ฟื้นเศรษฐกิจ สร้างอนาคตประเทศ ความหวังของคนไทย

22 ม.ค. 2565 | 23:30 น.

คอลัมน์ฐานโซไซตี โดย...ว.เชิงดอย

     *** เปิดตัวได้อย่างสวยงามสำหรับ “พรรคสร้างอนาคตไทย” ภายใต้การนำของอดีตขุนคลัง อย่าง อุตตม สาวนายน อดีตหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และ สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ อดีตรมว.พลังงาน อดีตเลขาธิการพรรค พปชร. โดยมี สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ เป็นที่ปรึกษาและให้การสนับสนุนอยู่เบื้องหลัง  ที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ไฮแอท เซ็นทรัลเวิลด์ เมื่อวันที่ 19 ม.ค.65 โดยมีนักการเมือง นักธุรกิจ และบุคคลหลากหลายวงการเปิดตัวเป็นผู้ร่วมอุดมการณ์และผู้สนับสนุน นักการเมือง อาทิ นายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ นายสุพล ฟองงาม และ นายสันติ กีระนันท์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ  นายมนต์ชีพ ศิวะสินางกูร หรือ ครูเป็ด อดีตกรรมการบริหารพรรคกล้า นายวัชระ กรรณิการ์ อดีตรองโฆษกประจำสำนักนายกฯ เป็นต้น สำหรับนักธุรกิจและผู้มีชื่อเสียงในสังคม เช่น นายนริศ เชยกลิ่น อดีตผู้บริหารระดับสูงด้านอสังหาริมทรัพย์และการเงิน, นายณพพงศ์ ธีระวง อดีตประธานสมาพันธ์ SME, นายพงศ์พรหม ยามะรัต อดีตซีอีโอบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำและนักต่อสู้เพื่อสิ่งแวดล้อม,  นายวิรัช วิฑูรย์เธียร อดีตหัวหน้าผู้เชี่ยวชาญสิ่งแวดล้อมจากธนาคารโลก, นายอิธวัฒน์ พิทักษ์คุมพล รองเลขาธิการจุฬาราชมนตรี,  ศ.กำพล ปัญญาโกเมศ อดีตอธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า)

ฟื้นเศรษฐกิจ สร้างอนาคตประเทศ  ความหวังของคนไทย

     *** ไฮไลท์ช่วงหนึ่งในการประกาศเปิดตัวพรรคสร้างอนาคตไทย อุตตม สาวนายน ได้กล่าวว่า สถานการณ์ของประเทศขณะนี้น่าเป็นห่วง โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ ปัญหาปากท้องของประชาชน รายได้ที่ตกต่ำสวนทางกับปัญหาค่าครองชีพที่สูงขึ้น ในมิติด้านสังคม เมื่อเศรษฐกิจสะดุดลง จะซ้ำเติมปัญหาความเหลื่อมล้ำให้สูงขึ้น บั่นทอนคุณภาพชีวิตประชาชนให้แย่ลง ตลอด 1 ปีครึ่ง เรามีโอาสได้พบเจอผู้คนในทุกวงการ ได้รับเสียงสะท้อน อยากเห็นสมการการเมืองที่เปลี่ยนแปลง เพื่อให้ประเทศได้เดินหน้าอย่าราบรื่นอีกครั้ง อยากเห็นพรรคการเมืองที่เกิดขึ้นจากการรวมตัวของประชาชนในหลายภาคส่วน มาระดมกำลังแก้ปัญหาประเทศ สร้างอนาคตประเทศ เพื่อให้มีอนาคตต่อไปได้ เราได้หารือบุคลากรในอดีตที่เคยแสดงผลงาน มีอดีตรัฐมนตรี ผู้บริหาร ผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ จากภาคเอกชน พรรคเชื่อมั่นว่าเราจะสามารถผนึกกำลัง ทั้งภาคการเมือง ภาคเอกชน ภาคประชาชน ที่ต้องการสร้างสรรค์สิ่งดีๆ ให้ประเทศ

     *** อุตตม บอกว่า หลังจากนี้จะระดมความคิดเห็นจากพี่น้องประชาชนไทยทั่วประเทศ เพื่อกำหนดยุทธศาสตร์ แนวคิด แนวทางปฎิบัติที่ทำได้จริง โดยมุ่งมั่นว่าประชาชนคนไทย ต้องมีความหวังที่จับต้องได้ มีโอกาสที่จะพัฒนาความสามารถ ความใฝ่ฝันของตัวเอง เข้าถึงแหล่งทุนได้ มีสิทธิเสรีภาพ ได้รับความยุติธรรมที่เท่าเทียม เราจะไม่ซ้ายสุดขั้ว ไม่ขวาสุดโต่ง เราจะไม่โกง ไม่ปล้นชาติ เราอาสาจะเป็นหนึ่งในทางเลือกให้กับสังคมไทย จุดยืนของพรรคคือ การเข้ามาแก้ปัญเศรษฐกิจ ช่วยกันคิด ช่วยกันทำ เพื่อฟื้นเศรษฐกิจ ฟื้นฟูประเทศ

 

     *** สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ชี้แจงตอนหนึ่งว่า พรรคการเมืองนี้เกิดขึ้นเนื่องด้วยสถานการณ์ของบ้านเมือง ที่ผ่านมาผม 2 คน ไม่คิดจะกลับมาทำงานการเมืองอีก เพราะเราเพียงพอแล้ว แต่สถานการณ์บ้านเมืองในขณะนี้เป็นเรื่องที่พี่น้องประชาชน อยากจะฝากความหวังให้อยู่รอดต่อไปได้ ทั้งจากวิกฤติโควิด ปัญหาปากท้อง สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องที่ทีมงานของพวกเราได้หารือกันแล้วว่า เราจะต้องเข้ามาสร้างซึ่งความหวังของพี่น้องประชาชน หากพี่น้องประชาชนขาดความหวัง และความร่วมมือ ประเทศจะเดินหน้าไปไม่ได้ พวกเราเห็นว่าสิ่งที่มีอยู่ในขณะนี้อาจไม่พอกับการสร้างความหวังให้กับประชาชน

 

     *** การตั้งพรรคการเมืองต้องทำให้ประชาชนเชื่อมั่นว่าจะนำพาความหวัง ความฝั่นของประชาชนไปให้ได้ เพราะปัญหาประเทศในขณะนี้ถลำลึกทั้งการบริหาร และปัญหาโควิด เราได้รวบรวมขุนพลชุดที่ 1 มาร่วมก่อตั้งพรรคการเมืองนี้ แต่ยังมีอีกหลายคนที่จะมาเปิดตัวกับพรรคการเมืองนี้ บางท่านก็ขอช่วยแบบไม่เปิดเผยตัว เรามีตั้งแต่อดีตข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ มีคนที่อยู่กับธนาคารโลก เรามีนักธุรกิจที่เข้าใจธุรกิจเอสเอ็มอี เรามีคนรุ่นใหม่ที่เข้าใจเรื่องเศรษฐกิจดิจิทัล มีทั้งปราชญ์ชาวบ้าน สิ่งเหล่านี้จะตกผลึกมาเป็นนโยบายของพรรคสร้างอนาคตไทย ถึงเวลาแล้วที่ประเทศไทยจะมาจากคนทุกภาคส่วนมาขับเคลื่อนประเทศไทยด้วยกัน

 

     *** สนธิรัตน์ ประกาศด้วยว่า พรรคนี้เกิดมาเพื่อแก้ปัญหาของประเทศ เนื่องจากปัญหาของประเทศครั้งนี้เป็นปัญหาที่ลึกมาก เรามีนโยบายในการระดมผู้รู้ คนเก่ง จากทุกวงการเข้ามาขับเคลื่อนการทำงาน ใครพร้อมก็ออกมาทำงานเบื้องหน้า ใครยังไม่พร้อมก็เป็นผู้สนับสนุนอยู่เบื้องหลัง และเตรียมพบกับมิติใหม่ในการระดมความคิดเห็นของประชาชน มาทำเป็นนโยบายแก้ปัญหาให้กับประชาชน เรื่องใดที่สำคัญและรอไม่ได้จนถึงการเลือกตั้ง พรรคจะดำเนินการขับเคลื่อนทันที่ บางเรื่องต้องเสนอแก้ไขกฎหมายก็ต้องทำ เราจะทำงานเพื่อสร้างให้สังคมมีความเชื่อมั่นกับพรรคการเมืองที่จะเข้ามาแก้ปัญหาให้ประชาชนที่ทุกข์ยาก เราจะต่อสู้กับสิ่งกัดกร่อนประเทศ พรรคนี้ไม่ใช่ของผม หรือนายอุตตม แต่เป็นพรรคของทุกภาคส่วน พรรคสร้างอนาคตไทย จะเป็นเสาหลักของประเทศ จะสร้างรากฐานเพื่อไปสูอนาคตของประเทศที่เข้มแข็ง พรรคไม่ใช่สร้างมาเพื่อการเลือกตั้งอย่างเดียว เราจะสร้างนักการเมืองที่พร้อมบริหารประเทศ ไม่ใช่แค่มีเพียงตำแหน่ง จะสร้าง ส.ส.ที่มีอุดมการณ์ทำงานเพื่อบ้านเมือง สร้างคนรุ่นต่อไปเพื่อเข้าสู่การเมือง

 

     *** ทั้ง “2 กุมาร” คือ อุตตม และ สนธิรัตน์ ยืนยันหนังแน่นว่า พรรคสร้างอนาคตไทย ที่ตั้งขึ้นมานี้ จะไม่สนับสนุน บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ ของพรรค โดยพรรคจะสรรหาคนของพรรคเสนอเป็นแคนดิเดตนายกฯ เอง ส่วน สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ จะอยู่ในแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคหรือไม่ สนธิรัตน์ ยอมรับว่า ชื่อของ นายสมคิด เป็นที่จับตา มีคนอยากให้ท่านขึ้นมาแก้ไขปัญหาของประเทศ แต่พรรคก็ต้องมีหลักการที่จะต้องผ่านกระบวนการในการเสนอชื่อ ซึ่งมีอยู่ 3 ชื่อ ซึ่ง 1 ในนั้นคือ หัวหน้าพรรค และอีก 2 ชื่อพรรคจะพิจารณา ส่วนใครจะเป็นหัวหน้าพรรคก็จะต้องผ่านกระบวนการของพรรคอีกที

 

     *** เช่นเดียวกับ อุตตม ที่ย้ำว่า นายสมคิด เป็นคนที่มีความสนิทสนมกับพวกเรามาก ในส่วนของตนบอกได้เลยว่า ท่านไม่ทอดทิ้งพวกเรา ถามว่าส่วนตัวเห็นว่า นายสมคิด เหมาะสมหรือไม่ ตนเห็นว่าเหมาะสม แต่ก็ต้องผ่านกระบวนการของพรรคที่จะพิจารณาใน 3 รายชื่อดังกล่าว พร้อมกับย้ำด้วยว่า  พรรคไม่ใช่เป็นนอมินีของพรรคไหน หรือของใครทั้งสิ้น พรรคสร้างอนาคตไทยจะไม่ไปขั้วไหนทั้งสิ้น เราจะไม่ไปสร้างความขัดแย้งเพิ่มเติม แต่จะเข้าไปแก้ไขปัญหาความร้าวลึกที่เกิดขึ้นตอนนี้ เพื่อสร้างดุลภาพทางการมืองให้เหมาะสม และแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจทั้งระบบ

 

     *** การก่อกำเนิดของ “พรรคสร้างอนาคตไทย” และประกาศเจตนารมณ์ที่จะมุ่งฟื้นฟูเศรษฐกิจ แก้ปัญหาเศรษฐกิจ ถือได้ว่าจับความประสงค์ “คนไทยทั้งประเทศ” ได้ถูกจุด เพราะคนไทยเดือดร้อนจาก “พิษโควิด-19” ซ้ำแล้วซ้ำเล่ามาหลายปี ต้องทุกข์ทรมาน บางคนต้องสูญเสียญาติพี่น้อง คนไทยกำลังโหยหาคนที่จะเข้ามา “ซุปเศรษฐกิจไทย” เพื่อให้พวกสามารถดำเนินชีวิตได้ปกติสุข มีรายได้พอเลี้ยงตัวเอง มีความมั่นคงในหน้าที่การงาน ห้างร้าน ธุรกิจต่าง ๆ ก็ต้องการการเดินหน้าไปได้อย่างมั่นคง ... เมื่อ“พรรคสร้างอนาคตไทย” เกิดขึ้นมา ก็ทำให้คนไทยมีความหวัง มีทางเลือกที่จะมานำพาประเทศไปข้างหน้า...

ฟื้นเศรษฐกิจ สร้างอนาคตประเทศ  ความหวังของคนไทย