HENG น้องใหม่ป้ายแดง

19 ต.ค. 2564 | 23:30 น.

คอลัมน์เมาธ์ทุกอำเภอ By…เจ๊เมาธ์

*** SET 1,650 จุด  แนวต้านที่ผ่านไม่ได้ การผ่อนคลายกิจกรรมทางเศรษฐกิจ รวมถึงความเคลื่อนไหวการเปิดเมือง เป็นปัจจัยบวกที่อาจทำให้นักลงทุนกล้า เก็งกำไรผลการดำเนินงาน 4/64 เพิ่มมากขึ้น

 

ขณะที่ภาวะเศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มฟื้นตัวเร็วกว่าที่คาด แม้ GDP ที่รายงานออกมาจะต่ำกว่าคาดไปบ้าง แต่รัฐบาลจีน ออกนโยบายมากระตุ้นเศรษฐกิจอีกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มสภาพคล่อง หรือการผ่อนคลายเงินสำรองเงินขั้นต่ำของธนาคารพาณิชย์ในประเทศ 
 

ยังมีปัญหาที่ธนาคารกลางสหรัฐ (FED) อาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วขึ้น รวมถึงปัญหาค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น  กดดันตลาดหุ้นเกิดใหม่เช่นตลาดหุ้นไทยให้ไปไหนได้ไม่ไกลนัก 
 

มุมมองของเจ๊เมาธ์...เจ๊คิดว่า ให้ความสำคัญกับหุ้นในกลุ่มที่จะได้อานิสงส์จากปัจจัยทั้งภายในและภายนอกที่แตกต่างกันออกไป เช่น กลุ่มเปิดเมือง, กลุ่มพลังงาน และการกลั่น ตามราคาน้ำมันดิบโลกที่ขึ้นมา 
 

กลุ่มธนาคารขนาดใหญ่  BBL KBANK BBL KTB และ TTB กำลังจะแจ้งผลกำไร Q 3/64  อาจจะเป็นแรงกดดันดัชนีหุ้นไทย จากแนวโน้มผลการดำเนินงานที่ปรับตัวลดลงจากไตรมาส 2/64 ไม่มากนัก โดยปรับตัวลดลงในกรอบจำกัด เนื่องจากราคาหุ้นแบงก์ใหญ่ในปัจจุบัน ไม่แพงเกินไป
 

ขณะที่ผลการดำเนินงานของแบงก์ใหญ่ มีแนวโน้มดีกว่าแบงก์เล็กอย่าง TCAP BAY TISCO และ KKP ทำให้หุ้นแบงก์ใหญ่ ยังมีความน่าสนใจ หาจังหวะย่อเก็บของดีเหมือนกันค่ะ


*** น้องใหม่ป้ายแดง เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล  (HENG) ซื้อขายวันแรก 19 ต.ค. เปิดราคา 3.20 บาท ปรับเพิ่มขึ้น 1.25 บาท (64.10%) จากราคาไอพีโอ 1.95 บาท ทำให้หุ้น IPO ถูกพูดถึงในอีกมุมหนึ่ง แม้จำนวน IPO จะมากถึง 800 ล้านหุ้น
 

แต่อีกประเด็นที่ถูกพูดถึง เป็นเรื่องธุรกิจลีสซิ่ง ซึ่งดอกเบี้ยธนาคาร กลับเป็นขาขึ้น ทำให้ต้นทุนสูงมากขึ้น อาจทำให้รายได้ของหุ้น นี้มีแนวโน้มชะลอตัวลงไปเช่นกัน... แต่ไม่ได้หมายความว่า HENG จะดูไม่ดีนะคะ อนาคตของหุ้นกลุ่มลีสซิ่ง ยังน่าสนใจ 
 

*** น่าจับตาดูว่า GLORY ซึ่งกำลังจะเข้าตลาดวันที่ 25 ต.ค. จะทำได้ดีเหมือน IPO ตัวก่อนหน้า อย่าง SVT และ HENG ได้หรือไม่ โดยความแตกต่างที่ GLORY มีไม่เหมือนหุ้น IPO รุ่นพี่ทั้ง 2 นอกจากจะเป็นเรื่องของธุรกิจที่ทาง GLORY ซึ่งเป็นผู้ประกอบการ Tech Startup เพื่อพัฒนาแพลตฟอร์มสำหรับการอ่าน-เขียน หนังสือ นิยาย การ์ตูน ด้านวรรณกรรมออนไลน์ ผ่านทางแอป KaweBook และ เวปไซต์ www.Kawebook.com ที่ยังไม่มีบริษัทอื่นใดในตลาดหุ้นไทยทำธุรกิจประเภทนี้

ที่แตกต่างออกไปจากหุ้น 2 ตัวก่อนหน้านั้น  คือ จำนวนหุ้น IPO ที่ GLORY เสนอขาย แค่ 70 ล้านหุ้น เท่านั้น (SVT=200 ล้านหุ้น และ HENG=800 ล้านหุ้น) ขนาด HENG หุ้นเยอะวิ่งขนาดนี้  แล้ว GLORY 70 ล้านหุ้น ไม่ปลิวเลยหรือค่ะ
 

อีกไม่นานเราก็คงจะได้รู้กันว่า GLORY ที่บอกว่าแตกต่างออกไปจะสามารถทำได้ดีแค่ไหน แต่สำหรับตัวเจ๊เมาธ์ ขอออกตัวไว้ก่อนว่า ชอบของแปลกและกลิ่นใหม่ๆ โดยเฉพาะพวกลิมิเต็ดที่หุ้นขาย มีจำนวนน้อยๆ เจ้เมาธ์ บอกเลยว่าน่าสนใจมากค่ะ
 


หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,724 วันที่ 21 - 23 ตุลาคม พ.ศ. 2564