารทางเศรษฐกิจ ให้ประชาชน ภาครัฐ ได้เข้าใจและเห็นถึงโอกาสในบริบทต่างๆ จนได้รับการสนับสนุนจากพันธมิตรธุรกิจให้ทำหน้าที่อย่างมีศักดิ์ศรี

ระยะเวลาที่ผ่านมาฐานเศรษฐกิจ เป็น 1 ในกลไกลทางสังคม ในการกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ในด้านการเพิ่มศักยภาพเศรษฐกิจในประเทศ เป็นแสงเทียนแห่งปัญญาในยามที่สังคมเกิดข้อขัดแย้ง หาทางออกไม่เจอ ผ่านบัญชรของข้อเขียน เพื่อกระตุ้นให้เกิดสติปัญญา แง่คิดในการแก้ไขปัญหา

 

ขณะเดียวกันฐานเศรษฐกิจ ก็เผชิญมรสุมรุมเร้าอย่างหนักหน่วงในหลากหลายรูปแบบ จากการทำธุรกิจ ไม่แตกต่างจากผู้ประกอบการในภาคส่วนต่างๆ ผ่านการเติบโตสูงสุดของหนังสือพิมพ์เศรษฐกิจ ผ่านการล้มลุกคลุกคลานจากมรสุมทางด้านการเงิน ผ่านแข่งขันกันในธุรกิจสื่อกันอย่างรุนแรง จนต้องตัดอวัยวะรักษาชีวิตหลายครา จากการเปลี่ยนแปลงในด้านภูมิทัศน์ของสื่อและพฤติกรรมของผู้คนในสังคมที่แปรเปลี่ยนไป

ทว่า สิ่งหนึ่งหนึ่งที่ฐานเศรษฐกิจยึดมั่นและดำรงตนมาตลอด ในการทำหน้าที่สะท้อนภาพความจริงของประเทศให้ทุกคนได้ตระหนัก คือ การทำหน้าที่สื่อมวลชนอย่างมืออาชีพ ไม่ใช้สื่อเป็นเครื่องมือในการทำลายล้าง แต่ใช้สื่อเป็นเครื่องมือในการกระตุ้น ให้เกิดการปรับปรุง แก้ไข เพื่อสิ่งที่ดีที่สุดเท่าที่ปัญญาของสื่อมวลชนจักทำได้

 

เราจึงยืนตรง ตั้งมั่น ในการทำหน้าที่เป็นปากเสียง แทนผู้คนส่วนใหญ่ของประเทศ แต่ไร้ซึ่งอำนาจ เรียกร้องให้คนส่วนน้อยของประเทศ แต่มีอำนาจหน้าที่ ปรับปรุงเปลี่ยนแปลง แก้ไขปัญหา ความเดือดร้อนของสังคม เพื่อทำให้คนหมู่มากในสังคมนี้ ในประเทศนี้ได้รับประโยชน์สูงสุด

 

เราจะไม่ยอมงอกับประโยชน์โภคผลเพื่อคนส่วนน้อย โดยละเลยความเดือดร้อนของคนส่วนใหญ่โดยเด็ดขาด

 

นี่คือปฏิญาณในวิชาชีพของเรา 

 

เรามิอาจบอกว่าเราเป็นสถาบันสื่อ แต่เราขอให้ผู้อ่าน ผู้รับสารได้โปรดตำหนิติเตียน หากเรากระทำผิดพลาดไปจากหลักการวิชาชีพสื่อและปณิธานในวิชาชีพเรา โดยเรามุ่งมาดปราถนาให้ทุกคนเป็นหุ้นส่วนของฐานเศรษฐกิจ  

 

ก้าวสู่ปีที่ 42 เรายังคงมุ่งมั่นในการทำหน้าที่อย่าง ตรงไป ตรงมา พร้อมกับการนำเสนอข้อมูลที่วิเคราะห์ เจาะลึก รวดเร็ว ฉับไว ทันต่อสถานการณ์ สร้างโอกาสให้กับภาคธุรกิจ ผ่านแพลตฟอร์มที่หลากหลายทุกช่องทาง สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีและการรับสารของผู้บริโภค