รสนํ้า(รสแห่งน้ำ)

04 ธ.ค. 2564 | 01:05 น.

คอลัมน์อิ่ม_โอชาฯ โดย Joie de La Cuisine

เห็นคอลัมน์ข้างเคียงของ CAT OUT (OF THE BOX) ท่านมาเฉลยลับเรื่องชากลิ่นกับชาคอ ฝ่ายทางเราอิ่ม_โอชาฯ ก็ควรได้มาเสริมเสนอเรื่องที่เขาขาด นั้นก็คือ เรื่อง งานชงชาที่ว่ามันต้องหาทำดื่มโดยปราณีตจึงจะโอชา และว่าขาดไปไม่ได้คือตัวน้ำ_รสแห่งน้ำ เอามาชงชา
 

อันเรื่องตัวใบชานั้นเห็นท่าจะพักไว้เพราะท่านรจนามาดีแล้ว ต้องควรมาหาเรื่องน้ำชงชาท่าจะดีกว่า 

น้ำชงชาดีๆท่านว่าต้องมีรสกล่อยจืด รสน้ำนั้นสำคัญเวลานี้บ้ากันมากเรื่องน้ำกลั่น Reverse Osmosis บีบกรองกันจนเอี่ยมอ่องโมเลกุลหารสน้ำมิได้ กินแกรกๆแหยบๆ คอ มิช่วยคลายร้อนดับกระหายแต่อย่างใด เป็นแต่น้ำฟังก์ชั่นเติมความชื้นความเหลวแก่ร่างกายเพียงเท่านั้น ทั้งหากกรอกลงท้องมากไปด้วยหวังใจจะหายแห้งคอ ก็ส่งผลร้ายกาจทำท้องอืดเสียอีก
 

พราหมณ์ผู้ใหญ่ในเมืองพริบพรี_เพชรบุรีท่านว่า ก่อนนี้พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๕ ทรงมีปัญหาประชวรพระนาภีท้องอืดเฟ้อ ด้วยทรงดื่มเสวยน้ำมากไป ทรงไม่ดับกระหายได้สำเร็จด้วยน้ำกรุงเทพ  จึงเหล่าสมณะชีพราหมณ์เมืองเพชรพริบพรี ตั้งพิธีพลีน้ำดึงน้ำจากต้นแม่น้ำเพชรบุรีขึ้นไปถวายก็ทรงโปรดดื่มเสวยเพียงอึกหนึ่งดับพระ กระหายได้สิ้นด้วยรสน้ำอันอุดมแร่ธาตุไหลเยือกเย็นมาแต่เทือกแต่เขาสูงลิบแหล่งป่า ท่าตักน้ำนั้นต่อมาได้ชื่อว่าท่าไชยศิริ มีวัดด้วยเปนอารามงามงด

ราชทูตไทยโบราณไปประจำการอยู่ต่างแดนมักเจ็บประชวรเพราะ “ผิดน้ำ” ดื่มกินน้ำต่างแดนได้รสไม่คุ้นพาให้เจ็บป่วย ท่านเหล่านี้มักใช้สูตรพ่อค้าสากลผู้นิยมแก้เคล็ดโดยหยิบดินนวลในบ้าน อย่างที่เขาปั่นแท่งเผาไว้ให้คนท้องกินแก้แพ้ติดตัวไปด้วยถึงที่ก็ตั้งเตาปิ้งนิดทิ้งลงในเหยือกแก้ว ก่อนรินน้ำเมืองนอกเข้าใส่ ทำให้กินน้ำได้รสอันสนิทคุ้นเคย เลยหายป่วย (คิดถึงบ้าน)
 

ฝรั่งเศสดื่มเหล้าเมรัยย่อยๆจิบบ้างสาดคอบ้างเด็กฝรั่งเศสเรียบร้อยดีไม่ค่อยซน ก็เพราะพ่อมักผสมน้ำใส่โรเซ่ ไวน์ใส ให้ดื่มกินเป็นยา นัยว่าชูรสอาหาร ให้รู้จักปรับปุ่มรับรสในปากในคอมาแต่เยาว์แต่เขาก็มีฤดูกาลพักตับ เหมือนเรางดเหล้าเข้าพรรษานี่แล การพักตับนั้นท่านใช้วิธีกินน้ำเปล่าน้ำแร่ วันหนึ่งโดยเยาว์ไปกินข้าวกับเขาที่กรุงเฮกก์ บริกรถามว่าเอาน้ำแร่ฟู่หรือน้ำแร่นิ่งๆดี?
 

ก็ว่าเอ้อทำไมน้ำฟู่แพงจังที่บ้านเรียกโซดาขวดละแค่ 4-5 บาท (ตอนนั้น) หัวหน้าบริกรก็เกรงใจเด็กสู้อุตส่าห์มาอธิบายว่าของเขานั้นมันซ่ามาตั้งแต่ในแหล่งดอกขอรับ มิได้มาอัดก๊าซเอาข้างนอก ที่ว่า Sparkling วิ้งๆ พรายพองพุมาจากชั้นคาร์บอเนตฯหินปูน!
 

ยุคนี้บางคนรังเกียจแอลกอฮอล์ดีกรีดื่มถึงกับมีกฏบัตรกฏหมายห้ามกระจายข่าว บางคนไม่รังเกียจแต่สมาทานศีลแลกชีวิตแม่ป่วย ร้าน Water Library ที่จามจุรีสแควร์ เขามีน้ำแร่ น้ำไม่แร่ รสชาติแห่งน้ำหลายหลากให้ได้ลอง Pairing _จับคู่อาหารทดแทนเมรัยได้ดีมากพอสมควร


นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 หน้า 17 ฉบับที่ 3,737 วันที่ 5 - 8 ธันวาคม พ.ศ. 2564