“ดร.เอ้ สุชัชวีร์” ความหวัง เปลี่ยนกรุงเทพฯ

15 ธ.ค. 2564 | 09:40 น.

คอลัมน์ฐานโซไซตี โดย...กาแฟขม

     *** วันเสาร์ที่ 18 ธันวาคม 2564 เวลา 14.00 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินเป็นการส่วนพระองค์ ไปทรงเปิดงานฉลอง “มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง 110 ปี ความดีที่ยั่งยืน” และทรงเปิด “หอประวัติมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง” ณ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร โดยมี นายวิเชียร เตชะไพบูลย์ ประธานกรรมการมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง พร้อมคณะกรรมการ เฝ้ารับเสด็จฯ

 

     *** โอมิครอน ไวรัสโคโรน่ากลายพันธุ์ ติดง่าย อยู่ในอากาศนาน เขย่าโลกใบนี้อยู่ในตอนนี้ สถานการณ์ในยุโรป อังกฤษ เริ่มกลับมามียอดผู้ติดเชื้อสูงขึ้น เยอรมนียอดผู้ติดเชื้อ 4 หมื่นรายต่อวัน มีทั้งพันธุ์ใหม่และพันธุ์เดิม นักวิชาการชี้ว่า “โอมิครอน” จะเข้ามายึดครองแทนที่ “เดลต้า” ภายในสิ้นปีนี้เป็นแม่นมั่น รวมความแล้วเรายังต้องอยู่กับโรคนี้อีกต่อไปสักระยะหนึ่ง ซึ่งไม่มีใครบอกได้ว่าจะจบเมื่อไหร่ ฟังว่าจะเป็นคลื่นสุดท้ายแล้วก่อนจะหายไปเป็นปกติ เหมือนโรคระบาดใหญ่ในรอบ 100 ปี อย่างไข้หวัดสเปนที่คร่าชีวิตผู้คนไปหลายล้านคนในห้วงเวลานั้น ฉะนั้นเราๆ ท่านๆ ยังคงต้องป้องกันเข้มแข็ง การ์ดอย่าตก มาตรการป้องกันตัวเองเบื้องต้น ไม่จำเป็นไม่เข้าที่ชุมนุมชน ใส่หน้ากากตลอดเวลาการสนทนา การเดินออกไปบนท้องถนน รักษาระยะห่างเอาไว้ก่อน หมั่นล้างมือ อันนี้ต้องเป็นมาตรฐานที่ต้องไม่ลืม

     *** เปิดตัวกันมาแล้วยังไม่มีวันประกาศรับสมัคร ยังไม่มีกำหนดเลือกตั้ง แต่ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.แต่ละคนที่แบชื่อกันออกมาสร้างความคึกคักยิ่ง ที่เห็นชื่อเสียงเรียงนาม มี 4-5 ชื่อ ตั้งแต่ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อันนี้เดินสายมาแรมปีก่อนใครเพื่อน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม.คนปัจจุบัน จากการแต่งตั้งของคสช.จะลงป้องกันตำแหน่ง พรรคประชาธิปัตย์ที่คนของพรรคยึดครองเก้าอี้นี้มายาวนาน ตั้งแต่ อภิรักษ์ โกษะโยธิน ถึง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร เที่ยวนี้ได้คนหนุ่มไฟแรงอย่าง ดร.เอ้ สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ลุกจากตำแหน่งอธิการบดีสถาบันเทคโนยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง มาเป็นตัวแทน ถัดมาพรรคพลังประชารัฐ หมายมั่นปั้นมือส่ง ผู้ว่าหมูป่า ณรงค์ โอสถธนากร สร้างชื่อลือลั่นในทางการบริหารจัดการในคราวช่วยเหลือเด็ก 12 คน ที่เข้าไปพลัดหลงในถ้ำหลวงเชียงรายมาแล้ว แต่ต้องผิดหวังเพราะคุณสมบัติไม่ได้ ถัดมาเป็น รสนา โตสิตระกูล อดีตส.ว.กรุงเทพฯ ที่จะลงชิงชัยกันอีกรอบ ไม่นับรวมผู้สมัคร ว่าที่ผู้สมัครจากพรรคก้าวไกล พรรคไทยสร้างไทย ก็คงคัดคนดี เด่น ดัง มาให้เลือกกันคึกคัก เป็นเรื่องที่ดีของคนเมืองหลวง ที่จะได้ผู้อาสาพัฒนาเมือง ร่วมกันบริหารจัดการเมืองหลวงของประเทศ ซึ่งมีความสำคัญยิ่งนัก

 

     *** เหลียวมอง ดร.เอ้ สุชัชวีร์ มาพร้อมกับ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคและองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรรคพื้นที่ กทม. พรึ่บ เปิดตัวพี่เอ้เลือดใหม่ปชป.ท่ามกลางคนเก่าย้ายออก แต่คนใหม่อย่างพี่เอ้เข้ามา เปิดตัวมอตโต้ “เปลี่ยนกรุงเทพฯ เราทำได้" ทำการบ้านมา 5 ประเด็น ปัญหาพื้นฐานของกรุงเทพฯ ฝนตกน้ำท่วม รถติด ตึกถล่ม ซึ่งมีความพร้อมเพราะจบมาทางด้านวิศวะ ด้านการศึกษา ต้องเข้าไปแก้ไข เพราะรู้สึกแย่มากๆ ที่โรงเรียนในสังกัด กทม.มีคุณภาพด้อยกว่าโรงเรียนในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้เสียอีก ผิดกับที่ญี่ปุ่น เกาหลี ที่โรงเรียนระดับจังหวัด หรือ ระดับเมือง มีคุณภาพสูงมาก งานด้านการแพทย์และสาธารณสุข ต้องแก้ปัญหาให้ได้ให้คนไปใช้สถานีอนามัยในชุมชน ด้านปัญหาด้านคุณภาพอากาศ ยอมไม่ได้เด็ดขาด เรื่อง PM2.5 มีโครงการเสาไฟอัจฉริยะ ติดตั้งทั้งแผงโซลาร์เซลล์ กล้องวงจรปิด เครื่องวัดคุณภาพอากาศ อยู่บนเสาต้นเดียว ตัวต้นแบบราคาเพียง 35,000 บาทเท่านั้น เสาไฟอัจฉริยะตอบโจทย์ได้ทั้งเรื่องความปลอดภัย การจราจร คุณภาพอากาศ สำคัญต้อง "ช่วยกันฉุดกรุงเทพฯ ไม่ให้จม" เพราะสถานการณ์โลกร้อน ทำให้ระดับน้ำทะเลสูงขึ้น และอีกไม่กี่ปีน้ำจะท่วมกรุงเทพฯ ขอให้เชื่อมั่นกรุงเทพฯ เปลี่ยนแปลงได้ เราไม่จำเป็นต้องทนอยู่ไปแบบนี้คนทำงานมีเยอะแล้ว แต่ขอให้เลือกคนทำได้ ขอเสนอตัวเป็น ผู้รับใช้ ไม่ใช่เป็น ผู้ปกครอง

 

     *** มาแน่ช็อปดีมีคืน ประกาศชัดๆ สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน บอกในงาน “Go Thailand : เปิดเมือง เปิดประเทศ เศรษฐกิจไทยจะไปทางไหน”โดยหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ของขวัญปีใหม่ของรัฐบาลที่จะมอบให้ประชาชนในช่วงสิ้นปีนี้ กำลังแคะกันอยู่แต่ละกระทรวงมีอะไร แต่ “ช้อปดีมีคืน” ได้ยินว่า อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง กำลังซุ่มทำอยู่ 21 ธ.ค.นี้จะแถลงไขในความชัดเจน ในฐานะผู้ดูแลเศรษฐกิจ ก็วาดหวังว่านักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกที่ระดมกำลังกันเต็มที่ทั้งยาและวัคซีนจะเอาอยู่กับ “โอมิครอน” พายุใหญ่ที่กระทบเศรษฐกิจรอบนี้ ไม่น่าแรงมากว่างั้น เพราะทางวิทยาศาสตร์ก็มีการปรับตัว และประชาชนก็มีการปรับตัวเช่นกัน