ข้าวมันแกงหอยแครงเมืองนคร

07 พ.ย. 2564 | 06:30 น.

คอลัมน์อิ่ม_โอชาฯ โดย Joie de La Cuisine

แกงหอยแครง_แกงกุ้งเมืองนคร ยามจะกินกับข้าวมัน เขาตำเครื่องแกงด้วยพริกไทยตะไคร้ข่ากับเกลือแล้วใส่ขมิ้นเหลืองผิวมะกรูดและพริกแห้ง จึงใส่หอมแดงกระเทียมและกะปิ เวลาผัดเข้ากันด้วยหัวกะทิแล้วถึงได้ส่งกลิ่นหอมเข้มคลุ้งแตกมันดีสีเหลือง  ยามเช้าเมืองนครหากมีเวลามากพอ ก็ควรได้เลาะไปแถวซอยบ้านของท่านขุนพันธรักษ์ราชเดช เจ้าข้าวมันแกงตรงนั้นใช้ข้าวสารเม็ดเล็กสีด่างธรรมชาติหุงเป็นข้าวมันรับประทานด้วยแกงสีเหลืองใส่กุ้งเล็กๆบางคราวก็หอยแครง แนมน้ำอาจาดพริกสดหอมแดงรสเปรี้ยวหวาน อิ่มแล้วล้างคอเสียด้วยชาไทยสีส้มชงนมมันมันหวานโอชา
 

ที่ชุมทางทุ่งสงตรงแถวห้างสหไทยยังมีแผงป้าแดงแกงกุ้งสีเหลืองนี้ออกตั้งขายอยู่ ป้าแดงว่าข้าวมันสกุลนครศรีนี้ต้องใช้ข้าวไทยพื้นบ้านเม็ดเล็กๆจึงจะได้เรื่อง เดิมทีป้าแดงใช้ข้าวดอกอ้อสายพันธุ์สีขาวแต่เพราะกาลเวลาพาพังการกวาดล้างของข้าวกระแสหลักมาถึงข้าวดอกอ้อสูญไป จึงจำต้องจ่ายข้าวสังข์หยดเล็บนกมาหุงแทนทำข้าวมันกินกับแกงกุ้งตัวเขื่องหน่อยไว้หาง น้ำอาจาดมะละกอสับ คนพื้นที่ว่านี่แหละคือส้มตำ! หอมกลิ่นลมใต้กินอร่อยโอชา

ทีนี้ว่าถ้ามาเมืองนครไม่ทันเช้าก็ควรไปตลาดหัวอิฐมีร้านมุสลิมยามดึกขายข้าวมันแกงกุ้ง หากไปถามเขาว่าแกงกุ้งที่ว่านี้แกงอะไรทำไมไม่เห็นเหมือนแกงไก่สีอ่อนอมเขียว นิห์และก๊ะห์สองสตรีพี่น้องผู้ขาย ท่านจะว่า ‘เขาเรียกแกงคั่วแดง’ เป็นแกงลอยมันพริกเข้ากะทิเคี่ยวข้นคลั่ก
 

พิเศษลงตรงที่ว่าร้านตลาดหัวอิฐนี้ท่านดาวไข่ไก่พองพองหอมหอมโปะหน้าข้าวมันซึ่งราดแกงคั่วแดงกุ้งมาให้ด้วยแหมเอร็ดอร่อยโอชา กินกับน้ำชาร้อนเข้มอิ่มปากอิ่มใจนัก

หากว่าใครเป็นคอกาแฟที่ร้านโกปี้เมืองนครหลายสาขานอกจากชงกาแฟถึงรสถึงชาติแล้วไซร้ ยังมีข้าวมันแกงกุ้งแนมส้มตำ (อาจาดมะละกอ) รอให้ท่านลองชิม เขาก็ใช้ข้าวเม็ดเล็กสีไม่หมดมันปูมาหุงข้าวมันแกงกุ้งแต่ใช้กุ้งเล็กถอดหางกินสะดวกให้รสจัดจ้านเข้ากันดีกับโกปี๊ชนิดใส่นมทั้งร้อนเย็น
 

หากว่าใครไม่ใคร่จักนั่งกินที่ซอยเพนียดเมืองนครซึ่งยังมีข้าวมันแกงรสวิเศษแกงกุ้งแกงหอยแครงราดข้าวมันห่อใบตองตื่นมาขายตั้งแต่มืดเป็นรถเข็นแกงกุ้งแกงหอยแครงชนิดคั่วแดงใส่พริกไทยแห้งโขลกนี้บางทีรสจัดอัดร้อนรับประทานด้วยข้าวเหนียวมูนรสหวานมันก็เข้ากันดีเป็นปี่ขลุ่ยชั่วแต่ว่ากินสูตรนี้ต้องล้างคอด้วยโกปี้อ้อ_กาแฟดำเสียแต่เท่านั้นจึงจะเข้าทีค่าที่ของมันของหวานมันลงไปอยู่ในรสชาติแห่งข้าวเหนียวมูนน้ำกะทิเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 หน้า 17 ฉบับที่ 3,729 วันที่ 7 - 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564